Dường như Alphabet (GOOG -0.22%) (GOOGL -0.06%) sẽ bị tụt lại trong cuộc đua trí tuệ nhân tạo (AI) vì sự cố xuất hiện trong video quảng cáo Bard chatbot của công ty vào đầu năm nay. Tuy nhiên, tại sự kiện Google I/O ngày 10 tháng 5 vừa qua, tập đoàn công nghệ này đã đưa ra một loạt thông báo liên quan đến AI và cho thấy Alphabet đã phục hồi đáng kể kể từ đó. Theo Bloomberg, vị thế của Alphabet đã tăng thêm 115 tỷ đô la kể từ sự kiện này, nhờ tăng 9% giá cổ phiếu của công ty. Cổ phiếu hiện tăng 35% trong năm 2023. Tuy nhiên, nhà đầu tư vẫn có thể mua cổ phiếu Alphabet trước khi công nghệ AI thúc đẩy tăng trưởng của công ty và mang lại nhiều lợi nhuận.

Alphabet đang tăng tốc các sáng kiến AI của mình

Investor không nên quên rằng công nghệ AI, đặc biệt là generative AI đang có rất nhiều không gian để phát triển trong tương lai dài hạn. Vì vậy, không nên loại bỏ tiềm năng của Alphabet chỉ vì họ không có lợi thế đi đầu.

Ví dụ, thị trường chatbot toàn cầu được dự báo sẽ đạt tốc độ tăng trưởng hàng năm 23% trong vòng 5 năm tới. Theo báo cáo, vào năm 2022, giá trị của thị trường này là 4,7 tỷ đô la. Vì vậy, dù Alphabet chưa tiến hành nhanh chóng như Microsoft trong lĩnh vực này, nhưng họ vẫn còn rất nhiều thời gian để lấy lại thứ gì đó. Mặt tốt là Alphabet đã cải thiện Bard AI chatbot kể từ khi nó ra mắt.

Công ty đã chuyển Bard sang một mô hình ngôn ngữ lớn mạnh hơn (LLM), vì vậy nó hiện có khả năng giúp người dùng viết mã bằng hơn 20 ngôn ngữ lập trình. Cuộc trò chuyện bot hiện đã được trang bị các kỹ năng toán học và logic tốt hơn, và người dùng Google Workspace cũng có thể sử dụng nó để viết email hoặc tạo bài trình chiếu bằng văn bản, và một số tính năng khác. Ngoài ra, Bard đã có mặt ở 180 quốc gia trên toàn thế giới, và Alphabet chỉ ra rằng nó sẽ hỗ trợ 40 ngôn ngữ cuối cùng.

Cũng đáng lưu ý rằng Alphabet đang tìm cách tích hợp Bard với nhiều ứng dụng. Công ty đã nhấn mạnh trong một bài đăng trên blog gần đây rằng họ "đang làm việc để kết nối Bard với các ứng dụng Google hữu ích và nhiều đối tác khác, bao gồm Kayak, OpenTable, ZipRecruiter, Instacart, Wolfram và Khan Academy." Alphabet cũng đang đưa khả năng generative AI vào nền tảng Tìm kiếm Google để cung cấp thông tin và câu trả lời thông tin ngữ cảnh tốt hơn cho người dùng.

Tất cả điều này cho thấy Alphabet đang thể hiện sự chủ động và đẩy mạnh tích hợp AI vào nhiều sản phẩm của mình, từ công cụ tìm kiếm đến cộng tác và sản phẩm năng suất văn phòng đến đám mây. Với vai trò được kỳ vọng của AI trong các thị trường này, tập trung của Alphabet vào việc tăng tốc tích hợp AI vào các sản phẩm của mình và vào các lĩnh vực phát triển nhanh chóng như chatbot có thể trở thành một động thái thông minh trong dài hạn.

Đánh giá tiềm năng thu lợi dài hạn

Chúng ta đã thấy thị trường chatbot có thể phát triển nhanh chóng trong tương lai dài hạn, vì vậy, tập trung chính xác vào thị trường này có thể mang lại nhiều lợi ích cho Alphabet. Tuy nhiên, công ty cũng có thể là người hưởng lợi lớn hơn từ sự gia nhập của AI trong các lĩnh vực khác, chẳng hạn như tìm kiếm và đám mây.

