Một nhóm ba người của Đảng Dân chủ và một người Cộng hòa đã đưa ra một dự luật trong Hạ viện nhằm ngăn chặn các hệ thống trí tuệ nhân tạo tiến triển đến mức có thể tự động phóng một cuộc tấn công hạt nhân.

Biện pháp của các chính trị gia đa phương cảm hưởng sẽ phá vỡ bất kỳ quyết định chính sách của Bộ Quốc phòng nào trong tương lai có thể dẫn đến việc AI có thể bắn các vũ khí hạt nhân một mình.

"Trong khi việc sử dụng AI của quân đội Hoa Kỳ có thể thích hợp để tăng cường mục đích an ninh quốc gia, việc sử dụng AI để triển khai vũ khí hạt nhân mà không cần sự chỉ huy và kiểm soát của con người là vô trách nhiệm, nguy hiểm và nên bị cấm", đại diện Ken Buck, R-Colo., nói trong tuần này.

"Chúng tôi là các thành viên của Quốc hội có nhiệm vụ có chiêm nghiệm trách nhiệm trong việc bảo vệ các thế hệ tương lai khỏi hậu quả tiềm tàng có thể gây ra", đại diện Ted Lieu, D-Calif., đã lo ngại về các nguy cơ đến từ việc cho phép AI tiếp tục phát triển một cách không kiểm soát.

Dự luật của họ sẽ mã hóa chính sách hiện có của Bộ Quốc phòng yêu cầu người trong "vòng lặp" cho bất kỳ quyết định nào liên quan đến việc sử dụng vũ khí hạt nhân.

AI ngày càng trở thành chủ đề nóng tại Washington khi sự phổ biến ngày càng tăng của nó trong xã hội buộc các lập pháp viên và quan chức phải đối diện với những yếu tố tích cực và nguy hiểm của nó.

Buck cho biết Capitol Hill đã có một vài khoảng trống để đào tạo trong một cuộc phỏng vấn trên chương trình "America’s Newsroom" vào sáng thứ Sáu. "AI đã xuất hiện và không may là Quốc hội chưa thực sự quan tâm đến vấn đề này trong một thời gian dài", ông nói.

Rep. Ken Buck (R-CO). (House Judiciary Committee)

"Chúng tôi muốn đảm bảo rằng có một con người trong quá trình này để phóng một vũ khí hạt nhân, nếu bất kỳ lúc nào chúng ta cần phóng một vũ khí hạt nhân", Buck nói. "Vì vậy, bạn sẽ nhìn thấy các bộ phim viễn tưởng và thế giới này bị mất kiểm soát bởi AI - chúng ta sẽ có con người trong quá trình này."

Senate Majority Leader Chuck Schumer vừa phát hành một khung tầm rộng hơn vào đầu tháng này, kêu gọi các công ty phát triển AI để cho phép các chuyên gia bên ngoài xem xét công nghệ của họ trước khi nó trở nên sẵn sàng để sử dụng công khai.

GERMANY A.I.

Và trong ngân sách năm tài chính 2024 của mình, Bộ Quốc phòng đang yêu cầu 1,8 tỷ đô la dành riêng cho nghiên cứu và phát triển khả năng AI.

Tổng Kế đồng trung tâm Hoa Kỳ vừa tiếp nhận cố vấn AI đầu tiên của mình, Tiến sĩ Andrew Moore, là dấu hiệu sắc nét khác cho thấy quân đội đang đặt nhiều tập trung hơn vào cách khai thác các lợi thế của công nghệ đang phát triển nhanh chóng.

Schuyler Moore, giám đốc công nghệ tại CENTCOM, cho biết quân đội xem AI như một "công tắc" giúp con người hiểu được dữ liệu và chỉ điểm họ vào hướng đúng. Bà nhấn mạnh rằng Bộ Quốc phòng tin rằng nó "phải và sẽ luôn có con người trong vòng lặp đưa ra quyết định cuối cùng".