Trong khi vô số việc tra tấn của cảnh sát Colombia nhằm đàn áp các cuộc biểu tình trong nước năm 2021 thực sự đã diễn ra và được ghi nhận rất rõ ràng, nhưng những bức ảnh mà Amnesty International vừa mới sử dụng để nêu bật vấn đề này thì không phải là thực tế.

Nhóm hoạt động quyền con người quốc tế đã bị chỉ trích vì đăng những hình ảnh được tạo ra bởi trí tuệ nhân tạo nhằm quảng bá báo cáo của họ trên mạng xã hội - và kể từ đó đã bị xóa khỏi Internet.

Những bức ảnh, bao gồm một bức ảnh của một phụ nữ bị kéo đi bởi các cảnh sát, miêu tả các cảnh trong các cuộc biểu tình lan tràn qua Colombia vào năm 2021.

Tuy nhiên, chỉ cần nhìn nhanh vào những bức ảnh này thì sẽ nhận thấy có điều gì đó không đúng.

Các khuôn mặt của các người biểu tình và các cảnh sát đã được làm mượt và bị biến dạng, tạo nên một không khí u tối.

Bản cờ ba mà người biểu tình cầm có màu sắc đúng - đỏ, vàng và xanh da trời - nhưng lại bị thiếu thứ tự, và trang phục của cảnh sát đã lỗi thời.

Amnesty và những nhà quan sát khác đã ghi lại hàng trăm trường hợp xâm phạm nhân quyền được tiến hành bởi cảnh sát Colombia trong làn sóng bất ổn năm 2021, trong đó có bạo lực, quấy rối tình dục và tra tấn.

Nghiên cứu của họ đã nâng cao nhận thức về sự thô bạo của cảnh sát Colombia và đóng góp vào sự chấp nhận ngày càng tăng về nhu cầu cải thiện.

Nhưng những nhà báo ảnh và giáo sư truyền thông cảnh báo rằng việc sử dụng hình ảnh được tạo ra bởi trí tuệ nhân tạo có thể làm suy yếu công việc của tổ chức Amnesty và khiến cho những thuyết âm mưu trở nên đầy phổ biến.

“Chúng ta đang sống trong một kỷ nguyên bị phân chia cao độ đầy tin tức giả, điều đó khiến cho người ta nghi ngờ tính xác thực của báo chí. Và như chúng ta biết, trí tuệ nhân tạo đang dối trá. Bạn sẽ có được uy tín như thế nào khi bạn bắt đầu xuất bản các hình ảnh được tạo ra bởi trí tuệ nhân tạo? ", Người làm ảnh Juancho Torres, đóng trụ sở tại Bogotá nói.

Ít nhất 38 dân thường đã bị giết bởi lực lượng quân đội trong quá trình cuộc đình công quốc gia vào năm 2021, được kích hoạt bởi sự phản đối đối với cải cách thuế không được ưa thích và sau đó được lan rộng bởi phản ứng đàn áp của cảnh sát tàn bạo.

Trong những trường hợp được ghi nhận bởi Temblores đặt trụ sở tại Bogotá, phụ nữ đã bị bắt cóc, dẫn đến những hành vi ấu dâm và chịu đau đớn từ các nhóm cảnh sát.

Amnesty International cho biết họ đã sử dụng các bức ảnh trong những báo cáo trước đó nhưng đã chọn sử dụng các hình ảnh được tạo ra bởi trí tuệ nhân tạo để bảo vệ người biểu tình khỏi sự trả thù có thể của nhà nước.

Để tránh hiểu nhầm của công chúng, các ảnh này bao gồm văn bản cho biết chúng được sản xuất bằng trí tuệ nhân tạo.

“Chúng tôi đã xóa các hình ảnh khỏi các bài đăng trên những mạng xã hội, vì chúng tôi không muốn nhận được sự chỉ trích vì việc sử dụng các hình ảnh được tạo ra bởi trí tuệ nhân tạo để làm sao lãng đi thông điệp cốt yếu ủng hộ các nạn nhân và lời kêu gọi công lý tại Colombia,” Erika Guevara Rosas, giám đốc khu vực Châu Mỹ Central tại Amnesty, cho biết.

“Nhưng chúng tôi thực sự chịu trách nhiệm với những chỉ trích này và muốn tiếp tục đối thoại để đảm bảo chúng tôi hiểu rõ hơn các tác động và vai trò của chúng tôi trong việc đối phó với các vấn đề đạo đức do việc sử dụng công nghệ như vậy gây ra”.

Gareth Sella đã bị mù mắt ở mắt trái sau khi bị một viên cảnh sát ở Bogotá bắn trúng bằng viên đạn cao su trong cuộc biểu tình. Ông cho rằng việc giấu danh tính của người biểu tình là có ý nghĩa để bảo vệ họ khỏi việc bị tống vào tù với cáo buộc vô căn cứ.

Hình ảnh được tạo ra bởi trí tuệ nhân tạo ghép nối lại các bức ảnh được chụp trước đó bởi con người để tạo ra những bức ảnh mới, đặt ra câu hỏi về việc đạo văn và dẫn chứng trong truyền thông ảnh và tương lai của ngành này.

Torres nói rằng việc Amnesty sử dụng các hình ảnh được tạo ra bởi trí tuệ nhân tạo là một lời xúc phạm đối với các nhà báo ảnh trong việc báo cáo về biểu tình từ tuyến đầu.

“Sức mạnh của nhà báo là tái tạo hiện thực và những gì họ nhìn thấy - điều mà trong cuộc đình công quốc gia nhiều phóng viên, nhiếp ảnh gia và những người làm phim nguy hiểm đến tính mạng của họ đều đã làm. Tôi có một người bạn bị mất một mắt. Việc sử dụng hình ảnh được tạo ra bởi trí tuệ nhân tạo không chỉ mất đi hiện thực đó, mà còn mất đi mối liên hệ giữa các nhà báo và mọi người.”