Trí tuệ nhân tạo (AI) trở thành tâm điểm chính trong năm 2023. Sự xuất hiện của các hệ thống AI tạo mức độ mới cao tiếp theo - bao gồm ChatGPT của OpenAI - đã cho nhiều người cái nhìn đầu tiên về tương lai được trang bị trí tuệ nhân tạo. Khả năng của những hệ thống này trong việc tổng hợp thông tin, viết văn bản và thậm chí tạo ra hình ảnh mở ra một thế giới mới về tiến bộ công nghệ cho người tiêu dùng và doanh nghiệp.

Tuy nhiên, các công ty công nghệ lớn - bao gồm cả Amazon (AMZN 1,59%) - đã dựa vào AI trong nhiều năm. Nhà bán lẻ kỹ thuật số này đã sử dụng những hệ thống tiên tiến này để theo dõi hàng tồn kho, giúp dự đoán nhu cầu của khách hàng, giới thiệu sản phẩm cho người mua trên trang web thương mại điện tử của mình và là nền tảng cơ bản cho Amazon Web Services (AWS) - nền tảng cơ sở hạ tầng điện toán đám mây của họ.

Hiện tại, Amazon đã quietly mua lại công ty khởi nghiệp AI để phát triển tính năng cho dịch vụ âm nhạc trực tuyến và podcast của họ.

Ảnh nguồn: Getty Images.

Thông tin chi tiết về quy hoạch không được công bố rõ ràng. Amazon đã mua lại công ty Snackable.AI về trí tuệ âm thanh năm ngoái để cải thiện tính năng trên các podcast của họ, theo báo cáo của Tạp chí New York. Người sáng lập và CEO Mari Joller đã ở lại để dẫn đầu sản phẩm trí tuệ nhân tạo và học máy cho Amazon Music Podcasts. Giá trị của thỏa thuận không được tiết lộ, tuy nhiên Snackable được cho là đã huy động được 3,1 triệu đô la Mỹ về tài trợ, theo dữ liệu được biên soạn bởi Crunchbase.

A human-like head with lines of computer code reflected off the surface and projected on the nearby wall.

Joller nói rằng Snackable.AI "sử dụng học máy để trích xuất dữ liệu và thông tin có giá trị từ âm thanh nói, mở ra các bản ghi như podcast và làm cho chúng hiệu quả và hữu ích cho người nghe." Bà cũng nói rằng công nghệ của Snackable "giải quyết một vấn đề cấp bách - giúp doanh nghiệp rút ra những thông tin có ý nghĩa từ vô số nội dung video và âm thanh (với ít cố gắng hơn)." Joller hiện đang "dẫn dắt một đội kỹ sư, nhà khoa học ứng dụng và nhà ngôn ngữ học vi tính để xây dựng các sản phẩm được trang bị trí tuệ nhân tạo cho khách hàng của Amazon Music Podcasts".

Giám đốc điều hành cũng có một lý lịch đáng chú ý trong việc tạo ra trí tuệ nhân tạo tái sinh. Công ty cũ của Joller - công ty khởi nghiệp alphachat.ai về trí tuệ nhân tạo trò chuyện - là một chatbot phục vụ khách hàng tự động tập trung vào việc khám phá ý đồ tiềm năng của khách hàng bảo hiểm tiềm năng, mà Joller mô tả là "sốt ruột" của nó. Công ty khởi nghiệp 4 năm tuổi đã được Zurich Insurance mua lại vào tháng 12 năm 2021.

Phục vụ đăng ký dịch vụ đã lâu là một lĩnh vực tăng trưởng bình tĩnh đối với Amazon. Bộ phận này bao gồm một danh sách dài các dịch vụ dựa trên phí hàng năm và hàng tháng của Amazon, bao gồm các gói đăng ký Prime, video kỹ thuật số, sách audio, âm nhạc số, sách điện tử và các dịch vụ đăng ký khác (chưa bao gồm AWS).

