File - Sam Altman tham gia cuộc thảo luận trong khuôn khổ Hội nghị Cấp cao CEO của Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC), Thứ Năm, ngày 16 tháng 11 năm 2023, tại San Francisco. Ban điều hành OpenAI - công ty sản xuất ChatGPT, tuyên bố đã loại bỏ Altman, người đồng sáng lập và CEO của công ty, và thay thế ông bằng một CEO tạm thời (Ảnh AP/Eric Risberg, File). Công ty đã tạo ra ChatGPT đã gặp rối ren vào thứ Hai sau khi Microsoft thuê CEO bị sa thải và rất nhiều nhân viên đe dọa theo ông trong một cuộc xung đột xoay quanh việc xây dựng trí tuệ nhân tạo thông minh hơn con người.

Những diễn biến ấy đã theo sau một cuối tuần đầy kịch tính khiến cả lĩnh vực trí tuệ nhân tạo "choáng váng" và nảy sinh sự nghi ngờ về tương lai của OpenAI, công ty đã bổ nhiệm một giám đốc điều hành mới vào ngày thứ Sáu và sau đó thay thế ông vào chủ nhật. Giám đốc điều hành mới nhất đã thề sẽ điều tra việc sa thải người đồng sáng lập và CEO Sam Altman, người đã đóng vai trò quan trọng trong quá trình biến OpenAI từ một phòng thí nghiệm nghiên cứu phi lợi nhuận thành một công ty khởi nghiệp thương mại nổi tiếng trên toàn cầu, khai mở thời kỳ trí tuệ nhân tạo tạo mới.

Microsoft, một đối tác thân cận của công ty và đã đầu tư hàng tỷ đô la vào nó, thông báo rằng Altman và cựu Tổng giám đốc cũ của OpenAI, Greg Brockman, sẽ dẫn đầu đội nghiên cứu trí tuệ nhân tạo tiên tiến mới của hãng. Brockman, cũng là người đồng sáng lập OpenAI, đã từ chức phản đối sau khi Altman bị sa thải.

Trăm nhân viên OpenAI, bao gồm cả các cấp quản lý hàng đầu khác, đe dọa sẽ theo họ vào Microsoft trong một bức thư công khai gửi tới ban điều hành gồm 4 thành viên của OpenAI, kêu gọi sự từ chức của ban điều hành và sự trở lại của Altman.

"Nếu những kiến trúc sư, tầm nhìn và trí tuệ sau những sản phẩm này bây giờ đã ra đi, công ty sẽ chỉ còn là một vỏ bọc so với ngày xưa," Sarah Kreps, Giám đốc Viện Chính sách Công nghệ Đại học Cornell nói. "Toàn bộ khối trí tuệ đó ra khỏi Microsoft sẽ có nghĩa là những công cụ ấn tượng này sẽ ra mắt từ Microsoft. Sẽ khó để thấy OpenAI tiếp tục phát triển như một công ty."

CEO Microsoft, Satya Nadella, viết trên X, trước đây được biết đến với tên gọi Twitter, rằng ông "rất hào hứng" khi đưa hai người vào và "mong muốn được quen biết" đội quản lý mới tại OpenAI.

Sau đó, Altman cũng nói trên X rằng ưu tiên hàng đầu của ông với Nadella là đảm bảo OpenAI "vẫn tiếp tục phát triển" và cam kết "đảm bảo hoàn toàn sự liên tục hoạt động cho đối tác và khách hàng của chúng tôi.

OpenAI cho biết vào thứ Sáu rằng Altman đã bị đẩy ra sau khi một cuộc đánh giá phát hiện ra rằng ông "không thường xuyên thành thật trong giao tiếp" với ban giám đốc, người đã mất niềm tin vào khả năng lãnh đạo của ông.

Trong một bài viết trên Twitter vào thứ Hai, giám đốc điều hành tạm thời mới của OpenAI, Emmett Shear, nói ông sẽ thuê một nhà điều tra độc lập để xem xét việc Altman bị sa thải và viết một báo cáo trong vòng 30 ngày.

Shear, người đã sáng lập Twitch, một dịch vụ trực tiếp trực tuyến sở hữu bởi Amazon phổ biến với các game thủ, đã viết rằng: "Rõ ràng là quá trình và giao tiếp liên quan đến việc loại bỏ Sam đã được xử lý rất tồi tệ."

Ông nói ông cũng có kế hoạch trong tháng tới "cải cách đội ngũ quản lý và lãnh đạo dựa trên sự ra đi gần đây." Sau đó, ông Shear nói ông sẽ "thực hiện các thay đổi trong tổ chức," bao gồm "các thay đổi quản trị quan trọng nếu cần."

Ban đầu được thành lập như một tổ chức phi lợi nhuận và vẫn được quản lý như vậy, sứ mạng tuyên bố của OpenAI là xây dựng một trí tuệ nhân tạo an toàn mà "nói chung thông minh hơn con người." Cuộc tranh luận đã xoay quanh mục tiêu đó và việc xem liệu nó có xung đột với thành công thương mại ngày càng tăng của công ty hay không.

Shear nói rằng lý do ban quản trị đẩy Altman ra không phải là "không đồng ý cụ thể về an toàn," cũng không phải là ban quản trị phản đối việc thương mại hóa các mô hình trí tuệ nhân tạo.

Tuần trước, OpenAI từ chối trả lời câu hỏi về việc Altman không thành thật. Tuyên bố của công ty cho biết hành vi của ông đã làm trì trệ khả năng của ban quản trị để thực hiện trách nhiệm của mình.

