Trong vòng 30 năm qua, Wall Street luôn có xu hướng 'điều gì lớn tiếp theo' để thu hút sự chú ý của nhà đầu tư. Hiện tại, không có xu hướng nào thu hút sự chú ý như sự bùng nổ của trí tuệ nhân tạo (AI).

AI liên quan đến việc sử dụng phần mềm và hệ thống để xử lý các nhiệm vụ thường được giám sát hoặc thực hiện bởi con người. Điều làm cho AI đặc biệt là sự kết hợp của máy học (ML), chính là điều khiến phần mềm và hệ thống AI có khả năng học hỏi, tiến hóa và trở nên hiệu quả hơn trong nhiệm vụ của mình từ thời gian qua. AI và ML có ứng dụng rộng rãi trong gần như tất cả các ngành và ngành công nghiệp, đó cũng là một trong những lý do quan trọng vì sao PwC, một công ty dịch vụ chuyên nghiệp, dự báo sự tăng trưởng trị giá 15,7 nghìn tỷ đô la cho tổng sản phẩm quốc nội toàn cầu từ AI vào năm 2030.

Nguồn ảnh: Getty Images.

Nhưng như với tất cả các khoản đầu tư đủ lớn, triển vọng cho các công ty đang phát triển theo xu hướng này là không đồng đều. Vượt qua sự hào hứng thường đi kèm với các xu hướng 'hot', có một cổ phiếu AI nổi bật như một lựa chọn mua rõ ràng vào tháng 10, trong khi cổ phiếu AI khác, đang tăng cao, có thể đối mặt với thất vọng.

An artificial intelligence-driven robot displaying a rapidly rising candlestick stock chart hologram above its hand.

Cổ phiếu trí tuệ nhân tạo là một lựa chọn 'hot' trong tháng 10: Intel.

Trong số vô vàn các công ty có liên quan đến trí tuệ nhân tạo, hãng bán dẫn khổng lồ Intel (INTC 1,03%) đề stands ra như một lựa chọn hàng đầu trong tháng 10.

Một cái nhìn nhanh chóng vào các đơn vị hoạt động đa dạng của Intel cho thấy, hiện tại công ty không tạo ra một phần quan trọng của doanh thu từ chip AI và đơn vị xử lý đồ họa (GPU) - và đây chính là điều làm cho công ty trở thành lựa chọn đầu tư rõ ràng.

Mọi xu hướng 'lên đỉnh' trong vòng 30 năm qua đã trải qua giai đoạn bong bóng ban đầu, khi kỳ vọng của nhà đầu tư vượt xa sự tiếp nhận thực tế của một sản phẩm mới hoặc dịch vụ mới. Vì Intel có nhiều kênh doanh thu khác để phụ thuộc vào khi xây dựng dòng sản phẩm AI, công ty có thể tiếp tục được hưởng lợi từ các hoạt động kinh doanh truyền thống trong khi chờ đợi trường hợp sử dụng AI trưởng thành hơn một chút.

Chắc chắn rằng Intel muốn trở thành một nhà cung cấp cơ sở hạ tầng hàng đầu của cơn sốt AI. Các bộ xử lý Xeon của công ty đang được sử dụng trong các máy chủ trung tâm dữ liệu tính toán cao hôm nay, và GPU Falcon Shores dự kiến ​​sẽ ra mắt vào năm 2025.

Trong khi đó, vi xử lý trung tâm thế hệ thứ 14 của Intel (CPU), Meteor Lake, được dự kiến sẽ ra mắt vào năm 2024. Thiết kế chiplet mới cho Meteor Lake, bao gồm một đơn vị xử lý hình ảnh (VPU), hiệu quả giảm yêu cầu tính toán cho inference trí tuệ nhân tạo (AI) và cho phép CPU, GPU và VPU tận dụng từng điểm mạnh riêng biệt của chúng.

Trong khi Intel đã phải đối mặt với nhu cầu CPU yếu hơn trong những quý sau giai đoạn khủng hoảng COVID-19 tồi tệ nhất, hãng vẫn tiếp tục chiếm ưu thế trong doanh số bán CPU trên máy tính cá nhân, trung tâm dữ liệu và điện thoại di động. Dù đối thủ chính cạnh tranh CPU của Intel là Advanced Micro Devices (AMD) đã làm giảm sức cạnh tranh trên thị trường, Intel vẫn dẫn đầu AMD đáng kể trong những lĩnh vực này. Nói cách khác, các lĩnh vực hạt nhân cốt lõi của Intel vẫn là nguồn cung lưu thông tiền mặt, cho phép hãng đầu tư mạnh mẽ vào các sáng kiến tăng trưởng cao hơn.

Ngoài những tham vọng trong trí tuệ nhân tạo của mình, Intel còn có cơ hội trở thành nhà sản xuất chip số 2 trên thế giới vào cuối thập kỷ này. Công ty đang chi 20 tỷ đô la Mỹ để xây dựng hai nhà máy chế tạo chip tại Ohio, dự kiến mở cửa vào năm 2024, và dự định xây dựng một nhà máy chế tạo chip trị giá 33 tỷ đô la Mỹ tại Đức. Một phần ba chi phí của nhà máy cuối cùng này sẽ được chính phủ Đức bảo trợ.

