Với việc trí tuệ nhân tạo (AI) đã trở thành một phần của đời sống hàng ngày, không có gì ngạc nhiên khi các nhà đầu tư có sự quan tâm ngày càng tăng lên đối với việc thêm cổ phiếu AI vào danh mục đầu tư của họ. Tốt hơn cả, AI rộng và đa dạng đến mức đủ lớn để có một số lượng lớn các công ty trong ngành tiếp cận từ nhiều khía cạnh khác nhau.

Nếu bạn đang tìm kiếm các công ty liên quan đến AI để đầu tư, đây là ba ví dụ tuyệt vời.

1. Microsoft

Xem xét việc ChatGPT có một phần lớn trách nhiệm cho sự ảnh hưởng mới nhất của AI, chỉ cảm thấy đúng khi bao gồm Microsoft (MSFT -0.06%). Năm 2019, Microsoft đầu tư 1 tỷ đô la vào OpenAI, nhà tạo ra ChatGPT và trình tạo hình ảnh AI Dall-E. Năm nay, Microsoft quay trở lại với khoản đầu tư 10 tỷ đô la.

Đối tác Microsoft-OpenAI cho thấy Microsoft đang làm việc tích cực và đang tiến hành các bước cụ thể để tích hợp khả năng AI vào bộ dịch vụ của mình, bắt đầu với dịch vụ đám mây của mình, Azure, đứng thứ hai trong thị phần đám mây toàn cầu sau Dịch vụ Web Amazon (AWS) và là một phần quan trọng ngày càng nhiều của doanh nghiệp của Microsoft.

Việc Microsoft tích hợp các sản phẩm của OpenAI vào nền tảng của mình sẽ giúp Microsoft trở thành nền tảng ưu tiên cho các công ty muốn phát triển những mô hình AI hoặc tích hợp chúng vào doanh nghiệp của họ. Tôi tin rằng việc xây dựng các công cụ AI cho dưới dạng nền tảng của Microsoft sẽ là một quyết định chiến lược tốt vì nó có thể giúp mở rộng khách hàng doanh nghiệp của họ (đã ấn tượng).

2. Upstart

Upstart (UPST -6.26%) là một công ty tài chính công nghệ sử dụng AI để đưa ra quyết định cho vay bao gồm các yếu tố phi truyền thống như giáo dục và việc làm. Sau khi được lên sàn vào tháng 12 năm 2020 với giá 20 đô la mỗi cổ phiếu, giá cổ phiếu của nó đã đạt mức xấp xỉ 390 đô la chỉ 10 tháng sau. Hiện nay, giá cổ phiếu của công ty đã giảm hơn 94% so với đỉnh cao vào tháng 10 năm 2021. Việc gọi những năm qua là một cuộc hành trình đầy thăng trầm cho các nhà đầu tư sẽ là một sự nhấn mạnh không đầy đủ.

Doanh nghiệp của Upstart dựa nhiều vào việc tạo ra các khoản vay mới, vì vậy mức lãi suất cao đã gây ảnh hưởng đến doanh số kinh doanh của công ty khi người dân tránh xa việc vay tiền. Trong quý 1 năm 2023, đối tác cho vay của Upstart đã xuất xứ vài khoản vay ít hơn 78% so với quý 1 năm 2022, và doanh thu của họ lên đến 102,9 triệu đô la giảm 67% so với năm trước.

Tôi đưa ra những nhận định tiêu cực vì tôi không muốn pha trộn tầm nhìn về Upstart trong tương lai gần. Tuy nhiên, những ngày sáng hơn sẽ tới, với công ty công bố thỏa thuận tài trợ 2 tỷ đô la có thể giúp nó vượt qua thời kỳ khó khăn này.

Về mặt kỹ thuật, Upstart đã tiên phong trong việc xây dựng hệ thống xếp hạng và cho vay dựa trên AI, cải tiến một mô hình lạc hậu (theo tiêu chuẩn của tôi). Mặc dù giá cổ phiếu của nó chưa phản ánh điều đó, nhưng vẫn còn nhiều tiềm năng cho công nghệ của nó và tích hợp AI vào các dịch vụ tài chính.

Ở mức giá hiện tại, tiềm năng lợi nhuận có vẻ lớn hơn rủi ro bên dưới. Tuy nhiên, các nhà đầu tư nên sẵn sàng chịu đựng một số biến động khi hiệu suất của công ty biến động theo tính chu kỳ của lãi suất và nhu cầu vay.

3. Nvidia

Nvidia (NVDA -1.31%) là một trong những nhà lãnh đạo trong việc sản xuất các đơn vị xử lý đồ họa (GPU), một phần quan trọng của AI từ nhiều góc độ khác nhau. Các mô hình ngôn ngữ lớn và các ứng dụng AI như ChatGPT đòi hỏi rất nhiều tính toán và xử lý dữ liệu, và các chip của Nvidia giúp quá trình này trở nên nhanh hơn và hiệu quả hơn. Các trung tâm dữ liệu mà rất nhiều AI phụ thuộc vào đều được lắp đầy với các chip của Nvidia. "

Thị trường chip thành công của Nvidia giúp che giấu những điểm yếu của doanh nghiệp PC vào thời gian gần đây, nhưng vẫn có khả năng sẽ ảnh hưởng đến doanh thu của Nvidia. Tuy nhiên, với mức lợi nhuận mà công ty đang có từ việc bán chip, nó không đủ để làm sụp đổ công ty. Nhiều chip hàng đầu của Nvidia được sử dụng cho trí tuệ nhân tạo với mức giá hàng chục nghìn đô la.

Trong bối cảnh số lượng dùng trí tuệ nhân tạo tăng mạnh, giá cổ phiếu của Nvidia tăng hơn 100% so với đầu năm nay (đến ngày 17/05), đặt công ty vào danh mục quá đắt đỏ theo hầu hết các chỉ số đánh giá. Giá cổ phiếu có thể gây rủi ro ngắn hạn tại mức giá hiện tại, nhưng đáng để đầu tư vào nếu bạn có nhiều thời gian. Thị trường GPU đã có giá trị khoảng 40 tỷ đô la năm ngoái và dự kiến tăng lên 400 tỷ đô la vào năm 2032, theo Global Market Insights - tỷ lệ tăng trưởng hàng năm gộp là 25%.

Không có nghi ngờ gì rằng Nvidia sẽ tiếp tục đóng vai trò rất lớn trong việc phát triển và mở rộng khả năng AI. Nếu không có chip của công ty, hầu hết các công cụ AI dành cho người tiêu dùng sẽ ít tiên tiến hơn. Và nhu cầu có thể sẽ không bị giảm trong tương lai gần.

John Mackey, cựu CEO của Whole Foods Market, một công ty con của Amazon, là thành viên Hội đồng quản trị của The Motley Fool. Stefon Walters sở hữu vị trí Microsoft. The Motley Fool sở hữu vị trí và giới thiệu Amazon.com, Microsoft, Nvidia, và Upstart. The Motley Fool có chính sách tiết lộ.