Amazon tập trung đầu tư vào trí tuệ nhân tạo và giảm chi tiêu cho kho và các phần khác của cơ sở hạ tầng vận chuyển của mình mà tăng nhanh trong đại dịch.

Brian Olsavsky, Giám đốc Tài chính của Amazon, cho biết: "Trong các lĩnh vực đặt hàng và vận chuyển chính của chúng tôi, thực tế là mức chi tiêu của chúng tôi giảm so với cùng kỳ năm trước và ước tính đó sẽ tiếp tục giảm." "Chúng tôi đang bổ sung nhiều đô la cho các mô hình ngôn ngữ lớn và trí tuệ nhân tạo sáng tạo."

"Chúng tôi đang tạo ra không gian cho các số liệu đặt hàng và vận chuyển của chúng tôi, được tái sử dụng cho AWS", ông nói, nhắc đến Amazon Web Services, cung cấp các dịch vụ trí tuệ nhân tạo và học máy cho các khách hàng "unicorn" như Stability AI và Hugging Face.

Theo báo cáo thường niên năm 2022 của Amazon, công ty đã chi khoảng 58,3 tỷ đô la cho các khoản chi cho vốn trong năm ngoái, nhấn mạnh rằng số tiền này cho thấy sự tập trung của công ty vào việc phát triển "hạ tầng công nghệ".

Giám đốc điều hành Amazon, Andy Jassy, đồng ý với cam kết về trí tuệ nhân tạo của công ty và cho biết rằng tập đoàn thương mại điện tử sẽ là một trong số ít các công ty ưu tiên phát triển các mô hình ngôn ngữ lớn, công nghệ đằng sau các công cụ trí tuệ nhân tạo sáng tạo như chatbot. 

"Nếu bạn nhìn vào các mô hình ngôn ngữ lớn hàng đầu, bạn sẽ thấy nó mất nhiều năm để xây dựng và nhiều tỷ đô la để xây dựng," ông nói với các nhà phân tích vào thứ Năm. "Và sẽ có một số ít các công ty muốn đầu tư thời gian và tiền bạc đó, và chúng tôi sẽ là một trong số đó tại Amazon."

Jassy cũng cho biết rằng ông tin rằng các công cụ trí tuệ nhân tạo sáng tạo hỗ trợ các nhà lập trình viên sẽ là một trong những điều gây ấn tượng nhất và Amazon cũng khao khát phát triển "trợ lý cá nhân tốt nhất thế giới".

Tham chiếu đến thiết bị trợ lý giọng nói của Amazon là Alexa, ông nói: "Chúng tôi đã có một mô hình ngôn ngữ lớn phía sau nó, nhưng chúng tôi đang xây dựng một mô hình lớn hơn nhiều và có khả năng tổng quát hơn nữa."

"Tôi nghĩ rằng điều đó sẽ đẩy nhanh thị hiếu của chúng tôi trở thành trợ lý cá nhân tốt nhất thế giới," ông thêm vào.

Cổ phiếu Amazon tăng hơn 10% trong phiên giao dịch sau giờ, nhưng đã đánh mất những lợi ích đó vào cuối cuộc gọi họp báo của công ty, khi Jassy cho biết các công ty đang "thận trọng trong chi tiêu của họ trong thời gian không chắc chắn này" cho dịch vụ đám mây. Tuy nhiên, cổ phiếu vẫn tăng hơn 25% trong năm nay.