Cuối cùng, định giá của Intel có ý nghĩa rất lớn sau một sự thu hẹp đáng kể trong hai năm rưỡi qua. Với dự báo từ Wall Street vượt quá 3 đô la Mỹ trên mỗi cổ phiếu lợi nhuận vào năm 2026, tương lai của Intel đang rõ rệt hướng lên.

Nguồn hình ảnh: Getty Images.

Cổ phiếu trí tuệ nhân tạo dường như sẽ giảm giá: Nvidia

A visibly concerned person looking at a rapidly rising then tumbling stock chart on a tablet.

Tuy nhiên, không phải cổ phiếu trí tuệ nhân tạo nào cũng sẽ đem lại lợi ích cho cổ đông của mình. Sau khi tăng gấp đôi vào năm 2023 nhờ sự thúc đẩy từ trí tuệ nhân tạo, Nvidia - ông trùm GPU - là cổ phiếu trí tuệ nhân tạo có khả năng giảm giá trong tương lai không xa.

Hiện tại, Nvidia đang dẫn đầu thế giới về trí tuệ nhân tạo. A100 và H100, hai dòng GPU của công ty, là cột sống cơ sở hạ tầng cho các trung tâm dữ liệu doanh nghiệp dựa trên trí tuệ nhân tạo. Theo ước tính, Nvidia chiếm khoảng 90% GPU tính toán cao được sử dụng hiện tại trong các trung tâm dữ liệu doanh nghiệp.

Nvidia cũng đã thấy nguồn doanh thu và lợi nhuận tăng mạnh khi nhu cầu về GPU của họ tăng cao.

Tiến vào năm tài chính 2024 (năm tài chính của Nvidia bắt đầu vào cuối tháng 1 hoặc đầu tháng 2), Wall Street đã kỳ vọng tăng trưởng doanh số từ Nvidia trong khoảng từ mức tăng đơn số chữ số cao đến tăng đôi số chữ số thấp. Tuy nhiên, do sức mạnh của nhu cầu cho GPU được truyền cảm hứng bởi trí thông minh nhân tạo, kỳ vọng hiện tại là doanh số thu ròng của công ty sẽ tăng gấp đôi vào năm tài chính 2024.

Mặc dù có những động lực cụ thể để giải thích tại sao Nvidia đã vượt trội trong năm nay, nhưng một loạt các yếu tố xấu có thể hoàn toàn làm trì hoãn đà tăng của Nvidia vào năm 2024 theo lịch.

Để bắt đầu, Nvidia sẽ phải đối mặt với một lĩnh vực đối thủ ngày càng mở rộng. AMD gần đây đã giới thiệu MI300X, GPU được lấy cảm hứng từ trí tuệ nhân tạo, dường như là đối thủ chính đầu tiên của Nvidia's A100 và H100. Mặc dù AMD đang cung cấp MI300X cho một số khách hàng trong năm nay, kế hoạch là có một sự triển khai rộng rãi vào năm 2024. Như đã đề cập, GPU Falcon Shores của Intel, hướng đến trung tâm dữ liệu gia tăng trí tuệ nhân tạo, dự kiến sẽ ra mắt vào năm 2025.

Điều thực sự làm cho vấn đề trở nên khó khăn hơn đối với Nvidia là nó đang mất phần lớn quyền lực giá với việc tăng doanh số bán GPU A100 và H100 của mình. Với công ty sản xuất chip hàng đầu thế giới Taiwan Semiconductor Manufacturing tăng năng lực wafer trên nền tảng chip của mình, sự khan hiếm GPU trí tuệ nhân tạo hàng đầu của Nvidia sẽ làm giá cả của Nvidia sụt giảm. Điều này có thể nhanh chóng đảo ngược những lợi nhuận biên gộp mà Nvidia đã tận hưởng trong nửa đầu năm tài chính 2024.

Như tôi đã chỉ ra trước đây, mọi khoản đầu tư "viên ngọc quý tiếp theo" trong ba thập kỷ qua đều trải qua một giai đoạn bong bóng ban đầu, và rất ít có khả năng trí tuệ nhân tạo sẽ là ngoại lệ. Trong khi các doanh nghiệp có đa dạng lợi ích như Intel chỉ bị ảnh hưởng tối thiểu nếu bong bóng trí tuệ nhân tạo bùng nổ và công nghệ mất nhiều năm để trưởng thành, cổ phiếu Nvidia có thể bị đè nén.

Vấn đề cuối cùng là định giá của Nvidia. Mặc dù tỷ lệ PE tiến về trước tương đối thấp 29, Nvidia đang giao dịch với mức định giá cao so với dòng tiền mặt. Lịch sử cho thấy những lợi nhuận khổng lồ như cổ phiếu Nvidia đã trải qua trong năm nay hiếm khi bền vững.