Larry Page và Sergey Brin, những người sáng lập Alphabet, đã tăng tổng cộng 18 tỷ đô la trong tuần này nhờ sự hào hứng về các sản phẩm trí tuệ nhân tạo mới của Google. Một số tỷ phú may mắn khác cũng có nhiều điều để tán thưởng trong tuần này. Song không phải ai cũng như vậy. S&P 500 giảm chỉ 0,3% trong tuần kết thúc vào ngày 12 tháng 5, trong khi Nasdaq tăng 0,4%. Dow Jones Industrial Average di chuyển hơi nhiều hơn, giảm 1,1%. Cổ phiếu của công ty bảo mật đám mây Zscaler của Jay Chaudhry đã tăng 28% kể từ thứ Sáu tuần trước, trong khi Li Auto của nhà tài phiệt xe hơi Trung Quốc Li Xiang đã tăng 23%, cũng là những người thắng lớn trong tuần này. Tuy vậy, không phải ai cũng vui vẻ trong tuần này khi mùa nghỉ dưỡng hè đang đến gần, Airbnb dự đoán rằng mùa này sẽ không như thường lệ. Mặc dù công ty cho thuê phòng và nhà ra mắt 50 tính năng mới và vượt qua dự báo của các nhà phân tích về lợi nhuận và doanh số quý, giới đầu tư lại tập trung vào dự báo về các số đặt chỗ không thuận lợi, làm giảm giá cổ phiếu của Airbnb xuống mức giảm đơn ngày lớn nhất kể từ khi công ty IPO vào năm 2020, đẩy tổng giá trị ròng của các nhà sáng lập Brian Chesky, Nathan Blecharczyk và Joe Gebbia giảm 2,8 tỷ đô la. Dưới đây là cách một số người giàu nhất thế giới phát triển trong tuần kéo dài từ thời điểm đóng cửa thị trường vào thứ Sáu, ngày 5 tháng 5 đến thời điểm đóng cửa vào thứ Sáu, ngày 12 tháng 5.

Tài sản ròng của hai đồng sáng lập Google tăng hơn bất kỳ ai khác trên thế giới tuần này, lên tổng cộng 18 tỷ đô la. Họ là những cổ đông lớn nhất của Alphabet, công ty mẹ của tập đoàn công nghệ này - mỗi người sở hữu hơn 350 triệu cổ phiếu biểu quyết của công ty, công bố các công cụ AI mới vào thứ Năm đã nhằm mục tiêu trở nên "táo bạo" và "chịu trách nhiệm" và xâm nhập vào khoảng cách về đổi mới và tiếp thị AI giữa Google và đối thủ Microsoft. Các sản phẩm được phát hành bao gồm một công cụ để viết thư điện tử và trình bày thông tin chi tiết về các chủ đề cụ thể, và một trang tìm kiếm tương tác thí nghiệm đặc biệt được tạo ra bởi AI, thay vì danh sách các liên kết thông thường.

Jay Chaudhry

Tài sản ròng: 6,5 tỷ đô la 🟢 Tăng 1,4 tỷ đô la

Quốc gia: Hoa Kỳ | Nguồn tài sản: Zscaler | Xem hồ sơ

Giá cổ phiếu của công ty an ninh đám mây Zscaler suy giảm từ đỉnh điểm của mình vào tháng 11 năm 2021 - cho đến tuần này, khi cổ phiếu Zscaler tăng 21% chỉ trong ngày thứ hai, nhờ doanh thu cao hơn dự kiến. Công ty kết thúc ngày Thứ sáu với tỷ lệ tăng 28% so với một tuần trước. Do đó, tài sản ròng của Chaudhry, người là người sáng lập và là giám đốc điều hành của công ty, và sở hữu khoảng 19% cổ phiếu, đã tăng thêm 1,4 tỷ đô la. Doanh thu quý của Zscaler tăng 52% so với cùng kỳ năm trước, tuy nhiên, công ty báo cáo một khoản lỗ quý trên mãi mãi 57,5 triệu đô la và cổ phiếu vẫn giảm 70% so với điểm đỉnh của năm 2021.

