Đã có rất nhiều suy đoán về vai trò của trí tuệ nhân tạo (AI) đối với nghệ thuật và sáng tạo. Một số người cho rằng nó sẽ mang lại lợi thế cho con người trong việc sáng tạo, trong khi những người khác lo ngại rằng nó sẽ cản trở khả năng sản xuất ra nghệ thuật chất lượng cao của chúng ta. Khả năng tạo hình ảnh của AI đang trở nên phổ biến với các chương trình như DALL-E và Midjourney, và các thuật toán đã được huấn luyện để tạo ra các tác phẩm nghệ thuật theo phong cách của các họa sĩ nổi tiếng. Tuy nhiên, hành trình nghệ thuật mới nhất của AI trở nên phức tạp hơn nhiều và liên quan đến một thể loại mới hoàn toàn: điêu khắc.

Một bức tượng được thiết kế bởi AI đã được công bố vào tuần trước bởi công ty kỹ thuật đa quốc gia Thụy Điển Sandvik. Bức tượng Impossible Statue được làm bằng thép không gỉ, nặng 500 kg (1.102 pound - có thể họ muốn nói là không thể di chuyển) và cao 5 feet. Hiện đang trưng bày tại bảo tàng khoa học và công nghệ quốc gia Thụy Điển ở Stockholm, Tekniska Museet.

Nhiều AI đã tham gia thiết kế bức tượng; chúng được huấn luyện trên công việc của năm nhà điêu khắc nổi tiếng và sản phẩm đầu ra nỗ lực kết hợp những đặc điểm nổi tiếng nhất của mỗi phong cách độc đáo của họ. Nó kết hợp "tư thế không cân đối năng động" của Michelangelo, "cơ bắp và tính sáng tạo" của Auguste Rodin, "cảm giác biểu cảm" của Käthe Kollwitz, "tập trung vào động lực và khối lượng" của Takamura Kotaro và "sự thách thức" của Augusta Savage.

"Thay vì thiết kế một hệ thống AI từ đầu để tạo từ ý tưởng đến bức tượng, chúng tôi quyết định sử dụng nhiều hệ thống AI để chúng tôi có thể lặp đi lặp lại và liên tục cải tiến những gì đã xuất hiện," Robert Luciani, một nhà khoa học máy tính tại The AI Framework, một công ty tư vấn đã làm việc trên dự án, nói. "AI có thể phát ra những hình ảnh rất lôi cuốn về mặt hình thức, nhưng điều đó không có nghĩa là chúng có thể hoạt động trong thực tế".

Những AI tạo ra một thiết kế hai chiều dựa trên công việc của năm nhà điêu khắc nổi tiếng. Kỹ sư dịch chuyển thiết kế 2D thành mô hình 3D, sau đó bộ ước lượng tư thế của con người điều chỉnh cơ thể, các thuật toán trò chơi video tạo ra chất liệu chân thực và một AI khác đã thêm lại những chi tiết đã bị mất trong các bước trước đó, tạo ra một bản sao kỹ thuật số của tác phẩm điêu khắc.

Đội ngũ này sử dụng phần mềm và dụng cụ cắt chính xác để chia thành 17 mảnh riêng lẻ, sau đó ghép lại để tạo ra bức tượng hoàn thiện. Nhờ vào bản sao kỹ thuật số, Sandvik thông báo, thời gian kiểm tra và xác nhận là một phần sáu so với thời gian hàng thủ công còn lại, và "không có một bộ phận nào của bức tượng phải bị loại bỏ và sản xuất lại," bởi vì mỗi thành phần đã được tinh chế kỹ thuật số trước khi sản xuất vật lý bắt đầu.

Nếu nhìn thoáng qua, bức tượng có thể bị nhầm lẫn với một thứ gì đó thuộc phòng danh vọng bóng rổ: nó miêu tả một hình dáng với thân hình và tay, một trong hai tay giơ ra nắm bóng. Nếu xem kỹ hơn, quả bóng lại là một quả địa cầu. Ở nửa dưới của bức tượng, thân trên nhường chỗ cho một hình thức xếp nếp tung bay, giống như phần của một chiếc áo choàng, chân và bàn chân trồi lên.

Theo cách tiếp cận này, Impossible Statue trong cuối cùng chỉ là một chiêu trò tiếp thị khéo léo cho Sandvik; AI đang là chủ đề được đề cập nhiều, và bất cứ điều gì nó liên quan đến đều có thể thu hút sự chú ý. Nhưng đó cũng là một ví dụ khác về cách công nghệ có thể được sử dụng trong nghệ thuật, và về khả năng tạo ra thiết kế mà con người sẽ không nghĩ ra đó một mình.

Có thể tranh cãi nơi đường giới hạn giữa sáng tạo của máy và con người trong các tình huống như thế này. Con người đã chọn những nghệ sĩ để huấn luyện AI với và không nghi ngờ đã lựa chọn qua nhiều thiết kế tiềm năng trước khi quyết định lựa chọn. Nếu đội ngũ đã tìm được một nhà điêu khắc tài năng và yêu cầu anh ấy hoặc cô ấy tạo ra một thiết kế độc đáo dựa trên các phong cách của năm nghệ sĩ được đề cập ở trên, kết quả sẽ là gì? Nó có tốt hơn những gì mà thuật toán đưa ra không? Có quan trọng không?

Chúng ta sẽ có nhiều cơ hội để suy nghĩ về những câu hỏi này trong tương lai gần, khi AI tiếp tục tìm thấy chỗ đứng của mình - hoặc nhiều vị trí đó - trong các loại hình nghệ thuật khác nhau.

Credit hình ảnh: Sandvik.