Ilya Sutskever, người sáng lập OpenAI, nhà khoa học trưởng và thành viên ban quản trị, tỏ ý tiếc nuối vì việc tham gia vào vụ đình công.

"Không bao giờ tôi bị cản trở cho OpenAI. Tôi yêu mọi thứ chúng tôi đã xây dựng cùng nhau và tôi sẽ làm mọi thứ có thể để hàn gắn công ty," ông nói thứ Hai trên mạng xã hội.

Thư mở đã được phát hành vào thứ Hai. Theo một bản sao nhận được bởi The Associated Press, số chữ ký lên tới đa số trong số 770 nhân viên của công ty. AP không thể xác nhận độc lập rằng tất cả các chữ ký đều từ nhân viên OpenAI.

"Mọi người tại @OpenAI đã đoàn kết," một trong những người ký tên, nhà nghiên cứu Noam Brown nói trên mạng xã hội. "Đây không phải là cuộc nội chiến. Trừ khi Sam và Greg được mang trở lại, sẽ không còn OpenAI để thống trị."

Thư cáo buộc rằng sau khi Altman bị sa thải, nhóm quản lý còn lại của công ty đã đề xuất ban giám đốc từ chức và được thay thế bằng một "ban chuyên môn" có thể ổn định công ty. Nhưng ban quản trị đã phản đối và nói rằng cho phép OpenAI bị phá hủy sẽ nhất quán với sứ mạng của nó, theo thư.

OpenAI từ ngày thành lập vào năm 2015 đã tuyên bố mục tiêu của mình là đẩy mạnh trí tuệ nhân tạo một cách có lợi cho nhân loại.

Người phát ngôn của công ty đã xác nhận ban quản trị đã nhận được thư.

Microsoft từ chối bình luận về thư này.

Sau khi bị đẩy ra, Altman đã gây ra sự xôn xao về khả năng trở lại trong chuỗi tweet. Ông đã đăng một bức chụp tự sướng với một tấm vé OpenAI vào Chủ nhật, nói rằng đây là "lần đầu và cuối cùng tôi mặc một cái như thế này."

Vài giờ trước đó, ông đã tweet: "Tôi yêu đội ngũ OpenAI rất nhiều", và nhận được những trả lời tích cực từ Brockman và Mira Murati, giám đốc công nghệ của OpenAI, người đã ban đầu được chỉ định làm giám đốc điều hành tạm thời.

Chưa rõ những gì đã xảy ra giữa thông báo về vai trò tạm thời của Murati vào thứ Sáu và việc tuyển dụng Shear, tuy nhiên, cô ấy là một trong số những nhân viên đã tweet vào thứ Hai rằng "OpenAI không có gì nếu không có con người". Altman đã trả lời nhiều người bằng biểu tượng trái tim.

Ban giám đốc bao gồm Sutskever, Giám đốc điều hành của Quora Adam D’Angelo, doanh nhân công nghệ Tasha McCauley và Helen Toner của Trung tâm An ninh và Công nghệ mới nổi của Georgetown. Không ai trong số họ trả lời cuộc gọi hoặc email tìm hiểu ý kiến. Do cấu trúc phi lợi nhuận, ban giám đốc này khác với hầu hết ban điều hành của các công ty khởi nghiệp thông thường do thường được đứng đầu bởi các nhà đầu tư.

Altman đã giúp ChatGPT trở nên nổi tiếng trên toàn cầu nhờ khả năng đáp ứng các câu hỏi và tạo ra đoạn văn bản giống con người một cách tự nhiên.

Trong năm qua, anh trở thành giọng nói được săn đón nhất ở Silicon Valley về những mối đe dọa và tiềm năng của trí tuệ nhân tạo.

Đầu năm nay, anh đã thực hiện chuyến lưu diễn thế giới để gặp các quan chức chính phủ, thu hút một lượng đông đảo người tham dự tại các sự kiện công khai khi ông thảo luận về những rủi ro của trí tuệ nhân tạo và nỗ lực để điều chỉnh công nghệ mới nổi này.

Tuy nhiên, khi tiền đổ vào OpenAI trong năm nay, giúp nâng cao khả năng phát triển trí tuệ nhân tạo của nó, cũng đồng nghĩa với việc xảy ra nhiều xung đột về việc tốc độ mua bán nhanh như vậy có phù hợp với tầm nhìn khởi nghiệp hay không, như ông Kreps, giáo sư Đại học Cornell nói. Tuy nhiên, việc Altman bị sa thải có thể chỉ dời sự xung đột này ra khỏi OpenAI thay vì làm chậm sự tiến triển đó.

Altman "thực sự có một ánh sáng linh thiêng, và tôi nghĩ rằng nhiều phần đáng đó", Kreps nói. "Ông là người đã thu hút đầu tư, và ông sẽ làm điều đó ở bất cứ nơi nào."

Cổ phiếu của Microsoft tăng 2% vào thứ Hai và đạt mức cao nhất từ trước đến nay.

AP và OpenAI có một hợp đồng về cấp phép và công nghệ cho phép OpenAI truy cập vào một phần lưu trữ văn bản của AP.

Nhà báo của Tạp chí Associated Press, Brian P. D. Hannon ở Bangkok và Haleluya Hadero ở New York đã đóng góp vào bài viết này.

Bản quyền © 2023 The Associated Press. Đã đăng ký toàn bộ quyền. Tài liệu này không được công bố, phát sóng, viết hoặc phân phối lại.