Những cuốn sách gần như hoàn toàn được tạo ra bởi trí thông minh nhân tạo đang lan tràn trên thị trường Amazon, The Washington Post đưa tin, đây là một xu hướng đang gây ra rắc rối lớn cho các tác giả con người.

Đó là một vấn đề đang phát triển, làm cho việc phân biệt giữa các tác giả thực và các byline được tạo ra bởi AI của những nhà văn không có sự tồn tại trở nên khó khăn hơn.

Một nhà xuất bản được xác định bởi WaPo liệt kê hàng chục cuốn sách trên Amazon về các chủ đề kỳ lạ, với các đánh giá năm sao đáng ngờ giúp cho hoạt động này được “xuất hiện”.

Và những cuốn sách được tạo ra bởi AI trên Amazon chỉ là phần nổi của tảng băng chìm, khi những nội dung khác được tạo ra bởi AI cũng đang lan tràn khắp mạng Internet với tài liệu nguồn gốc đáng ngờ, điều này có thể dễ dàng gây ra đại dịch tin tức sai lệch.

Thực tế mới

Hơn nữa, những tín hiệu sai lệch này có thể dẫn đến một vòng lặp phản hồi, khi các trình tạo văn bản AI dựa trên nhau để sản xuất nội dung.

NewsGuard, một công ty đo độ uy tín của nguồn tin tức trực tuyến, đã xác định được đến 49 trang web sản xuất nội dung mà trong tháng 4 liệu rằng chúng có phần lớn hoặc toàn bộ được tạo ra thông qua AI.

Đây là thực tế mới mà các công ty đứng sau những nhà xuất bản lớn đang phải đấu tranh. Một số người đang ẩn giấu thực tế rằng họ đang sử dụng AI, trong khi những người khác đang quảng cáo thực tế đó một cách rõ ràng.

“Không có gì phải xấu hổ”, Josh Jaffe, Chủ tịch của Ingenio, một nhà xuất bản trực tuyến đặt trụ sở tại San Francisco, cho biết. “Chúng tôi đang giúp đỡ mọi người bằng cách sử dụng các công cụ tạo văn bản AI để tạo ra nội dung mà không có gì tồn tại khác”.

Các báo trực tuyến như CNET và BuzzFeed đã sử dụng công nghệ này để sản xuất nội dung thường có nguồn gốc đáng ngờ và lặp lại.

Thậm chí ảnh được tạo ra bởi AI cũng bắt đầu tràn ngập Internet, với kết quả tìm kiếm Google hàng đầu của nghệ sĩ Mỹ Edward Hopper chỉ là một sản phẩm giả mạo được tạo ra bởi AI trong tuần này.

Đối với các tác giả cố gắng bán sách của họ trực tuyến, đây là một thực tế mới gây choáng ngợp.

Chris Cowell, một nhà phát triển phần mềm tại Portland, người đã bị một cuốn sách của anh ấy bị sao chép bởi một AI trên Amazon, cho biết “bất kỳ văn bản nào tôi viết đều sẽ được đưa vào một hệ thống AI sẽ tạo ra thêm nhiều đối thủ cạnh tranh hơn”.

Và những gì được tạo ra bởi những thuật toán này có thể dẫn đến sự nhầm lẫn trên quy mô lớn - hoặc thậm chí tạo ra một thực tế sai lệch.

“Vấn đề chính là mất dấu hiệu của sự thật”, Margaret Mitchell, nhà khoa học đạo đức trưởng tại công ty khởi nghiệp AI Hugging Face, cho biết. “Nếu không có sự cố định, hệ thống có thể tạo ra những gì mình muốn. Và nếu đó là một điều giả tạo trên toàn thế giới, bạn sẽ làm thế nào để đánh dấu nó quay trở lại với hiện thực”.

Thêm vào đó, nội dung AI: Công ty giáo dục trực tuyến Chegg suy giảm do hệ thống ChatGPT được áp dụng rộng rãi.