Công ty đã tạo ra ChatGPT đang chìm trong biến động sau khi Microsoft thuê CEO bị sa thải của nó và có nhiều nhân viên đe dọa theo anh ta trong một cuộc xung đột tập trung vào phương pháp an toàn nhất để xây dựng trí tuệ nhân tạo. Các sự phát triển sau đó đã xảy ra sau một cuối tuần đầy những sự cố gây sốc trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo và kích thích sự suy đoán về tương lai của OpenAI. CEO mới của công ty khởi nghiệp đã tuyên bố sẽ điều tra việc sa thải người đồng sáng lập và CEO Sam Altman. Anh ấy đã có vai trò quan trọng trong quá trình chuyển đổi OpenAI từ một phòng thí nghiệm nghiên cứu phi lợi nhuận thành một công ty khởi nghiệp thương mại nổi tiếng trên thế giới đã khai mở kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo sinh sáng. Microsoft đã thông báo rằng Altman và cựu chủ tịch OpenAI, Greg Brockman, sẽ dẫn dắt đội nghiên cứu trí tuệ nhân tạo tiên tiến mới của công ty.

___

Nhà quan trọng của Fed nhìn thấy con đường vàng có thể giảm lạm phát mà không cần suy thoái

WASHINGTON (AP) — Austan Goolsbee, chủ tịch Ngân hàng Dự trữ Liên bang Chicago, cho biết kinh tế có vẻ đang đi trên những gì ông gọi là con đường vàng, thuật ngữ khác để chỉ điều mà nhà kinh tế thường gọi là mềm dẻo, trong đó Fed sẽ làm giảm lạm phát mà không gây ra suy thoái sâu. "Mỗi khi chúng ta đã có một mức giảm lạm phát đáng kể, đã đến với một cuộc suy thoái lớn" Goolsbee nói trong cuộc phỏng vấn với The Associated Press. "Và vì vậy, con đường vàng là một ... soft landing lớn hơn so với nhận thức thông thường từng tin là có thể. Tôi vẫn nghĩ rằng điều đó là có thể." Đồng thời, ông cảnh báo: "Tôi chưa đi xa đến nỗi nói rằng đó là dự đoán của tôi."

___

Vogt từ chức CEO của Cruise sau khi có câu hỏi về an toàn, thu hồi xe tự lái

DETROIT (AP) — Kyle Vogt đã từ chức CEO của Cruise, đơn vị xe tự hành của General Motors. Quyết định của ông từ chức, được thông báo vào cuối tuần qua, xảy ra sau khi tất cả 950 xe Cruise được triệu hồi để cập nhật phần mềm sau khi một chiếc kéo một người đi bộ vào lề đường ở San Francisco vào đầu tháng 10. Cruise đã được phê duyệt để vận chuyển hành khách trả tiền vào năm ngoái. Kể từ đó, các phương tiện này đã nhận được khiếu nại vì tạo ra các dừng không đáng ngờ gây tắc nghẽn giao thông mà các nhà phê bình cho rằng gây phiền hà cho những người đi du lịch khác và có thể gây nguy hiểm cho công cộng. Các vấn đề tại Cruise có thể làm chậm sự triển khai của các phương tiện tự động hoàn toàn không có tài xế trên bảng.

___

Chứng khoán ngày hôm nay: Wall Street tăng lên mức tốt nhất kể từ đầu tháng 8

NEW YORK (AP) — Wall Street tăng lên để bước vào một tuần nghỉ ngắn và đạt mức cao nhất trong hơn ba tháng. S&P 500 tăng 0.7% vào thứ Hai, kết thúc tuần thắng thứ ba liên tiếp. Dow Jones thêm 203 điểm và chỉ số Nasdaq tăng 1.1%. Microsoft là nhân tố mạnh nhất nâng cao thị trường. Ông khổng lồ công nghệ tăng 2.1% sau khi thông báo sẽ đồng hành cùng Sam Altman trong một dự án mới sau khi anh bị sa thải đột ngột khỏi vị trí CEO của OpenAI, nhà sản xuất ChatGPT. Tuần này tương đối thiếu báo cáo kinh tế do ngày lễ Tạ ơn của Thứ Năm. Báo cáo lợi nhuận của Nvidia vào ngày Thứ Ba có thể là điểm nhấn.

___

Các tiếp viên chuyến bay của American Airlines đề nghị được phép đình công. Phi công của Southwest có thể là tiếp theo

FORT WORTH, Texas (AP) — Các tiếp viên chuyến bay của American Airlines đang yêu cầu các quan chức liên bang cho quyền tổ chức đình công, có thể sẽ diễn ra trước khi kỳ nghỉ Giáng sinh và Tết Nguyên đán, nhưng American Airlines nói không có khả năng có cuộc đình công trong dịp lễ. Lãnh đạo công đoàn tiếp viên chuyến bay cho biết họ bực tức vì không có tiến triển trong cuộc đàm phán về một hợp đồng mới cho công nhân mà không nhận được tăng lương từ năm 2019, và hôm nay họ đã yêu cầu Hội đồng Trọng tài Quốc gia cho phép đình công sau giai đoạn làm mát 30 ngày. Các phi công của Southwest Airlines có thể đưa ra yêu cầu tương tự vào cuối tháng này.

