Việc phát hành ChatGPT vào tháng 11 đã làm nổi bật những cách mà mô hình Trí tuệ nhân tạo đã tiến xa. Với khả năng viết, viết mã, khởi nghiệp và hơn thế nữa, không thể phủ nhận rằng trò chuyện AI có khả năng thực hiện các chức năng của con người. Tuy nhiên, khả năng ấn tượng của trò chuyện AI đến từ nỗi sợ rằng AI sẽ thay thế công việc của con người. Nhưng báo cáo gần đây cho thấy, ngược lại, người dân đang hoan nghênh việc này.

robot arm moving packages

Báo cáo xu hướng làm việc của Microsoft năm 2023 đã khảo sát 31.000 người từ 31 quốc gia, phân tích các tín hiệu sản xuất của Microsoft 365 và xu hướng lao động từ LinkedIn Economic Graph để hiểu rõ hơn về tác động của AI đến lực lượng lao động. Theo khảo sát, trong khi 49% người tham gia khảo sát lo ngại về việc mất việc làm do AI, thì đến 70% cho biết họ sẽ ủy quyền nhiều công việc nhất có thể cho AI để giảm tải công việc của mình.

"Thật thú vị khi người ta hào hứng hơn về việc AI giúp họ ngăn ngừa sự kiệt sức hơn là lo lắng về việc nó loại bỏ việc làm của họ," các giảng viên tâm lý học tổ chức và tác giả Adam Grant cho biết trong báo cáo.

Các nhân viên sẽ mở cửa cho việc nhận được sự hỗ trợ trong các lĩnh vực khác nhau bao gồm nhiệm vụ quản trị (76%), phân tích (79%), công việc sáng tạo (73%), tìm thông tin đúng (86%), tóm tắt cuộc họp và điểm hành động (80%), và thậm chí là lập kế hoạch cho ngày của mình (77%). Báo cáo cũng đánh giá cách các nhà lãnh đạo nhìn nhận AI trong việc giảm số lượng nhân công.

Khi được hỏi về những gì họ sẽ đánh giá cao nhất về AI tại nơi làm việc, chỉ có 16% các nhà lãnh đạo trả lời giảm số lượng nhân viên, và gần gấp đôi (31%) lại trả lời tăng năng suất làm việc của nhân viên.

Các kết quả của báo cáo này có thể giúp giảm căng thẳng về an ninh việc làm trong thế giới phát triển nhanh chóng của AI. Tuy nhiên, những rủi ro tiềm tàng khác liên quan đến việc sử dụng AI vẫn còn tồn tại, bao gồm có khả năng gây ra thảm họa toàn cầu.