Các chuyên gia tài chính kỳ vọng nhiều thứ từ Trí tuệ nhân tạo (AI), một số người còn cho rằng nó có thể lớn như sự ra mắt của iPhone. Trí tuệ nhân tạo có thể đóng góp cho kinh tế toàn cầu khoảng 15,7 nghìn tỷ đô la vào năm 2030.

Không nghi ngờ gì rằng những ông lớn công nghệ như Microsoft, Apple, và Alphabet sẽ là những người chiến thắng trong một thế giới ngày càng số hoá. Nhưng những khoản đầu tư lớn nhất có thể đến từ các công ty công nghệ lớn của tương lai mà ít người biết đến.

Ba đóng góp viên Fool.com đã xác định ba cổ phiếu AI hứa hẹn với nhiều tiềm năng lợi nhuận trong dài hạn.

Một công ty công nghệ sống bên lề AI

Justin Pope (Palantir Technologies): Công ty phân tích dữ liệu Palantir Technologies (PLTR -3.85%) làm việc với một số khu vực bí mật nhất trong chính phủ Mỹ. Các nền tảng phần mềm của nó xây dựng các giải pháp phân tích dữ liệu và AI có khả năng xử lý lượng dữ liệu lớn và giúp các tổ chức đưa ra quyết định quan trọng trong thời gian thực. Sản phẩm của bạn phải là đầu ngành khi hỗ trợ các hoạt động quân sự hoặc bảo vệ an ninh quốc gia.

Gần đây, Palantir đã ra mắt Nền tảng Trí tuệ Nhân tạo (AIP) của mình. Với nền tảng phần mềm mới này, khách hàng có thể kích hoạt các mô hình ngôn ngữ lớn (như ChatGPT) và các ứng dụng AI khác và tích hợp chúng với công nghệ học máy hiện có của Palantir. CEO Alex Karp lưu ý trong bức thư thông báo kết quả kinh doanh quý đầu tiên của công ty rằng nhu cầu cho các công cụ AI là chưa từng có. Nền tảng AIP có thể đưa công ty trở thành một nhà lãnh đạo trong việc giúp các công ty (và chính phủ) triển khai công nghệ trí tuệ nhân tạo mới.

Về mặt tài chính, Palantir đang nhanh chóng tăng tốc. Nó đăng ký tài khoản nguyên tắc kế toán chấp nhận được (GAAP) lợi nhuận vào Quý 1, và Karp cho biết rằng doanh nghiệp sẽ tiếp tục đạt lợi nhuận GAAP trong tất cả các quý của năm nay. Công ty có túi tiền sâu, gần 3 tỷ đô la không nợ. Bảng cân đối tài khoản mạnh mẽ mang lại cho Palantir tính linh hoạt để đầu tư vào sự phát triển, mua các đối thủ mới nổi, hoặc mua lại cổ phiếu để bù đắp chi phí trả cổ phiếu trao đổi, một lời chỉ trích phổ biến của công ty.

Palantir vẫn tiếp tục sẵn sàng tiếp tục làm việc chặt chẽ với chính phủ trong khi tăng trưởng thương mại tiếp tục tăng đà. Công ty đã tăng số lượng khách hàng thương mại lên 280 trong Q1 từ 184 năm trước. Trong khi cổ phiếu vẫn giao dịch gần giá niêm yết trực tiếp của nó là 10 đô la vào năm 2020, nhà đầu tư có thể bây giờ mua cổ phiếu của một doanh nghiệp phát triển hơn nhiều.

Cược lâu dài của Duolingo về AI đang được thành công

Jake Lerch (Duolingo): Nhiều nhà đầu tư có thể chưa từng nghe nói về Duolingo (DUOL -2,66%), công ty sản xuất một ứng dụng học ngôn ngữ. Chỉ ít người biết rằng Duolingo làm việc đôi công với hệ thống Trí tuệ nhân tạo GPT-4 của OpenAI.