Ví dụ, nhu cầu tìm kiếm động lực bởi AI có thể gia tăng với tốc độ年25% trong vòng 5 năm tới. Cùng với đó, sự áp dụng của AI trong thị trường quảng cáo kỹ thuật số có thể tăng với tốc độ phổ biến hơn年29% trong suốt thập kỷ này và đạt gần 49 tỷ đô la. Alphabet là một nhà cung cấp quan trọng trong hai thị trường này.

Thị phần công cụ tìm kiếm toàn cầu của công ty đứng ở mức 85%. Trong khi đó, Alphabet đã tạo ra 224 tỷ đô la doanh thu từ đoạn quảng cáo Google năm ngoái, bao gồm 137 tỷ đô la từ kinh doanh tìm kiếm. Chi tiêu quảng cáo kỹ thuật số trên toàn cầu đạt 567 tỷ đô la vào năm 2022, theo eMarketer, điều đó có nghĩa là công ty này kiểm soát gần 40% thị trường quảng cáo kỹ thuật số toàn cầu. Ngoài ra, chỉ tính riêng Google Tìm kiếm đã chiếm 24% tổng chi tiêu quảng cáo kỹ thuật số toàn cầu.

Vì vậy, triển khai trí tuệ nhân tạo (AI) trong các thị trường này sẽ giúp Alphabet tăng tốc tăng trưởng kinh doanh tìm kiếm và quảng cáo của mình. Dự kiến chi tiêu quảng cáo số kỷ lục trong năm 2026 trên toàn cầu sẽ đạt 836 tỷ đô-la Mỹ theo eMarketer. Nếu Alphabet đủ khả năng giữ vững 40% thị phần của mình, thì doanh thu quảng cáo của nó có thể tăng lên 334 tỷ đô-la Mỹ trong 4 năm tới. Nhưng nếu nó có thể tăng thị phần của mình trong thị trường quảng cáo số hóa bằng các công cụ AI, chẳng hạn như 50%, thì doanh thu quảng cáo của nó có thể tăng lên gần 420 tỷ đô-la Mỹ vào cuối năm 2026.

Điều đó sẽ chuyển hóa thành mức tăng trưởng hàng năm trung bình đạt 17% cho doanh nghiệp quảng cáo, đóng góp 78% tổng doanh thu của Alphabet trong quý vừa qua. Trong khi đó, doanh nghiệp đám mây là một tác động đáng kể khác đến top line của công ty, với 10% tổng doanh thu của Alphabet ở quý vừa qua. Doanh thu của doanh nghiệp này đã tăng trưởng đáng kể, ghi nhận mức tăng trưởng hàng năm là 28% trong quý 1 năm 2023.

Google là người chơi lớn thứ ba trong thị trường dịch vụ cơ sở hạ tầng đám mây, với thị phần là 10%. Doanh nghiệp này đã tạo ra 26 tỷ đô-la Mỹ doanh thu năm ngoái, tăng 37% so với năm 2021. Theo Forrester, đến năm 2026, thị trường dịch vụ cơ sở hạ tầng đám mây có thể đạt tới khoảng 500 tỷ đô-la Mỹ. Một thị phần 10% của thị trường đám mây có thể giúp Alphabet tạo ra 50 tỷ đô-la Mỹ doanh thu cho phân khúc này vào năm 2026.

GOOG Revenue Estimates for Current Fiscal Year Chart.

Tuy nhiên, Google đã từng dần chiếm được thị phần trong lĩnh vực máy chủ đám mây, với thị phần tăng từ 7% vào cuối năm 2020 lên 10% năm ngoái. Vì vậy, không có gì ngạc nhiên khi thấy Google sẽ tạo ra nhiều tiền hơn từ máy chủ đám mây thông qua việc cải thiện thị phần hơn nữa.

Tất cả những điều này cho thấy tổng doanh thu của Alphabet có thể tiến tới 500 tỷ đô-la Mỹ vào năm 2026 và vượt qua mức tăng trưởng mà các nhà phân tích dự đoán trong tương lai.

Cho rằng Alphabet đang giao dịch với PE trail 26 lần so với giá trị bình quân lợi nhuận trong 5 năm qua là 30, thì động thái mua cổ phiếu này của nhà đầu tư chưa quá trễ vì lợi nhuận từ việc giao dịch cổ phiếu còn đang tiếp tục tăng trưởng.

Suzanne Frey, một giám đốc tại Alphabet, là thành viên của Hội đồng quản trị của The Motley Fool. Harsh Chauhan không có vị trí nào trong số các cổ phiếu được đề cập. The Motley Fool có vị trí trong và khuyến nghị Alphabet và Microsoft. The Motley Fool có một chính sách tiết lộ.