Âm nhạc số đã là viên ngọc quý bên dưới nhiên liệu đó. Mặc dù ước tính có thể thay đổi, Amazon đã có 82,2 triệu người đăng ký âm nhạc vào năm 2022, theo dữ liệu được biên soạn bởi MIDia, và là nền tảng nhạc trực tuyến lớn thứ ba ở Hoa Kỳ, sau Spotify và Apple. Hơn nữa, cơ sở nghe của Amazon đã tăng gấp đôi từ năm 2019 đến 2021.

Dịch vụ đăng ký âm nhạc cao cấp của Amazon - Amazon Music Unlimited - đã tăng trưởng mạnh mẽ, tuy nhiên công ty không cung cấp cập nhật thường xuyên về tiến độ của nó. Lần cập nhật chính thức cuối cùng được đưa ra vào đầu năm 2020, khi Amazon cho biết nền tảng phát nhạc đã có 55 triệu người đăng ký, tăng 50% so với cùng kỳ năm trước.

Công ty đã cố gắng khai thác cơ hội từ cơ sở nghe của mình. Đầu năm nay, Amazon đã tăng giá kế hoạch Amazon Music Unlimited lên 10,99 đô la Mỹ mỗi tháng, tăng từ 9,99 đô la, với giá sinh viên tăng lên 5,99 đô la Mỹ từ 4,99 đô la.​

Vào cuối năm ngoái, Amazon đã thực hiện một động thái chiến lược khác, đưa toàn bộ danh mục âm nhạc của họ, gồm 100 triệu bản nhạc, được bán cho các thành viên Prime (trước đây giới hạn chỉ là 2 triệu bản nhạc), nhưng chỉ được xáo trộn, đồng thời loại bỏ quảng cáo khỏi một phần lớn các podcast của họ. Podcast là một yếu tố thu hút khách hàng chủ yếu để Amazon tạo sức hấp dẫn, bao gồm cả tính năng dự báo podcast cho phép khách hàng dễ dàng xem trước một đoạn âm thanh ngắn từ một tập podcast, giúp họ nhanh chóng phát hiện và tìm kiếm các podcast mới thông qua những lần vuốt nhẹ đơn giản. Tính năng này sử dụng các đoạn clip được chọn lọc để giới thiệu người nghe đến những podcast mới, giúp họ tìm thấy các chương trình phù hợp với sở thích của họ.

Podcast đã được phổ biến hóa nhưng thu hút được một thế hệ người nghe mới như một kết quả của đại dịch. Sự tiếp nhận podcast đã tăng với tốc độ nhanh chóng, từ 275 triệu người nghe vào năm 2019 lên đến một đối tượng nghe có dự báo sẽ đạt 505 triệu vào năm 2024, với tỷ suất tăng trưởng hàng năm là 13%.

Mặc dù tăng trưởng này khá ổn định, nó đáng xem trong bối cảnh kinh doanh chung của Amazon. Dịch vụ đăng ký - bao gồm Amazon Music và các podcast của họ - chỉ chiếm số tiền chưa đến 10 tỷ đô la Mỹ trong tổng doanh thu 127 tỷ đô la Mỹ của Amazon trong quý đầu tiên, hoặc chưa đến 8% tổng doanh số của họ. Hơn nữa, hầu hết doanh thu từ đoạn này chắc chắn là kết quả của các gói đăng ký Amazon Prime. Và điều đó có lẽ chính là điểm chính.

Amazon đang tìm cách làm cho lợi ích của gói đăng ký Amazon Prime trở nên vô cùng hấp dẫn và dễ gây nghiện đến mức khách hàng sẽ không hề nghĩ để hủy bỏ gói dịch vụ của họ. Được biết rằng người mua hàng Prime của Amazon là khách hàng sinh lời lớn nhất của công ty, vì thế công ty có một lợi ích đáng kể trong việc giữ họ lại.

Đó là lý do đằng sau bản nhạc. "