Các quan điểm được thể hiện bởi các nhà đóng góp của Entrepreneur là của riêng họ. Năm ngoái, chúng ta đã dành thời gian suy nghĩ về vấn đề thiên vị AI, được mô tả cẩn thận bởi một trong các tác giả của "Coded Bias", bộ phim tài liệu nổi tiếng của Netflix. Bây giờ khi sự phổ biến của AI sinh sáng lại đang tiếp tục lan rộng, những cuộc đàm luận về thay thế công việc lại trở lại cuộc chơi.

Đặc biệt, một trong những báo cáo chi tiết nhất về cách AI có thể tự động hóa (hoặc như nhiều người lo ngại, thay thế người trong các công việc có trình độ) thuộc về Goldman Sachs, đã rộ lên với một loạt tiêu đề hoảng loạn về 300 triệu việc làm trên toàn cầu có thể bị thay thế. Đặc biệt, một số dữ liệu báo cáo ghi nhận liệu rằng khoảng 18% lao động trên toàn cầu có khả năng bị xử lý bởi máy tính và tác động của nó đối với các nền kinh tế phát triển có thể tồi tệ hơn so với các nền kinh tế mới nổi.

Mặc dù vậy, báo cáo này cho thấy rằng, "những công việc phụ thuộc con người" không bị ảnh hưởng bởi "sự tiếp xúc với tự động hóa" và nhiều nghề nghiệp không liên quan đến trí óc chúng ta còn bị ảnh hưởng tích cực. Trên một phạm vi rộng hơn, theo một số chuyên gia, khả năng vận hành công nghệ AI thế hệ tiếp theo sẽ quyết định cho các chuyên gia, thay vì những người này trở nên thừa thãi bởi các giải pháp tương tự Chat GPT trong thời gian tới. Thực tế, một số chuyên gia cho rằng, "con người là máy móc thật sự đẩy động AI" (Ingrid Verschuren, trưởng chiến lược dữ liệu cho Dow Jones).

Vì vậy, tương lai có duy trì nỗi sợ của chúng ta hay không? Theo Goldman Sachs, đến hơn 25% công việc có thể được quản lý bởi AI hoàn toàn trong những năm sắp tới. Nhưng điều này có nghĩa gì đối với một chuyên gia trong phòng luật, một nhà viết nội dung hay một nhà thiết kế chuyển động ví dụ? Thật sự không nhiều!

Dù đang ở trạng thái ban đầu hơn so với những gì các nhà sáng lập hy vọng, một số dự đoán thị trường việc làm cho năm 2024 có vẻ quá quắt. Nhưng bất kể làm thế nào để chuẩn bị, đừng vội cắt giảm người đang làm việc cho bạn. Chắc chắn rằng kỹ năng và năng lực của AI sinh sáng hiện tại không đủ để thay thế bất kỳ chuyên gia chất lượng nào trong đội của bạn.

Quan trọng hơn, ngay cả khi tiến bộ của AI tiếp theo đến, bạn vẫn có thể cần đội ngũ của mình để quản lý phần mềm mới (tức là giải thích chính xác những gì cần làm, sau đó xem xét kết quả) để đạt được kết quả tốt nhất. Một số ví dụ điển hình bao gồm phê duyệt / chỉnh sửa mã, chỉnh sửa các tập lệnh được tạo bởi AI, kiểm tra dự án kế toán và kỹ thuật và xét nghiệm / đơn thuốc trong y học, và danh sách này thực sự là vô tận.

Chúng ta cần kiểm tra kỹ các sự thật. Trong khi chúng ta để cho truyền thông và những người nổi tiếng lo lắng về những tác động tiêu cực có thể được tạo ra bởi các trò đùa phức tạp, được làm cho dễ dàng hơn do các bản cập nhật AI sinh sáng mới, việc sử dụng ChatGPT hoặc các công cụ tương tự để tìm kiếm thông tin vẫn là một công việc rất tai hại. Mặc dù đào tạo của các thuật toán sẽ tiếp tục phát triển, nhưng khả năng bị hoàn toàn lạc lối vẫn sẽ giảm đi và chúng ta có thể không thể tin tưởng vào các văn bản / hình ảnh được tạo ra bởi AI trong tương lai gần.

Dù vậy, việc quá dựa vào lợi ích của AI hoặc tập trung quá nhiều vào những hệ quả có thể xảy ra cũng sẽ có hại. Chúng ta cần sự cân bằng trong việc sử dụng công nghệ này. Tóm lại, con người sẽ phải tìm cách hiểu rõ hơn về tương lai và làm việc với các máy móc của mình để đạt được kết quả tốt nhất.