Các khu vực khác trên thế giới đang tăng tốc xây dựng các luật để bảo vệ người tiêu dùng khỏi những công cụ trí tuệ nhân tạo tiên tiến, bao gồm một chatbot có thể sao chép các nhiệm vụ của con người và giám sát sinh trắc học khuôn mặt trong không gian công cộng. Tuy nhiên, các luật liên bang tại Hoa Kỳ đã dừng lại, để lại cho các chính quyền địa phương việc quản lý ChatGPT của Open AI và các công cụ tạo sinh AI khác. Mức độ bảo vệ của người tiêu dùng hiện tại ở nước này dựa trên địa điểm sống của họ.

Hiện có sáu bang ở Hoa Kỳ đã có hoặc sẽ có các luật để ngăn người kinh doanh sử dụng AI để phân biệt đối xử hoặc lừa đảo người tiêu dùng và người xin việc: California, Colorado, Connecticut, Maryland, Illinois và Virginia. Một thành phố, New York, cũng đã tham gia vào các nỗ lực đó để thông qua một nghị định quy định việc sử dụng AI trong quá trình tuyển dụng.

Theo luật sư bảo vệ dữ liệu Goli Mahdavi của Bryan Cave Leighton Paisner, "chúng ta hoàn toàn ở điểm chuyển tiếp. Công cụ AI được áp dụng rộng rãi trong các doanh nghiệp." Tuy nhiên, các công ty sẽ phải đối mặt với những thách thức tuân thủ luật khi những luật này được áp dụng. Cô cho biết, các ngành công nghiệp ảnh hưởng nặng nề nhất bao gồm nhà ở, việc làm và bảo hiểm.

Ngoài California, các bang ở Hoa Kỳ đã ban hành những luật bảo vệ tương tự. Trong khi Illinois và New York City đặt ra quy định khác nhau về cách nhà tuyển dụng có thể sử dụng các công cụ AI, Maryland cấm nhà tuyển dụng sử dụng công nghệ nhận dạng khuôn mặt để nhận dạng ứng viên, trừ khi ứng viên đồng ý. Luật tại California cung cấp những bảo vệ mạnh nhất cho người tiêu dùng của bang đó.

Tuy nhiên, Mahdavi cho rằng các công ty sẽ gặp khó khăn trong việc tuân thủ luật này khi các luật khác nhau được áp dụng tại các bang khác nhau. Cô cho biết, California là nơi tốt nhất được trang bị để thực thi luật của mình vì tiểu bang đó đã phân bổ nguồn lực thực thi. Tuy nhiên, việc các bang khác có đủ khả năng để thực thi các luật của mình hay không vẫn chưa rõ ràng.