Sự phát triển nhanh chóng của các công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI), có khả năng tạo âm thanh, hình ảnh và văn bản thật, đã đặt ra những câu hỏi mới về bản quyền và việc bảo vệ bản quyền đối với nội dung được tạo hoặc sử dụng bằng AI.

Các chương trình sinh AI như bot trò chuyện của OpenAI's ChatGPT và bộ tạo hình ảnh DALL-E 2, cùng với các bộ tạo hình ảnh khác như Stable Diffusion và Midjourney của Stability AI, đã tăng đáng kể trong những tháng gần đây, thể hiện khả năng sản xuất nội dung ngày càng phức tạp hơn để đáp ứng các câu hỏi của người dùng.

Các chương trình như vậy học cách sản xuất nội dung đó một phần bằng cách tiếp xúc với lượng lớn dữ liệu bao gồm văn bản, hình ảnh, video và nhiều hơn nữa được sử dụng để đào tạo chương trình cách kết nối câu hỏi của người dùng với nội dung có sẵn. Điều động này đã tạo ra một thách thức mới trong việc áp dụng luật bản quyền tại Hoa Kỳ - cả về nội dung được tạo bởi các chương trình AI và vi phạm bản quyền các tác phẩm được sử dụng để đào tạo AI.

Một báo cáo của Congressional Research Service (CRS) về chủ đề cho biết Luật bản quyền cấp bản quyền bảo vệ "các tác phẩm của tác giả ban đầu". Mặc dù không có định nghĩa về ai có thể được coi là một "tác giả" được thiết lập bởi luật này hoặc Hiến pháp Hoa Kỳ, trong thực tế Văn phòng bản quyền chỉ công nhận bản quyền cho các tác phẩm "được tạo bởi một con người".

Generative AI

Tiêu chuẩn thực tiễn đó đã bị thách thức trong các tòa án, những nơi từ chối cấp bảo vệ bản quyền cho các tác giả không phải là con người. Một trong những vụ kiện như vậy đã được giải quyết vào năm 2018 tại Tòa án Sáu của Tòa án phúc thẩm liên bang, với việc Naruto v. Slater quyết định rằng Naruto, một con vượn đầu bạch dương, không được đề nghị đứng ra xét xử để yêu cầu bảo vệ bản quyền dưới Đạo luật bản quyền cho những bức ảnh chụp bởi con vượn của chính mình - được đề cập là "Monkey Selfies" trong vụ kiện - với máy ảnh không người trông coi của một nhiếp ảnh gia động vật hoang dã. Yêu sách của Naruto được tuyên bố bởi Hiệp hội đối xử đạo đức đối với động vật (PETA).

Mặc dù có những vụ án tương tự trong quá khứ, vấn đề vẫn chưa được giải quyết khi các đơn xin cấp bảo vệ bản quyền bị từ chối bởi Văn phòng Sáng chế và Thương hiệu có thể kiện trong tòa án liên bang để kháng cáo quyết định. Vào cuối tháng Tư năm nay, Tòa án tối cao đã từ chối nghe kháng cáo của nhà khoa học máy tính Stephen Thaler, người đã kiện để yêu cầu bảo vệ bản quyền thay mặt cho hệ thống AI của mình, được biết đến là Thiết bị tự khởi động của Tối thượng Thông minh đồng nhất (DABUS).

Thaler cho rằng DABUS đã tự động tạo ra các tác phẩm đó nhưng Tòa án lưu ý quyết định của các tòa án a lower courts và Văn phòng bản quyền bằng cách từ chối kháng cáo của ông vì lý do AI không thể được coi là người tạo ra pháp lý những tác phẩm đó. Thaler cũng đã kiện Văn phòng bản quyền vì sự từ chối bảo vệ bản quyền cho nghệ thuật được tạo bằng chương trình AI của ông, Máy sáng tạo, trong một vụ kiện vẫn đang chờ giải quyết vào đầu tháng 5.

