Sự phát triển nhanh chóng của trí tuệ nhân tạo đang buộc các nhà văn, nghệ sĩ và nhạc sĩ phải đối mặt với cách mà trí tuệ nhân tạo sẽ thay đổi cách làm việc của họ. Một nhạc sĩ rất hào hứng với các khả năng là Matt Sanders, phụ trách của Avenged Sevenfold (a.k.a. M. Shadows), cho biết với podcast của Decrypt giới thiệu "AI có thể hữu ích vô cùng" cho các nhạc sĩ. "Bạn sử dụng AI không chỉ để khơi mào ý tưởng, mà bạn dùng nó một cách nhanh chóng để đạt được những ý tưởng mới tuyệt vời", ông nói. "Nếu bạn suy nghĩ về cách bạn viết nhạc, bạn đang đi vào cơ sở dữ liệu của riêng mình, 'Tôi đã nghe Bach, tôi đã nghe The Weeknd, tôi đã nghe Kanye', và bây giờ tôi sẽ tái tạo nó theo cách này và đưa ra phiên bản riêng của mình", ông giải thích.

Ông nói rằng AI có thể tối ưu hóa quá trình đó: “Hãy cho tôi 20 phiên bản của việc thay đổi dây đàn này, hoặc tôi muốn nghe một đoạn nhạc đỉnh cao khác ở đó. Bạn lấy một chút thứ gì đó mà bạn thấy thú vị và bạn đi đến một nơi nào đó với nó ”.

“Điều đó không phải là AI viết một bài hát cho bạn”, ông thêm. “Nó đang giúp bạn có một điểm khởi đầu nhất định”.

AI cũng mở ra khả năng để cho các fan sử dụng công trình của các nghệ sĩ yêu thích của họ như một thư viện học tập của máy để tạo ra các bài hát của riêng mình. Nghệ sĩ electro-pop Grimes đã tạo ra một "AI-powered voiceprint" (giọng nói do trí tuệ nhân tạo tạo ra) để các fan có thể áp dụng cho các bản ghi âm của riêng họ và thông báo rằng cô sẽ chia sẻ khoản tài trợ cho các bài hát được tạo ra bởi trí tuệ nhân tạo sử dụng giọng nói của mình.

Đó là ý tưởng mà Sanders rất hào hứng. Ông mới đây đã tweet về sự ủng hộ của mình đối với kế hoạch của Grimes, thêm vào đó rằng ông "rất muốn giúp đỡ cho phép sản xuất và các fan có thể tạo ra phiên bản riêng của bài hát của chúng tôi bằng AI".

Nếu người hâm mộ không thích hướng “kỳ quặc” mà Avenged Sevenfold đã thực hiện với album mới của họ "Life is but a Dream" ... ông giải thích, họ có thể sử dụng các bản thu âm đầu tiên của ban nhạc “Waking the Fallen” và “City of Evil” làm dữ liệu đào tạo cho một AI.

“Chẳng có gì sai khi một ai đó đưa ra một gợi ý và nói: ‘Nghe các bản ghi của chúng tôi này, và hãy gửi cho tôi một bản thu âm mới với 11 bài hát’?” ông nói. “Tôi sẽ rất vui lòng để giao tiếp giọng nói của mình để mọi người có thể tạo ra phiên bản riêng của bài hát của chúng tôi hoặc bất cứ điều gì mà họ nghĩ sẽ thú vị.”

"Blockchain có thể được sử dụng để xác thực các bài hát của ban nhạc và phân biệt chúng với các bài hát được tạo ra bởi trí tuệ nhân tạo của fan", ông nói. “Tôi sẽ xác thực 'chúng tôi' trên blockchain, và tôi sẽ xác thực AI trên blockchain”, ông nói. “Điều này là trí tuệ nhân tạo, và đây là thứ thật. Và điều này là không thể thay đổi, đúng không?"

Xác thực được cung cấp bởi blockchain cũng có thể bảo vệ ca sĩ nếu ai đó sử dụng giọng hát của họ để tạo ra một bài hát với lời bài hát mà họ không tán thành, Sanders nói. “Tôi sẽ không cãi nhau; Tôi chỉ nói, ‘Những thứ này được xác thực trên blockchain và mọi người có thể làm bất cứ điều gì họ muốn’”, ông giải thích. “Tôi sẽ không phiền ai sử dụng giọng nói được tạo ra bởi trí tuệ nhân tạo miễn là bạn có thể thấy rằng một số kẻ hèn chiến đã làm điều đó - và đó là nơi tôi nghĩ xác thực có ý nghĩa”.

Avenged Sevenfold đã rất nhiệt tình với công nghệ blockchain, ra mắt bộ sưu tập NFT của riêng mình, Deathbats Club và hợp tác với Ticketmaster cho việc bán vé NFT cho tour diễn sắp tới của họ.

Trong khi đó, ngành âm nhạc đã đầu tư vào các công ty AI "để nắm bắt" công nghệ này, ông Sanders nói. "Ngành âm nhạc, nếu họ thông minh, họ sẽ học được nhiều điều từ Napster", ông nói. “Nếu bạn nghĩ rằng mình sẽ đấu tranh với nó hoặc đặt nó vào một hộp, bạn sẽ sai - vì vậy bạn sẽ phải điều chỉnh nó thành một thứ gì đó hoạt động trong mô hình kinh doanh của bạn.”

Người nghệ sĩ và ngành công nghiệp âm nhạc phải học bài học từ thời đại truyền thông video, Sanders nói. Với sự gia tăng của các nền tảng như Spotify, “những nghệ sĩ vẫn giữ cùng một tỷ lệ tiền tác quyền, mặc dù không có sản phẩm vật lý để sản xuất nữa - vì vậy đột nhiên, những nghệ sĩ đã nhận được rất ít lợi nhuận”.

“Chúng ta cần đảm bảo rằng bất cứ điều gì xuất hiện tiếp theo, nó đều thân thiện với các nghệ sĩ, và không phải là những người mua lại các công ty và tạo ra pháp lệnh thực sự sẽ chạy nhạc AI”, Sanders thêm vào đó.

"Cuối cùng, Sanders nói:" AI sẽ là một công cụ tuyệt vời "cho những người sáng tạo: "Nó sẽ đem lại cho mọi người rất nhiều sự tự do sáng tạo và khả năng nghe những thứ và khám phá những thứ mới." "Tôi nghĩ đó sẽ là các nghệ sĩ làm việc cùng với AI sẽ có thể làm việc nhanh hơn, mạnh mẽ hơn - đó là những gì rất giống Daft Punk", Sanders nói đùa. "Tôi nghĩ đó sẽ là một sự thay đổi mô hình mới, và nó sẽ chỉ là, 'Làm thế nào để bạn thích nghi với nó?'"