Nhằm kiềm chế việc sử dụng trái phép Trí tuệ Nhân tạo (AI) trong việc xuất bản các cuốn sách được viết bởi chatbot, được cho là của nhà văn con người trên nền tảng Kindle của mình, tập đoàn thương mại điện tử Amazon đã đưa ra các hướng dẫn mới yêu cầu các nhà xuất bản tiết lộ việc sử dụng AI trong nội dung được gửi đến nền tảng Kindle Direct Publishing (KDP).

Những quy định mới yêu cầu các nhà xuất bản thông báo cho Amazon về nội dung được tạo ra bởi AI, bao gồm văn bản, bìa sách, hình ảnh bên trong, hoặc bản dịch khi xuất bản hoặc cập nhật một cuốn sách hiện có. Vào ngày thứ Tư vừa qua, Amazon đã áp đặt các hạn chế về số lượng tiêu đề có thể được gửi và thêm các câu hỏi liên quan đến AI vào Quy trình Xuất bản KDP trong tháng này.

Trong khi Amazon nói rằng các nhà xuất bản phải tiết lộ đầy đủ nội dung do AI tạo ra, công ty cho biết không yêu cầu tiết lộ nội dung được hỗ trợ bởi AI. Theo công ty, việc này được hiểu là tình huống mà một cá nhân tạo ra nội dung và sử dụng các công cụ dựa trên AI để tư duy ý tưởng, chỉnh sửa, cải tiến nội dung đó, bất kể là văn bản hay hình ảnh.

Amazon cho biết các nhà xuất bản có trách nhiệm xác minh rằng tất cả nội dung do AI tạo ra hoặc được hỗ trợ bởi AI tuân thủ các hướng dẫn nội dung và quyền sở hữu trí tuệ tương ứng.

Trí tuệ Nhân tạo tạo ra sự chú ý lớn kể từ khi OpenAI tung ra ChatGPT vào cuối năm ngoái. Với Trí tuệ Nhân tạo tạo ngẫu nhiên, người dùng có thể tạo ra văn bản, hình ảnh, âm nhạc và video từ lời gợi nhập vào chatbot AI. Mặc dù điều này giúp con người dễ dàng tạo ra nhiều loại nội dung, nhưng cũng dẫn đến việc vi phạm bản quyền tăng lên, các video deepfake và câu hỏi về quyền riêng tư.

"Ai Xịt Amazon liên tục đánh giá các công nghệ mới nổi và cam kết mang lại trải nghiệm mua sắm, đọc sách và xuất bản tốt nhất cho tác giả và khách hàng của chúng tôi", người phát ngôn Amazon Ashley Vanicek cho biết trong một email gửi đến Decrypt. "Tất cả nhà xuất bản trên cửa hàng đều phải tuân thủ các hướng dẫn nội dung của chúng tôi, bất kể nội dung được tạo ra như thế nào."

Theo Vanicek, Amazon đầu tư "thời gian và nguồn lực đáng kể" để đảm bảo các chính sách của mình được tuân thủ, và công ty sẽ loại bỏ những cuốn sách không tuân thủ chúng.

"Còn qua việc tạo ra nội dung do AI tạo ra, chúng tôi sẽ từ chối hoặc gỡ bỏ nội dung do AI tạo ra mà chúng tôi xác định gây thất vọng cho khách hàng", bà nói.

Cập nhật chính sách này đến sau một tháng gian nan xung quanh việc xuất hiện sách do AI tạo ra. Những cuốn sách được cho là đã được viết bởi nhà báo và tác giả Jane Friedman - nhưng thực ra không phải - đã được tìm thấy trên trang web Kindle của Amazon.

Những cuốn sách này, bao gồm "Publishing Power: Navigating Amazon’s Kindle Direct Publishing" được cho là đã được viết bởi ChatGPT, thậm chí đã xuất hiện trên trang Good Reads của Friedman.

Friedman tiếp cận Amazon về những cuốn sách và yêu cầu họ gỡ bỏ chúng, nhưng cô cho biết nhà bán lẻ đã từ chối do Friedman không sở hữu nhãn hiệu đăng ký tên của mình. Những cuốn sách đã được xóa khỏi trang web sau khi Tổ chức các Tác giả đề nghị chiến đấu thay mặt cho Friedman.

Tổ chức các Tác giả từ chối yêu cầu Decrypt để bình luận về các hướng dẫn mới.

Vào thứ Tư, một số nhà văn và tác giả nổi tiếng bao gồm John Grisham và George R.R. Martin đã tham gia vào vụ kiện tập thể mà Tổ chức các Tác giả đã khởi kiện OpenAI, nhà sáng tạo của ChatGPT, cáo buộc nhà phát triển AI đã vi phạm luật bản quyền bằng cách đưa các tác phẩm của họ vào mô hình đào tạo chatbot. Nghệ sĩ hài Sarah Silverman đã khởi kiện riêng OpenAI vào đầu năm nay.

"Vụ kiện này chỉ là khởi đầu của cuộc chiến của chúng tôi để bảo vệ các tác giả khỏi việc bị OpenAI và các AI sinh sáng khác đánh cắp," Tổng thống Tổ chức các Tác giả Maya Shanbhag Lang nói trong một tuyên bố.

Theo dõi tin tức về tiền điện tử, nhận cập nhật hàng ngày trong hộp thư đến của bạn.