Hôm nay, Amazon đã thông báo về sẵn có chung của Bedrock, dịch vụ của nó cung cấp một lựa chọn các mô hình AI sinh từ Amazon và đối tác bên thứ ba thông qua một API.

Bedrock, đã được công bố vào đầu tháng Tư, cho phép khách hàng AWS xây dựng ứng dụng trên các mô hình AI sinh và tùy chỉnh chúng với dữ liệu độc quyền của họ. Sử dụng các mô hình này, các thương hiệu và nhà phát triển cũng có thể tạo ra "tác nhân" AI thực hiện tự động nhiệm vụ như đặt phòng, quản lý hàng tồn kho và xử lý yêu cầu bồi thường bảo hiểm.

Trong những tuần tới, Llama 2, mô hình ngôn ngữ lớn mã nguồn mở từ Meta, sẽ được tích hợp vào Bedrock, Amazon cho biết — gia nhập các mô hình từ AI21 Labs, Anthropic, Cohere và Stability AI.

Amazon khẳng định Bedrock sẽ là dịch vụ AI sinh "quản lý hoàn toàn đầu tiên" cung cấp Llama 2, cụ thể là phiên bản với 13 tỷ và 70 tỷ tham số. (Tham số là phần của mô hình học từ dữ liệu đào tạo lịch sử và định nghĩa khả năng của mô hình giải quyết một vấn đề, như tạo ra văn bản.) Tuy nhiên, cần lưu ý rằng Llama 2 đã có sẵn trên các nền tảng AI sinh lưu trữ trên đám mây khác trong một thời gian, bao gồm Vertex AI của Google.

Bedrock có nhiều điểm tương đồng với Vertex AI, nói đến thì Vertex AI cung cấp một thư viện riêng của mô hình tìm hiểu có khả năng điều chỉnh được từ bên thứ nhất và bên thứ ba để khách hàng xây dựng các ứng dụng AI sinh. Nhưng Swami Sivasubramanian, Phó chủ tịch dữ liệu và AI tại AWS, cho rằng Bedrock có ưu điểm là hoạt động tốt với các dịch vụ AWS hiện có, chẳng hạn như AWS PrivateLink để thiết lập kết nối an toàn giữa Bedrock và mạng riêng ảo của một công ty.

Để công bằng với Google, tôi sẽ cho rằng đó là một lợi thế nhìn nhận hơn là một lợi thế khách quan, khiến nó phụ thuộc vào khách hàng và hạ tầng đám mây mà họ đang sử dụng. Tất nhiên, bạn sẽ không nghe Sivasubramanian thừa nhận điều đó.

"Trong suốt năm qua, sự bùng nổ của dữ liệu, sự truy cập vào tính toán có thể mở rộng và sự tiến bộ trong học máy đã tạo ra một sự quan tâm lớn trong lĩnh vực AI sinh, đồng thời thúc đẩy các ý tưởng mới có thể biến đổi toàn bộ ngành công nghiệp và tái tạo cách công việc được hoàn thành," Sivasubramanian nói trong một thông cáo báo chí. "Thông báo ngày hôm nay là một cột mốc quan trọng mang AI sinh đến tay mọi doanh nghiệp, từ startup đến doanh nghiệp, và đến mọi nhân viên, từ nhà phát triển đến nhà phân tích dữ liệu.

Trong tin mới liên quan sáng nay, Amazon thông báo triển khai mô hình Titan Embeddings của mình, một mô hình pải thứ một chuyển đổi văn bản thành biểu diễn số gọi là nhúng để cung cấp sức mạnh cho ứng dụng tìm kiếm và cá nhân hóa. Mô hình Titan Embeddings hỗ trợ khoảng 25 ngôn ngữ và đoạn văn bản — hoặc toàn bộ tài liệu — có đến 8.192 token (tương đương khoảng ~6.000 từ) độ dài, tương đương với mô hình nhúng mới nhất từ OpenAI.

Bedrock đã có một khởi đầu gặp trở ngại. Bloomberg đã báo cáo vào tháng Năm rằng, sau sáu tuần kể từ khi Amazon trình diễn công nghệ này với một buổi họp báo đầy mơ hồ và chỉ có một phản hồi chứng nhân, phần lớn khách hàng đám mây vẫn chưa có quyền truy cập.

Với những thông báo hôm nay - và sự đầu tư đa tỷ đô vào công ty khởi nghiệp AI Anthropic của Amazon gần đây - rõ ràng Amazon đang cố gắng tạo sóng trong thị trường ngày càng phát triển và sinh lợi từ trí tuệ nhân tạo sinh sản.