Chưa đầy một tháng sau khi cấm ChatGPT vì lý do bảo mật, Chính phủ Ý đã thay đổi quan điểm của mình đối với chatbot của OpenAI vào thứ sáu vừa qua. Quyết định đó đến sau khi startup đã phản hồi những lo ngại về quyền riêng tư và an ninh dữ liệu người dùng trên nền tảng trí tuệ nhân tạo.

"Mọi người dùng của chúng tôi tại Ý đều có thể sử dụng lại ChatGPT", phát ngôn viên của OpenAI cho biết trong một bản tuyên bố được gửi qua email. "Chúng tôi rất vui mừng khi chào đón họ trở lại, và chúng tôi cam kết bảo vệ quyền riêng tư của họ".

Vào cuối tháng Ba, Ý đã tham gia cùng một số quốc gia khác - bao gồm Nga, Trung Quốc, Triều Tiên, Cuba, Iran và Syria - trong việc thực hiện lệnh cấm sử dụng ChatGPT trong lãnh thổ của họ.

Ban đầu, Ý đã áp đặt lệnh cấm để phản ứng với các thông tin cho rằng ChatGPT đang thu thập và lưu trữ dữ liệu người dùng mà không có sự cho phép của họ. Những lo ngại này đã dẫn đến việc các quốc gia khác - bao gồm Canada, Đức, Thụy Điển và Pháp - mở ra các cuộc điều tra riêng của họ về công cụ phổ biến lớn này.

Vào đầu tháng này, Cơ quan bảo vệ dữ liệu của Ý, Garante, đã đưa ra lời đối thoại với OpenAI để mở lại cánh cửa cho sự trở lại của chatbot tại quốc gia này.

Cơ quan này yêu cầu OpenAI tiến hành các giới hạn về tuổi, làm rõ cách xử lý dữ liệu, cung cấp các tùy chọn quản lý dữ liệu và cho phép người dùng từ chối việc sử dụng dữ liệu của họ.

Mặc dù chưa một lời chỉ trích trực tiếp tình hình tại Ý, OpenAI đã triển khai loạt tính năng mới vào Thứ Ba, bao gồm khả năng cho phép người dùng tắt lịch sử trò chuyện của họ cũng như cho phép họ từ chối việc sử dụng dữ liệu trong các mô hình đào tạo của công ty.

"Chúng tôi đã giải quyết hoặc làm rõ các vấn đề được Garante đưa ra", người phát ngôn nói với Decrypt, trích dẫn việc xuất bản một bài báo về cách thu thập và sử dụng dữ liệu đào tạo, và làm cho biểu mẫu từ chối và chính sách quyền riêng tư dễ thấy hơn đối với người dùng trên toàn nền tảng.

Người phát ngôn thêm rằng công ty sẽ tiếp tục đáp ứng các yêu cầu bảo mật thông qua email, giới thiệu một biểu mẫu mới cho người dùng EU phản đối việc sử dụng dữ liệu của họ trong mô hình đào tạo và triển khai một công cụ xác minh tuổi cho người dùng ở Ý khi đăng ký.

Giants trí tuệ máy tính cũng đã cam kết tiếp tục cải thiện các biện pháp bảo mật của mình để bảo vệ dữ liệu người dùng và xử lý các "ảo tưởng trí thông minh nhân tạo" gọi là AI - khi mà một AI tạo ra nội dung, tin tức hoặc thông tin sai lệch và không được chứng minh về những người, sự kiện hoặc sự thật.

"Chúng tôi đánh giá cao việc Garante hợp tác, và chúng tôi mong đợi những cuộc thảo luận xây dựng tiếp tục diễn ra", OpenAI nói.