Trí tuệ nhân tạo (AI) đã trở thành chủ đề nóng nhất trên Wall Street trong năm nay. Các công ty không thể ngừng nói về AI trên các cuộc gọi lợi nhuận, và các nhà đầu tư đang tích trữ cổ phiếu AI, cố gắng chiếm được một phần tương lai.

Tìm một thỏa thuận tốt có thể là khó khăn trong những thời điểm như vậy, nhưng không phải là không thể. Có thể cả hai công ty quan trọng đối với sự phát triển của AI trong những năm tới vẫn có thể tăng giá và đang giấu đằng sau một vẻ ngoài bình thường. Một cổ phiếu AI và một công ty công nghệ không được yêu thích có thể nâng cao cấp tài khoản đầu tư của bạn. Dưới đây là lý do tại sao.

Chips bán dẫn Đài Loan: Tiềm năng tăng 31%

Huấn luyện và vận hành mô hình AI là một nỗ lực to lớn. ChatGPT đòi hỏi một lượng lớn năng lực tính toán. Chỉ việc chạy mô hình này tốn khoảng 700.000 đô la mỗi ngày. Sự phát triển dài hạn của AI hầu như chắc chắn sẽ tạo ra nhiều nhu cầu về vi mạch bán dẫn và Chips bán dẫn Đài Loan (TSM) là nhà sản xuất vi mạch bán dẫn lớn nhất thế giới.

Công ty sản xuất hơn 12.000 chip cho hơn 500 khách hàng, tạo ra gần 76 tỷ đô la doanh thu hàng năm. Chips bán dẫn Đài Loan chiếm hơn một nửa doanh thu công nghiệp vi mạch bán dẫn toàn cầu và có thương hiệu sản xuất nhiều loại chip tiên tiến nhất của ngành. Chips bán dẫn Đài Loan rất có thể sẽ thấy nhiều nhu cầu chip hướng tới AI của thế giới được chảy qua doanh nghiệp của nó.

Các nhà phân tích Wall Street đã đưa ra mục tiêu giá cổ phiếu, từ thấp nhất là 85 đô la đến cao nhất là 126 đô la. Ước tính giá trung vị, 111,50 đô la, cho thấy tiềm năng tăng giá 31%. Về mặt lợi nhuận, cổ phiếu giao dịch với tỷ lệ P/E (tỷ lệ giá trị cổ phiếu trên lợi nhuận) là 16, thấp hơn thị trường nói chung, mặc dù các nhà phân tích đòi hỏi mức tăng trưởng lợi nhuận trung bình 20% trong tương lai.

Vậy tại sao cổ phiếu lại chậm? Điều này có thể là do nhà đầu tư đang cảnh giác với vị trí của công ty đối với Trung Quốc trong thời gian căng thẳng chính trị cao. Warren Buffett gần đây đã thừa nhận điều này đã có tác động đến quyết định bán cổ phiếu của Berkshire Hathaway trong kinh doanh. Ngoài ra, chips bán dẫn nhạy cảm với nền kinh tế, và một suy thoái tiềm năng có thể đánh vào nền kinh tế trong vài quý tới. Những lo ngại này là đáng lưu tâm, nhưng không thể phủ nhận tiềm năng tăng trưởng dài hạn của chips bán dẫn Đài Loan, đặc biệt là trong khi AI phát triển.

Alphabet: Tiềm năng tăng 20%

Nếu AI là cơ hội thay đổi thế giới như nhiều người tin, các công ty công nghệ lớn sẽ tham gia. Trong khi đối tác và đầu tư của Microsoft trong chương trình ChatGPT của OpenAI dường như là một động thái thiên tài -- đừng đánh giá thấp Alphabet (GOOGL 0.81%) (GOOG 0.87%). Tìm kiếm của Google là lĩnh vực kinh doanh nổi bật nhất của tập đoàn công nghệ, trách nhiệm trên nửa số doanh thu hàng năm 284 tỷ đô la của nó.

Google là trang web có lượt truy cập cao nhất thế giới và chiếm 93% thị phần tìm kiếm toàn cầu. Sau tiếng vang xung quanh tìm kiếm Bing được trang bị AI của Microsoft, Alphabet đã bắt đầu thực hiện các biện pháp đối phó. Gần đây, nó đã giới thiệu một loạt các tích hợp AI vào các sản phẩm cốt lõi, mang lại cho Google Search khả năng tạo ra truy vấn AI tích cực trên các trang tìm kiếm, mua sắm và nhiều hơn nữa. Nó cũng đưa AI vào các sản phẩm Google Workspace phổ biến của mình, chẳng hạn như Gmail, mà sẽ viết thư dựa trên yêu cầu của người dùng. Sự thống trị chặt chẽ của Alphabet có thể cho nó lợi thế sân nhà, vì nó có thể nhanh chóng triển khai các tính năng cho khối lượng người dùng khổng lồ của mình, so với Microsoft, nơi phải chiếm đoạt thị phần khỏi Alphabet.

Các nhà phân tích Wall Street đã đưa ra một mạng rộng các mục tiêu giá, dao động từ 100 đến 190 đô la. Ước tính trung vị 130 đô la sẽ khiến nhà đầu tư có thể thấy tiềm năng tăng giá 20%. Hiện tại, một số nhìn nhận AI là một mối đe dọa tiềm tàng cho tìm kiếm Google, đã đẩy P/E của cổ phiếu này xuống còn 20, dưới mức trung bình P/E của nó là 29 trong thập kỷ qua.

Nhưng triển vọng tăng trưởng của Alphabet vẫn rất tốt. Các nhà phân tích ước tính lợi nhuận sẽ tăng trung bình 14,5% hàng năm trong ba đến năm năm tới, và công ty vừa công bố một chương trình mua lại cổ phiếu lớn 70 tỷ đô la. AI có thể gây tổn thương cho Alphabet nếu nó gây rối cho Google, nhưng vẫn quá sớm để làm như vậy và các cơ sở vững chắc của Alphabet rất hấp dẫn ở mức định giá này.

Suzanne Frey, một giám đốc điều hành của Alphabet, là thành viên trong hội đồng quản trị của The Motley Fool. Justin Pope không có vị trí nào trong các cổ phiếu được đề cập. The Motley Fool đã có vị trí trong và đề xuất Alphabet, Berkshire Hathaway, Microsoft và Taiwan Semiconductor Manufacturing. The Motley Fool có một chính sách tiết lộ."