Li Xiang

Tài sản ròng: 5,2 tỷ đô la 🟢 Tăng 900 triệu đô la

Quốc gia: Trung Quốc | Nguồn tài sản: Li Auto | Xem hồ sơ

Cổ phiếu của nhà sản xuất ô tô Trung Quốc Li Auto đã đạt đỉnh 8 tháng tuần này, tăng 23% so với thứ Sáu trước và đẩy giá trị tài sản ròng của người sáng lập Li Xiang lên gần một tỷ đô la. Giá cổ phiếu Li Auto đã tăng trên cơ sở chuyển đổi lỗ sang lợi nhuận hàng năm và gần gấp đôi doanh số quý đầu tiên so với cùng kỳ năm trước. Công ty đã thu hút sự chú ý là một nhà sản xuất xe điện lớn tại Trung Quốc, thị trường xe điện lớn nhất thế giới.

Brian Chesky

Tài sản ròng: 8,3 tỷ đô la 🔴Giảm 1,1 tỷ đô la

Quốc gia: Hoa Kỳ | Nguồn tài sản: Airbnb | Xem hồ sơ

Nathan Blecharczyk

Tài sản ròng: 7,2 tỷ đô la 🔴 Giảm 900 triệu đô la

Quốc gia: Hoa Kỳ | Nguồn tài sản: Airbnb | Xem hồ sơ

Joe Gebbia

Tài sản ròng: 6,9 tỷ đô la Mỹ 🔴 Giảm 800 triệu đô la

Quốc gia: Hoa Kỳ | Nguồn tài sản: Airbnb | Xem trang cá nhân

Việc phát hành hơn 50 tính năng và cải tiến mới của giám đốc điều hành Airbnb Brian Chesky trong mùa hè, đặc biệt là tăng tính minh bạch giá, không đủ để giữ cho cổ phiếu của công ty không giảm giá trên các dự báo đặt phòng không tốt được tiết lộ trong cuộc gọi kiếm thu của công ty vào thứ Tư. Cổ phiếu của Airbnb giảm 11% trong giao dịch thứ Tư và giảm 12% kể từ thứ Sáu tuần trước đó , làm giảm tài sản ròng của ba cộng sự sáng lập công ty này - Chesky, Blecharczyk và Gebbia - đến lần lượt là 1,1 tỷ đô la, 900 triệu đô la và 800 triệu đô la.

Carl Icahn

Tài sản ròng: 10,7 tỉ đô la Mỹ 🔴 Giảm 500 triệu đô la

Quốc gia: Hoa Kỳ | Nguồn tài sản: Icahn Enterprises | Xem trang cá nhân

Bảng cân đối tiếp tục chuyển động cho nhà đầu tư phản bác công ty và hoạt động nhà đầu tư chủ chốt. Cổ phiếu của Icahn Enterprises tiếp tục tụt dốc, giảm 30% kể từ khi báo cáo của Hindenburg Research trong ngày 2 tháng 5 cáo buộc công ty này có hành vi giống như “kế hoạch Ponzi”, tuyên bố rằng Icahn Enterprises đang phóng đại giá trị của cả danh mục tài sản riêng và đánh giá quá cao các đơn vị cổ phiếu niêm yết công khai của mình. Mặc dù có một phần tái phục hồi vào thứ Sáu, Icahn, người sở hữu 85% cổ phiếu của công ty, vẫn mất thêm 500 triệu đô la trong tuần này. Từ ngày 1 tháng 5, giá trị tài sản ròng của Icahn đã giảm gần một nửa, từ 18,3 tỉ USD vào ngày 1 tháng 5 xuống còn 10,7 tỉ USD vào ngày 12 tháng 5 (tuy nhiên, khoảng 3,6 tỉ USD của sự sụt giảm này là do Forbes điều chỉnh ước tính của mình để phản ánh việc Icahn đã cam kết 50% cổ phiếu của mình làm tài sản thế chấp cho các khoản nợ cá nhân không rõ ràng). Thông tin đăng ký kinh doanh mới nhất của Icahn Enterprises đã tiết lộ sự khai thác của 1 điều tra liên bang về việc quản lý công ty và các vấn đề kinh doanh khác. Icahn đã phủ nhận báo cáo của Hindenburg trong nhiều tuyên bố là “vì lợi ích của chính tôi” và “nhằm tạo ra lợi nhuận trên vị trí ngắn hạn của Hindenburg”, và cho rằng nó nên được gọi là “Blitzkrieg Research”.