Tuy nhiên, kết quả ghi nhận trưởng thành của Duolingo lần này sẽ có lẽ giúp lan rộng tin đồn. Công ty báo cáo kết quả xuất sắc, dẫn đầu bởi các điểm nổi bật sau: "

Số người dùng hàng ngày (DAUs) tăng 62% so với cùng kỳ cách đây một năm.

Số lượng người đăng ký trả tiền tăng 63% so với cùng kỳ cách đây một năm

Doanh thu tăng 42% so với cùng kỳ cách đây một năm.

Công ty đã tăng dự báo doanh thu cho năm đầy đủ.

Thực tế là Duolingo đã dành một phần đáng kể trong thư cổ đông của mình để mô tả công ty phụ thuộc vào trí tuệ nhân tạo (AI). Công ty đã có mối quan hệ lâu dài với OpenAI, nhà sản xuất của GPT-4. Qua đối tác này, Duolingo tận dụng GPT-4 để tạo ra các cụm từ ngôn ngữ cho ứng dụng của mình, cải thiện độ chính xác của bài kiểm tra tiếng Anh chuẩn hóa của nó và thực hiện trò chuyện theo thời gian thực qua tính năng Roleplay.

Thật ra, nhiều công ty sẽ bắt đầu nhìn thấy sức mạnh của việc sử dụng các hệ thống trí tuệ nhân tạo như GPT-4 để tối ưu hóa kinh doanh của họ - Duolingo chỉ là một trong những công ty đầu tiên. Vì vậy, đối với nhà đầu tư muốn tận dụng một công ty đã đầu tư vào ngôi sao đang lên của AI, hãy tìm đến Duolingo.

Trí thông minh nhân tạo của công ty này cản trở kẻ tấn công mạng

Will Healy (CrowdStrike): An ninh mạng là một trong những ngành sẽ cần đến trí tuệ nhân tạo để chống lại các cuộc tấn công mạng, và trong số các công ty vị trí tốt hơn để sử dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo đó là CrowdStrike (CRWD -1,45%). CrowdStrike nổi bật với các sản phẩm bảo vệ điểm cuối, một lĩnh vực dễ bị tấn công trên đám mây. CrowdStrike cũng lấy tên của mình từ khả năng sử dụng nguồn dữ liệu cộng đồng để xác định các cuộc tấn công tiềm năng.

Hơn nữa, học máy (ML), một ứng dụng trí tuệ nhân tạo, rất quan trọng đối với nền tảng bảo mật này. CrowdStrike sử dụng các công cụ học máy trên nền tảng Falcon của mình để phát hiện các mối đe dọa tiên tiến nhất và giảm thiểu số lượng kết quả dương tính giả. Nói cách khác, nó ngăn chặn các cuộc tấn công bằng khả năng quan sát của nó trên các lĩnh vực khác nhau cộng với các chỉ số tấn công (IOAs) được điều khiển bằng trí tuệ nhân tạo.

Các khả năng trí tuệ nhân tạo đó có lẽ đã giúp nâng cao tài chính của cổ phiếu an ninh mạng. Trong năm tài chính 2023 (kết thúc vào ngày 31 tháng 1), doanh thu của nó đạt 2,2 tỷ đô la, tăng 54% so với năm tài chính 2022. Sự tăng trưởng 41% về khách hàng và tỷ lệ bảo toàn suất tương đương với hơn 125% mỗi quý (nghĩa là khách hàng trung bình dài hạn của nó đã tiêu tốn ít nhất 25% nhiều hơn so với năm ngoái) đã giúp tăng cường mức doanh thu.

Thật vậy, các khoản lỗ ròng của công ty đã tiếp tục khi các chi phí đền bù dưới hình thức cổ phiếu trọng tài ảnh hưởng đến kết quả cuối cùng. Tuy nhiên, CrowdStrike tiếp tục tạo ra 677 triệu đô la trong dòng tiền tự do trong năm tài chính 2023. Điều đó đại diện cho mức tăng 53% so với năm trước.

