Giám đốc điều hành của Advanced Micro Devices, Lisa Su.Advanced Micro Devices, đã thông báo vào thứ Ba rằng họ sẽ mua lại Nod.AI, một công ty khởi nghiệp phần mềm trí tuệ nhân tạo mã nguồn mở, nhằm mở rộng hoạt động phần mềm trí tuệ nhân tạo của hãng chip.

Nod.AI, hoặc Nod Labs, xây dựng các công nghệ mã nguồn mở "cho các hệ thống trí tuệ nhân tạo trong tương lai," theo mô tả của công ty khởi nghiệp. Chủ yếu, họ chuyên về học tăng cường, một loại hệ thống "học" thông qua thử và sai.

Việc mua lại này là một phần của "chiến lược tăng trưởng trí tuệ nhân tạo" của AMD mà họ hy vọng sẽ củng cố đối đầu với hãng chip đối thủ Nvidia, hãng này đã thấy doanh thu tăng hơn 100% so với cùng kỳ năm trước trong quý kết thúc vào ngày 30 tháng 7 năm 2023. Trong cùng thời kỳ, AMD báo cáo giảm doanh thu 18% nhưng vẫn vượt qua dự đoán của các nhà phân tích về doanh số và lợi nhuận.

AMD cho biết việc mua lại này dự kiến sẽ hoàn tất trong quý này, một người phát ngôn của AMD cho biết với CNBC.

"Một đội ngũ chuyên gia hàng đầu của Nod.ai đã được biết đến với những đóng góp lớn đối với phần mềm trí tuệ nhân tạo mã nguồn mở và kiến thức chuyên sâu về tối ưu hóa mô hình trí tuệ nhân tạo," một người phát ngôn của AMD cho biết với CNBC, thêm rằng việc mua lại này "tăng cường khả năng phần mềm trí tuệ nhân tạo của AMD."

Trước khi thành lập Nod vào năm 2013, Anush Elangovan, CEO của công ty khởi nghiệp này, từng là thành viên của nhóm Chromebooks đầu tiên tại Google và là kỹ sư chính tại Cisco. Harsh Menon, đồng sáng lập và giám đốc công nghệ của Nod, trước đây đã làm việc tại Kitty Hawk, công ty máy bay điện được hỗ trợ bởi Larry Page, đồng sáng lập Google, và đã đóng cửa vào năm 2022.

Ban đầu, Nod Labs được quảng cáo là một công ty phần cứng trí tuệ nhân tạo tập trung vào nhận diện cử chỉ và theo dõi chuyển động trong thiết bị đeo, chẳng hạn như nhẫn kết nối Bluetooth cho việc chơi game - hãy tưởng tượng: Bạn sẽ sử dụng ngón cái và ngón trỏ để bắn súng trong trò chơi thực tế ảo. Công ty khởi nghiệp này đã thu hút hàng triệu đô la đầu tư từ các công ty mạo hiểm như Menlo Ventures và Sequoia Capital, và các thành viên trong đội ngũ được cho là đến từ Apple, Google, Samsung và nhiều nơi khác.

Nod.AI không phản hồi yêu cầu nhận xét của CNBC.