CÁC NHÀ LÃNH ĐẠO TRONG LĨNH VỰC TRÍ TUỆ NHÂN TẠO SẼ ĐẾN THAM DỰ CUỘC HỌP BILDERBERG BÍ MẬT

Stability AI vận hành nền tảng tạo hình ảnh AI phát tán ổn định. (Jakub Porzycki / NurPhoto qua Getty Images / Getty Images)

Với nội dung do AI tạo ra, vấn đề vẫn còn đang mở về việc liệu những tác phẩm này có thể được sở hữu bản quyền và liệu bản quyền đó có thuộc về người tạo ra chương trình AI hay người sử dụng đã khởi động sự tạo ra nội dung.

Stability AI

Báo cáo CRS cho biết OpenAI đã sửa đổi các điều khoản sử dụng của nó để gán bản quyền cho tất cả các "hậu sản phẩm" được tạo ra bởi nền tảng này cho người dùng, bao gồm cho mục đích thương mại, miễn là người dùng tuân thủ các điều khoản sử dụng. Trước đó, các điều khoản của OpenAI quy định rằng công ty sở hữu tất cả các thế hệ từ dịch vụ của nó nhưng từ bỏ bất kỳ yêu cầu nào đối với đầu vào được cung cấp bởi người dùng. OpenAI đã không cung cấp giải thích về những thay đổi trong câu trả lời câu hỏi của phóng viên liên quan đến câu chuyện này.

Trí tuệ nhân tạo còn làm nảy sinh các vấn đề về bản quyền liên quan đến việc sử dụng các tác phẩm hiện có để huấn luyện AI, cũng như từ "hậu sản phẩm" được tạo ra.

Khi các hệ thống AI được huấn luyện bằng cách sử dụng các bản sao kỹ thuật số của văn bản và hình ảnh trên Internet, Cục Bằng sáng chế và Thương hiệu Hoa Kỳ nhận thấy quá trình này "sẽ gần như theo định nghĩa liên quan đến việc sao chép toàn bộ tác phẩm hoặc một phần lớn của chúng." Theo CRS, việc tạo ra các bản sao "mà không có sự cho phép rõ ràng hoặc ngụ ý từ các chủ sở hữu bản quyền khác nhau, có thể xâm phạm quyền độc quyền của các chủ sở hữu bản quyền để thực hiện việc sao chép tác phẩm của họ."

Trong ảnh minh họa này, câu trả lời được tạo ra bởi "ChatGPT" của OpenAI cho câu hỏi "AI có thể cung cấp gì cho nhân loại?" (Leon Neal / Getty Images / Getty Images)

OpenAI lập luận rằng việc sử dụng các tác phẩm được bản quyền để huấn luyện AI nên được coi là việc sử dụng chỉ đạo "công bằng" của các tác phẩm đó, bởi vì quá trình này cố gắng tạo ra một hệ thống AI sáng tạo hữu ích và các bản sao không được đưa ra sử dụng công khai. Báo cáo CRS lưu ý rằng một lập luận tương tự được Google sử dụng để bảo vệ việc sao chép sách để tạo ra một cơ sở dữ liệu tìm kiếm hiển thị các đoạn trích từ các cuốn sách.

CHATGPT OPENAI

Việc sử dụng các tác phẩm được bảo vệ bản quyền để huấn luyện các chương trình AI đã gây ra nhiều vụ kiện vi phạm bản quyền trong năm nay có thể thử thách giới hạn của các qui định về "công bằng" trong việc huấn luyện các mô hình AI.

GET FOX BUSINESS ON THE GO BY CLICKING HERE"

Getty Images đã kiện Stability AI vào tháng Hai năm nay, cáo buộc rằng họ đã "sao chép ít nhất 12 hình ảnh được bảo vệ bản quyền từ các trang web của Getty Images" để huấn luyện chương trình Stable Diffusion AI của mình. Getty cho rằng việc sử dụng thương mại của chương trình Stable Diffusion không thể được bảo vệ dưới góc nhìn sử dụng hợp lý bởi vì nó làm suy giảm thị trường cho tài liệu được bảo vệ bản quyền. Stability AI từ chối bình luận về câu chuyện này vì vụ kiện đang chờ xử lý.

Cả Stability AI và Midjourney đều đang đối diện với một vụ kiện đối tượng từ các nghệ sĩ cáo buộc rằng họ đã vi phạm bản quyền do việc sử dụng hình ảnh để huấn luyện nền tảng AI tạo ra của họ. Midjourney không đáp lại yêu cầu bình luận.