Ngoài ra, giá cổ phiếu dường như đã ổn định sau một chuỗi bán liên tục kể từ cuối năm 2021. Mặc dù giá đã giảm hơn 55% so với mức cao nhất từ trước đến nay, CrowdStrike vẫn tăng gần 25% trong năm lịch. Hơn nữa, tỷ lệ giá trên doanh số (P/S) của nó là 14 chỉ cao hơn đối thủ Zscaler ở mức 12 lần doanh số.

Thật vậy, tỷ lệ doanh số tương đối cao và các khoản lỗ tiếp tục có thể ngăn cản một số nhà đầu tư. Tuy nhiên, với sự tăng trưởng doanh thu nhanh và khả năng trí tuệ nhân tạo của mình, nhà đầu tư vẫn có thể xem xét CrowdStrike là một cổ phiếu tốt trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo mặc dù có những lo ngại đó.

Suzanne Frey, một giám đốc của Alphabet, là thành viên của Hội đồng quản trị của The Motley Fool. Jake Lerch nắm giữ vị trí tại Alphabet, CrowdStrike và Duolingo và có các tùy chọn sau: mua chứng chỉ bán cổ phiếu Apple vào tháng 6 năm 2023 145 đô la, mua chứng chỉ mua cổ phiếu Apple vào tháng 6 năm 2023 185 đô la, bán chứng chỉ bán cổ phiếu Apple vào tháng 6 năm 2023 155 đô la và bán chứng chỉ @ Apple vào tháng 6 năm 2023 với giá 180 đô la. Justin Pope không có vị trí trong bất kỳ cổ phiếu nào được đề cập. Will Healy có vị trí tại Palantir Technologies và Zscaler. The Motley Fool có vị trí tại và giới thiệu Alphabet, Apple, CrowdStrike, Microsoft, Palantir Technologies và Zscaler. The Motley Fool khuyến khích Duolingo. The Motley Fool có một chính sách tiết lộ.

Four skiers killed in avalanche in Switzerland

Rescue efforts underway after group swept away on Tuesday

Four skiers died on Tuesday in an avalanche in the Swiss Alps, police say.

The group of eight was on a ski tour in the Gondo Alpine area in southern Switzerland when the avalanche broke out.

"The other four people in the group were able to help the rescuers find the victims and uncover them from the snow," police said in a statement.

A rescue operation was launched, with medical and emergency crews and three helicopters sent to the area.

Two of the people who died were found dead at the site of the avalanche, while two others died in hospital. All four were Swiss nationals, according to police.

Ski touring involves walking or hiking up a mountain before skiing down it. It is a popular pastime in the Swiss Alps, though it carries risks.

"

Tìm thấy 4 người chết sau vụ tuyết lở ở Thụy Sĩ

Công tác cứu hộ được triển khai sau khi nhóm bị cuốn trôi vào thứ Ba

Cảnh sát cho biết, ngày Thứ ba, có 4 vận động viên trượt tuyết chết do bị tuyết lở trong khu vực núi Alps Thụy Sĩ.

Nhóm gồm 8 người đang trên chuyến tham quan trượt tuyết ở khu vực Alpine Gondo ở phía nam Thụy Sĩ khi xảy ra tuyết lở.

"Bốn người khác trong nhóm đã giúp đỡ lực lượng cứu hộ tìm kiếm nạn nhân và đào cứu chúng khỏi đống tuyết," cảnh sát cho biết.

Một cuộc cứu hộ đã được triển khai, với đội ngũ y tế và cứu hộ cũng như ba máy bay trực thăng được gửi đến khu vực.

Hai người chết được tìm thấy tại hiện trường tuyết lở, trong khi hai người khác đã chết trong bệnh viện sau đó. Theo cảnh sát, tất cả bốn nạn nhân đều là công dân Thụy Sĩ.

Trượt tuyết là môn thể thao được yêu thích ở vùng núi Alps Thụy Sĩ, tuy nhiên nó mang lại nhiều rủi ro.