ChatGPT đã thu hút sự chú ý của các nhà điều hành trên các doanh nghiệp và các nhà tài chính cần phải cắt giảm các tin đồn và cung cấp góc nhìn tập trung vào rủi ro độc đáo của họ khi đánh giá các cơ hội với công nghệ mới này.

ChatGPT là một ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) sinh sản; học từ dữ liệu, sau đó sử dụng để tạo ra tác phẩm gốc, chẳng hạn như câu trả lời cho một câu hỏi, một bài tiểu luận bắt chước phong cách của một nhà văn cụ thể hoặc một đoạn mã lập trình. Điều này sẽ đóng vai trò quan trọng đối với những nhà tài chính triển khai chức năng tài chính tự động.

Trước Hội nghị Giám đốc Tài chính và Tài chính của Gartner, diễn ra từ 31 tháng 5 đến 1 tháng 6 tại National Harbor, chúng tôi đã ngồi xuống trò chuyện với Mark D. McDonald, chuyên gia phân tích cấp cao của Gartner Finance practice về những gì mà trí tuệ nhân tạo sinh sản và tài chính tự động có nghĩa đối với chức năng và nhân viên của nó.

Các nhà báo muốn nói chuyện với Mark về chủ đề này có thể liên hệ [email protected]. Các thành viên trong báo chí có thể tham khảo tài liệu này trong các bài báo với việc trích dẫn phù hợp đến Gartner.

C: Sự quan tâm đến ChatGPT và trí tuệ nhân tạo sinh sản vẫn tiếp tục tăng trưởng trên các ngành công nghiệp. Lãnh đạo tài chính nên làm gì để đối phó với công nghệ này đang nhận được nhiều chú ý?

A: Những nhà tài chính nên sử dụng góc nhìn tập trung vào rủi ro độc đáo của mình để thúc đẩy, và giúp định hình một chính sách ở cấp tổ chức để giảm thiểu các rủi ro do việc sử dụng ChatGPT không hạn chế, bao gồm các rủi ro về chất lượng đầu ra, các rủi ro bảo mật dữ liệu và các rủi ro điều tiết, cũng như các ảnh hưởng của chúng. Trong đó, họ cần ưu tiên các tiên đề cho việc sử dụng ChatGPT và các công nghệ tương tự trong chức năng tài chính, bao gồm việc xác định các trường hợp sử dụng tiềm năng phù hợp và thảo luận về cách mà ChatGPT và các ứng dụng dựa trên mô hình ngôn ngữ lớn khác có thể phù hợp với chiến lược công nghệ của chức năng tài chính, cũng như cách mà nhân viên đánh giá công nghệ này.

C: ChatGPT sẽ ảnh hưởng như thế nào đến tài chính doanh nghiệp?

A: ChatGPT là một ví dụ tuyệt vời về giá trị mà trí tuệ nhân tạo có thể mang lại, nhưng ở thời điểm hiện tại, nó vẫn có một số giới hạn trong việc sử dụng thực tế trong tài chính. Ví dụ, sử dụng nó để giúp một nhà lãnh đạo tài chính tạo mã phần mềm hoặc câu lệnh SQL là một cách sử dụng tuyệt vời; tuy nhiên, việc hỏi nó các câu hỏi về tài chính của họ sẽ không hoạt động.

Điều đó bởi lý do các thuật toán như ChatGPT chỉ có thể trả lời các câu hỏi mà chúng được đào tạo để trả lời. Nếu thiếu dữ liệu chi tiết của tổ chức của một nhà lãnh đạo tài chính, chúng không thể cung cấp phản hồi chính xác. Hơn nữa, ChatGPT sẽ cố gắng cung cấp một câu trả lời ngay cả khi không có khả năng trả lời đúng.

Cuối cùng, chúng ta có thể mong đợi có các dịch vụ tương tự an toàn như ChatGPT tập trung vào các tổ chức cụ thể, nhưng điều này sẽ mất thời gian. Vì vậy, các lãnh đạo nên tập trung vào việc chuyển đổi văn hóa và kỹ năng hướng đến việc sử dụng các công nghệ tiên tiến và đảm bảo rằng đội của họ có đầy đủ năng lực khi công nghệ tiến bộ.

C: Có một nỗi sợ hãi giữa một số người khi ChatGPT, và các hình thức khác của trí tuệ nhân tạo, mang đi các công việc trong tài chính doanh nghiệp. Liệu nỗi sợ này có chính đáng không?

A: Hầu hết mọi người được tuyển dụng trong chức năng tài chính sẽ nói với bạn rằng không có thiếu việc cần làm. Trong nhiều trường hợp, tài chính chỉ đơn giản là giữ bước với tối thiểu của việc điều hành doanh nghiệp và đáp ứng các yêu cầu điều tiết. Trí tuệ nhân tạo tạo ra cơ hội để nâng cao năng suất con người để tài chính có thể trở thành một tay đòn bẩy chiến lược trong kinh doanh.

Vì vậy, đúng là nhiều vai trò có thể thay đổi, và một số vai trò sẽ bị mất, nhưng cũng có một số công việc mới sẽ được tạo ra. Trí tuệ nhân tạo không thay thế con người, nhưng nó sẽ thay thế những người không sử dụng trí tuệ nhân tạo khi nó trở thành cách làm kinh doanh hiệu quả nhất.

Thay vì xem tự động hóa trong chức năng tài chính là giảm số lượng nhân viên cần thiết, hãy xem nó là một cách để tăng phạm vi những gì nó có thể đạt được với số lượng nhân viên tương đương.

C: Những rủi ro nào đối với những nhà lãnh đạo tài chính chuyển quá nhiều quyền điều khiển cho trí tuệ nhân tạo?

A: Có rất nhiều rủi ro trong việc trao quá nhiều quyền điều khiển cho bất kỳ máy móc nào, và hơn nữa còn một rủi ro khi kỳ vọng hoàn hảo từ nó.

Những nhà lãnh đạo tài chính có xu hướng đặt trí tuệ nhân tạo vào mức tiêu chuẩn cao hơn so với một nhân viên con người. Nếu kỳ vọng đó dẫn đến sự giám sát hoặc kiểm soát không đầy đủ, đó là một nguồn rủi ro lớn. Điều này đặc biệt đúng trong một chức năng tài chính được kiểm soát chặt chẽ như tài chính, nơi một lỗi trong thông báo lợi nhuận, chẳng hạn, có thể dẫn đến các khoản phạt rất lớn đối với doanh nghiệp.

Hơn là kỳ vọng hoàn hảo, kỳ vọng quá nhiều cũng là một nguy cơ. Khi bắt đầu trên hành trình trí tuệ nhân tạo, các nhà lãnh đạo tài chính nên chọn một nhiệm vụ xác định rất hẹp sau đó con người cần phải xem xét các kết quả và thay đổi quy trình và máy móc liên quan khi xảy ra lỗi và ngoại lệ. "