Các mô hình ngôn ngữ lớn như ChatGPT dựa trên một tập lớn văn bản - có nghĩa là chúng có quyền truy cập vào đủ thông tin để đạt điểm cao trong bài thi đăng ký trường luật tiêu chuẩn (LSAT).

Nhưng hỏi ChatGPT để được lời khuyên pháp lý và nó sẽ bảo bạn gọi một luật sư, thêm rằng nó không được ủy quyền để cung cấp lời khuyên pháp lý - ít nhất là trong thời điểm hiện tại.

Russell Alexander, một luật sư người Canada điều hành một công ty luật gia đình tại Ontario, đang viết một cuốn sách về AI và pháp luật. Ông cho rằng chỉ là vấn đề thời gian trước khi những người không chuyên sử dụng các chương trình AI để cung cấp lời khuyên pháp lý mà không có đào tạo hoặc chứng chỉ pháp lý thích hợp.

“Tôi nghĩ điều này sẽ xảy ra trong thời gian sắp tới ...Việc thực hành luật chưa được ủy quyền," Alexander cho biết với BIV. “Sẽ có những người, có lẽ sử dụng AI để cung cấp lời khuyên pháp lý khi họ không có giấy phép để làm điều đó. Hoặc họ có giấy phép nhưng không được phép thực hành ở British Columbia hoặc Ontario. Vì vậy, đó sẽ là một vấn đề quản lý khó khăn cho các cơ quan quản lý của chúng tôi để giải quyết.”

Đó chỉ là một trong những vấn đề mà Đạo luật Trí tuệ Nhân tạo và Dữ liệu mới của Canada có thể phải giải quyết - việc sử dụng AI để cung cấp dịch vụ hoặc lời khuyên của những người không chuyên.

Có thể có những thách thức đạo đức và pháp lý khác xuất hiện từ việc sử dụng AI trong lĩnh vực pháp lý, nhưng nói chung, Alexander cho biết ông tin rằng AI sẽ là một công cụ mới tích cực giảm thiểu khối lượng công việc và chi phí của luật sư.

“Luật sư sẽ không bị thay thế bởi AI - những luật sư sử dụng AI sẽ thay thế những luật sư khác,” Alexander cho biết. “Bạn cần phải theo kịp.”

Vào tháng 1, Alexander bắt đầu một chuỗi blog hàng ngày trong 30 ngày về trí tuệ nhân tạo và pháp luật, dựa trên kinh nghiệm của mình sử dụng ChatGPT-3 của OpenAI. Kết quả là, Alexander quyết định cần phải viết một cuốn sách, mà ông kỳ vọng sẽ ra mắt trong vài tuần tới.

Công ty của ông cũng đã ký hợp đồng với một công ty phần mềm ở Seattle để tùy chỉnh một số phần mềm để công ty của ông có thể sử dụng AI như một phần của việc thực hành hàng ngày.

Alexander đã xác định được 30 cách mà AI có thể giúp các công ty luật và luật sư.

“Những hệ quả là rất lớn,” ông nói. “Phân tích tiên đoán, phân tích hợp đồng, nghiên cứu pháp lý, soạn thảo pháp lý, quản lý tài liệu, quản lý hồ sơ, chatbot pháp lý, trợ lý ảo.”

Một trong những cách mà công ty của Alexander đang sử dụng AI để giảm thiểu khối lượng công việc của luật sư là áp dụng AI vào việc sản xuất báo cáo cuối cùng cho khách hàng.

“Một trong những điều mà luật sư không thích là báo cáo cuối cùng cho khách hàng vì nó mất một thời gian để có được một quyết định của tòa án,” Alexander nói. “Thông thường, họ sẽ lập hóa đơn cho nó. Những gì chúng ta có thể làm bây giờ là lấy quyết định của tòa án, đưa nó vào AI và AI sẽ tạo ra báo cáo cuối cùng dựa trên quyết định đó. Luật sư vẫn sẽ chỉnh sửa và xem xét nó, nhưng nó sẽ hiệu quả hơn nhiều.

“Vì vậy đó là những ví dụ thực tế về cách chúng ta có thể sử dụng AI ngay bây giờ. Công ty của chúng tôi đã bắt đầu làm điều này.”

AI có thể làm một số công việc cực nhọc trước đây đã đòi hỏi con người có khả năng đọc, phân tích và viết. Trong khi nó có thể giảm khối lượng công việc, những luật sư vẫn sẽ cần được giám sát công việc, vì AI vẫn còn những sai sót và điểm yếu.

“Có một số định kiến được xây dựng vào AI,” Alexander lưu ý. “Có những ví dụ về AI tuyệt vời khi chương trình tạo ra những điều hoàn toàn sai. Vì vậy, những luật sư vẫn cần phải giữ tay trên tựa tàu.”

Nhưng nói chung, ông coi đó là một công cụ mới sẽ cải thiện hiệu quả của các công ty luật trên toàn thế giới.

“Đó là một cơ hội tuyệt vời để làm cho chúng tôi hiệu quả hơn nhiều.”

[email protected]

twitter.com/nbennett_biv