Những ngày gần đây, gần như không thể có một tờ báo, tạp chí hoặc nơi đăng tin tức trực tuyến nào mà không có thông tin về trí tuệ nhân tạo, được biết đến nhiều hơn với cái tên AI. Đối với những người đọc lo lắng như chúng ta, chúng ta cũng có thể trở thành AI: những cá nhân đầy lo lắng.

AI là những điều đáng sợ. Nó khiến cho người quan sát nghĩ đến Frankenstein, một câu chuyện về việc tạo ra một sinh vật và sau đó sợ hãi trước điều mình đã tạo ra. (Dr. Frankenstein ban đầu - phiên bản của Mary Shelley - đã không tạo ra một quái vật chậm chạp đi bằng hai tay trên đầu, mà là một siêu nhân có trí tuệ và khả năng thể thao siêu hạng và những kỹ năng ngôn ngữ như mà HR gọi là "kỹ năng ngôn ngữ". Chúng tôi khuyên bạn nên đọc cuốn sách gốc. Cảnh cuối của bác sĩ đuổi theo tạo vật của mình qua tuyết gần như đáng đọc.)

Những điều này về AI hiện đại khiến hầu như ai cũng tự hỏi liệu chúng ta có nên dừng lại một chút để tránh việc mọi thứ trở nên quá mức kiểm soát, nếu mọi thứ chưa trở nên kiểm soát được. Và không chỉ các công dân thông thường như chúng ta nghĩ như vậy.

"Chúng ta cần phải lùi lại và suy nghĩ thực sự về nhu cầu của ai được đặt ở tâm trung tâm trong cuộc thảo luận về nguy cơ," đã nói Sarah Myers West, giám đốc điều hành của Viện AI Now phi lợi nhuận.

Các cuộc khảo sát đã cho thấy rất đa số các cá nhân trong ngành công nghệ tin học tin rằng cần xem xét việc thực thi quy định chính phủ đáng kể để ngăn chặn việc sử dụng AI cho các mục đích ác ý.

Bây giờ chúng ta đang nghe từ những Dr. Frankenstein chính họ. Báo cáo của tờ báo cho biết vào tuần trước, nhà tiên phong nghiên cứu AI Geoffrey Hinton đã từ chức công việc của mình tại Google "để có thể nói tự do hơn về các mối đe dọa của công nghệ."

Hinton đã nói: "Hiện tại, chúng không thông minh hơn chúng tôi, trong khi tôi có thể thấy. Nhưng tôi nghĩ chúng sớm có thể thông minh hơn."

Theo The Economist, những người tạo ra lo lắng về các khả năng "họ không ngờ rằng các khả năng này sẽ được phát triển" khi các nền móng cho những hệ thống này được đặt ra. Và bạn nghĩ HAL là đáng sợ.

Những gì đã thay đổi từ các phiên bản AI trước đến ngày nay? Tạp chí nói rằng: "Làn sóng đầu tiên của các hệ thống AI hiện đại, xuất hiện cách đây một thập kỷ, dựa trên dữ liệu huấn luyện được đánh nhãn cẩn thận. Một khi được ti exposure ithọc đủ số lượng ví dụ đã được đánh nhãn, chúng có thể học được những việc như nhận diện hình ảnh hoặc ghi âm giọng nói.

"Hệ thống ngày nay không yêu cầu đánh nhãn trước, và do đó có thể được huấn luyện bằng tập dữ liệu lớn hơn từ các nguồn trực tuyến." Nói cách khác, dữ liệu cung cấp thông tin cho AI hiện nay chính là Internet.

Bạn nghĩ trên Internet có bao nhiêu thông tin giả không? Và liệu những thông tin đó sẽ ảnh hưởng đến AI? Những câu hỏi liên tục đến.

Một điều AI không thể làm được là tìm ra điều gì là sự thật và điều gì là hư cấu. Ngay cả con người cũng rất khó phân biệt điều chúng ta đọc là sự thật hay hư cấu - và thường phải dựa vào danh tiếng của các nguồn tin tức khác nhau để xác định điều đó.

Không có công nghệ AI nào mà chúng tôi đã nghe nói đến có xem xét điều này. Kết quả, để AI trở thành tốt nhất, đáng tin cậy nhất và chân thực nhất, chúng ta cần phải là những người thông thái, có trách nhiệm và chân thật nhất có thể. Nếu hiệu suất trong quá khứ là dấu hiệu tiên đoán cho hiệu suất trong tương lai trong lĩnh vực sự thật trên Internet, đó là một yêu cầu nặng nề.

Nó phức tạp hơn thế này, nhưng câu nói "rác thì ra rác" cũng áp dụng ở đây. Chỉ là việc thu gom rác và việc vứt rác đang xảy ra với tốc độ siêu nhân nhanh hơn cả tốc độ của tạo vật của Dr. Frankenstein có thể chạy được.