Nồi đựng hải sản đóng hộp vượt qua món bánh sandwich cá ngừ trong một xu hướng trong đại dịch

SAN FRANCISCO (AP) — Có vẻ như ngành công nghiệp hải sản đóng hộp của Mỹ đang tiến xa hơn món bánh sandwich cá ngừ nhờ vào một xu hướng nấu ăn phát sinh từ đại dịch coronavirus. Cá thu, cá mòi và mực đóng hộp đã trở nên phổ biến khi người Mỹ bị mắc kẹt tại nhà và phải nấu ăn từ các loại thực phẩm căn bản trong tủ. Từ đó, thị trường Mỹ đã mở rộng, được thúc đẩy bởi những người ảnh hưởng trên mạng xã hội ca ngợi những lợi ích của loại thực phẩm chứa nhiều protein mạnh mẽ trong các container kim loại sáng màu rực rỡ. Theo công ty nghiên cứu thị trường Circana, doanh số tiền của ngành công nghiệp hải sản đóng hộp Mỹ đã tăng từ 2,3 tỷ đô la năm 2018 lên hơn 2,7 tỷ đô la cho đến nay.

Ốc biển Nam Phi hiếu kỳ là một món ăn quý giá ở Châu Á. Điều đó đã gây ra một vụ án phá hoại

HAWSTON, Nam Phi (AP) — Bào ngư Nam Phi, một loại ốc biển kích thước của một cái nắm, là một món hiếm muộn được ưa thích ở Đông Á và cũng là nguyên nhân không hay cho cộng đồng ngư dân ven biển của châu Phi suốt 30 năm qua. Bào ngư tại Hawston, Nam Phi, xưa có hàng loạt và thực sự ngon, tuy nhiên nhu cầu lớn gần như đã đẩy làng và người dân thuần truyền của nó ra khỏi hoạt động kinh doanh, biến họ thành tội phạm bất thường khi chính quyền cấm câu bào ngư để bảo tồn loài và ngăn chặn việc săn bắt trái phép. Ngày nay, ngành công nghiệp bào ngư lẫn lội bất hợp pháp, các loại được nuôi trong khu vực và khắc phục việc săn lùng nhỏ bé cho người dân địa phương. Nhưng các cơ quan địa phương đã họp nhau để tìm cách câu bào ngư cả hai đều mong muốn.

Tổng thống đắc cử của Argentina muốn công ty công cộng trong tay tư nhân, với phương tiện truyền thông đầu tiên phải ra đi

BUENOS AIRES, Argentina (AP) — Tổng thống đắc cử của Argentina đã đưa ra tín hiệu đầu tiên về cách ông ấy dự định làm thay đổi nền kinh tế lớn thứ hai ở Nam Mỹ. Nhân dân chủ nghĩa cánh hữu Javier Milei đang tìm cách tư nhân hóa một loạt các công ty do nhà nước điều hành sau khi ông ấy chiến thắng cuộc bầu cử tổng thống lượt hai của đất nước vào chủ nhật với tỷ lệ 55,7% phiếu. Ông muốn bắt đầu với phương tiện truyền thông công cộng, mà ông ấy mô tả là một "bộ phận bất ngờ của bộ máy tuyên truyền." "Mọi thứ có thể thuộc về tư nhân sẽ thuộc về tư nhân," Milei nói trong một cuộc phỏng vấn trên radio. Các chuyên gia cho biết ông có thể gặp khó khăn khi thực hiện tầm nhìn của mình mà không có thêm sự hỗ trợ từ Quốc hội, nhưng một số nhà phân tích cho rằng chiến thắng vang dội của ông có thể mang lại lợi thế cho ông.

Vay cho phép Quỹ được hỗ trợ bởi Abu Dhabi tiếp quản báo Telegraph của Anh

LONDON (AP) — Một quỹ đầu tư được hỗ trợ bởi Abu Dhabi đã tiến gần đến việc sở hữu Báo Telegraph của Anh và tạp chí The Spectator. RedBird IMI cho biết vào ngày thứ Hai rằng nó đã đồng ý cung cấp các khoản vay cho gia đình trước đây sở hữu các xuất bản phẩm để trả lại nợ ngân hàng. RedBird IMI do cựu giám đốc CNN Jeff Zucker dẫn dắt. Đây là một liên doanh giữa RedBird Capital và Công ty Đầu tư Truyền thông quốc tế Abu Dhabi. Nhật báo và tạp chí thuộc đảng cánh hữu trước đây thuộc sở hữu của gia đình Barclay của Anh, người đã từng sở hữu khách sạn sang trọng Ritz của Luân Đôn trước khi bán nó vào năm 2020. Các bên cho gia đình Barclay từ bỏ cần đồng ý với thỏa thuận, dự kiến sẽ thu hút mức độ giám sát chính trị cao.

S&P 500 tăng 33,36 điểm, tương đương 0,7%, lên 4.547,38. Chỉ số Dow Jones tăng 203,76 điểm, hoặc 0,6%, lên 35.151,04. Chỉ số Nasdaq tăng 159,05 điểm, hoặc 1,1%, lên 14.284,53. Chỉ số Russell 2000 của các công ty nhỏ hơn thêm 9,32 điểm, hoặc 0,5% lên 1.807,08.