Bởi Victor Campos

Quên đi các lý thuyết âm mưu về Skynet và sóng 5G, ChatGPT sẽ không chiếm đoạt thế giới hay phá hủy lớp học tiếng Anh. Mặc dù có vẻ như trong phim khoa học viễn tưởng, ChatGPT là một nguồn tài nguyên trực tuyến cực kỳ đổi mới và có thể được sử dụng bởi giáo viên và học sinh để nuôi dưỡng một lớp học hiệu quả hơn, đi kèm với quá trình học của học sinh nếu được sử dụng một cách có trách nhiệm.

Victor Campos ChatGPT là một mô hình trí tuệ nhân tạo được OpenAI phát hành cho sử dụng công khai vào tháng 11 năm 2022. Bạn viết câu hỏi hoặc yêu cầu trong cuộc trò chuyện và trí tuệ nhân tạo sẽ trả lời bạn, tương tự như Alexa của Amazon nhưng định dạng bằng văn bản.

Công cụ này vẫn có sẵn cho công chúng vì đây là giai đoạn "phản hồi" sẽ cung cấp cải tiến lớn cho sản phẩm cuối cùng và hoàn thiện hơn. Tuy nhiên, ChatGPT đã nhận được nhiều chỉ trích vì không độ chính xác trong việc tạo ra thông tin, tiềm năng khuyến khích sự không trung thực của học sinh, phản ứng thiên vị dựa trên thông tin được tìm thấy trên internet và các giới hạn đặt ra trên việc truy cập thông tin sau năm 2021. Các nhà phát triển có lẽ sẽ giải quyết những vấn đề này trong phiên bản cuối cùng vì khi tạo hoặc mã hóa các chương trình, phản hồi của người dùng là cần thiết để cải tiến.

Mối lo ngại chính của giáo viên đối với ChatGPT là khả năng tạo ra các bài luận cho học sinh sao chép và nộp như của riêng mình. Những lo ngại này là có thật và phải được công nhận. Tuy nhiên, bất chấp những lo ngại này, giáo viên cần nhận ra tính hữu ích của ChatGPT bằng cách giữ tâm trí mở và tìm cách giải quyết vấn đề tiềm ẩn cho việc sử dụng độc hại trong lớp học. Đây là cơ hội tuyệt vời để giáo viên làm tốt hơn không chỉ để học sinh biết thế nào là đạo văn mà còn khiến họ quan tâm đến nó.

Nỗi sợ hãi với sự đổi mới trong lớp học không mới. John Dewey, trong cuốn sách của ông năm 1938 "Kinh nghiệm và giáo dục", đã bàn về sự tranh luận giữa phương pháp giảng dạy truyền thống và tiến bộ là vô nghĩa miễn là cách tiếp cận nào không tập trung vào giáo dục chính mà thay vào đó là một số thuyết trong giáo dục. Đối với Dewey, các thuyết "hoặc là" của giáo dục chỉ có thể dẫn đến mâu thuẫn vào chính nó thay vì giải quyết nhu cầu thực tế của học sinh và tạo ra trải nghiệm dựa trên tương tác. Tương tự, giáo viên phải suy nghĩ về cách ChatGPT có thể phù hợp trong lớp học để nâng cao giáo dục và kinh nghiệm của học sinh.

Làm thế nào để tạo ra một trải nghiệm học tập từ công cụ trực tuyến miễn phí này? Để trả lời câu hỏi đó, chúng ta có thể xem xét Aikido, một võ thuật Nhật Bản sử dụng các chiến lược và hiểu biết về cách dùng sức tấn công của đối thủ để đánh chúng. Giống như Aikido, giáo viên ở cấp trung học nên tận dụng xu hướng và khả năng của học sinh trong việc sử dụng các công cụ trực tuyến để hoàn thành bài tập và giảng dạy họ cách sử dụng các công cụ này một cách có trách nhiệm để nuôi dưỡng sự học của chính họ. Điều này có thể được thực hiện thông qua tương tác giữa học sinh và ChatGPT.

Ví dụ, một giáo viên có thể yêu cầu học sinh của mình để ChatGPT đưa ra một yêu cầu hoặc trả lời một câu hỏi rất cụ thể mà họ có kiến thức rộng lớn để phát hiện các sai sót. Điều này có thể là một bước khởi đầu tuyệt vời để học sinh đặt câu hỏi về nơi mà các nhà văn lấy thông tin từ đâu và hướng dẫn họ sử dụng và trích dẫn chứng cứ đúng để hỗ trợ các yêu cầu. Trong lớp toán, giáo viên có thể kêu gọi trách nhiệm và trung thực của học sinh bằng cách trước tiên cố gắng giải quyết các vấn đề và sau đó hỏi ChatGPT để xác nhận đáp án của họ.

Nhiều lớp học với 30 học sinh có thể áp đảo và làm giảm thời gian mà một giáo viên dành cho mỗi học sinh. Theo Sean McComb trong Diễn đàn Chính sách Giáo dục năm 2014, ông dành khoảng 20 giây cho mỗi học sinh để đánh giá và phản hồi. Chỉ có 20 giây không thể giải quyết hết các câu hỏi học sinh có thể có. Vì không bao giờ có đủ giáo viên và gia sư, ChatGPT có thể là một "gia sư" tuyệt vời và hấp dẫn cho học sinh. Điều này không phải là một giải pháp xác định, nhưng đó là một nguồn tài nguyên hỗ trợ.

Bởi vì những đề xuất này cho thấy một mối quan hệ tin tưởng tuyệt vời giữa giáo viên và học sinh, giáo viên cần kêu gọi học sinh xây dựng các mối quan hệ như vậy. Bằng cách xây dựng niềm tin và chú ý đến nhu cầu của học sinh, giáo viên có thể nâng cao sự học của học sinh mà không cản trở sự tạo nên trải nghiệm tương tác của công nghệ trong lớp học.

Việc giới thiệu và sự có sẵn của ChatGPT cho công chúng đặt ra câu hỏi về khả năng của giáo viên để chứa đựng các công nghệ mới trong lớp học. Điều đó đòi hỏi thêm các yêu cầu về khả năng của giáo viên để xây dựng niềm tin và kêu gọi tinh thần trung thực và trách nhiệm của học sinh khi thực hiện công việc.

Giáo sư Greg Beam từ Đại học Texas tại El Paso đã chỉ cho chúng ta hướng đi đúng: "Thay vì cho phép nó là trái xoài cấm kỵ mà họ được bảo không nên ăn, tôi sẽ nói đây là cách sử dụng nó một cách có trách nhiệm." Giáo viên hiện đại phải thích nghi với thời đại mà họ là một phần để giải quyết nhu cầu của học sinh của họ và để tạo ra một trải nghiệm học tập đáng nhớ.

Victor Campos là sinh viên cao học chuyên ngành Văn học Anh và Mỹ tại Đại học Texas - El Paso.