Nikolas Kokovlis | NurPhoto | Getty Images

LONDON - Sở cạnh tranh của Vương quốc Anh đã ra mắt một cuộc điều tra vào ngành trí tuệ nhân tạo (AI), nhằm nghiên cứu các vấn đề liên quan đến cạnh tranh và quyền lợi người tiêu dùng khi các tập đoàn công nghệ Mỹ như Microsoft và Google đối mặt với công nghệ này.

Cuộc điều tra sẽ tập trung vào các "mô hình cơ sở" như các mô hình ngôn ngữ lớn và AI sáng tạo, chẳng hạn như những gì được phát triển bởi OpenAI - công ty được Microsoft đầu tư.

Các mô hình ngôn ngữ lớn là các hệ thống AI được đào tạo trên lượng dữ liệu lớn để hiểu ngôn ngữ con người và đưa ra phản hồi giống con người nhằm đáp ứng nhu cầu người dùng.

AI sáng tạo thì ám chỉ các công cụ cho phép người dùng tạo nội dung mới dựa trên yêu cầu từ người dùng internet. Ví dụ, một trò chuyện chatbot có thể cố gắng soạn một bài sonnet theo phong cách của William Shakespeare dựa trên dữ liệu đào tạo mà chúng sử dụng.

Những công nghệ này có tiềm năng lớn để làm cho mọi người năng suất hơn, giảm thời gian để tạo ra bản sao đơn giản cho mục đích tiếp thị hoặc thậm chí viết mã.

Tuy nhiên, chúng cũng gây ra sự lo lắng cho các nhà điều tiết lo ngại vì tốc độ phát triển nhanh chóng của các hệ thống AI và ý nghĩa của chúng đối với thị trường lao động.

Trong một tuyên bố được phát hành ngày thứ Năm, Cơ quan Cạnh tranh và Thị trường cho biết nó sẽ xem xét cách cảnh quan cạnh tranh cho các mô hình cơ sở và việc sử dụng của chúng có thể tiến triển như thế nào, khám phá các cơ hội và rủi ro mà các kịch bản như vậy có thể mang lại và phát hành các nguyên tắc hướng dẫn để hỗ trợ cạnh tranh và bảo vệ người tiêu dùng khi các mô hình cơ sở phát triển .

"AI đã bùng nổ vào nhận thức của công chúng trong vài tháng qua nhưng đã nằm trong tầm ngắm của chúng tôi từ một thời gian. Đây là một công nghệ phát triển nhanh chóng và có tiềm năng để biến đổi cách các doanh nghiệp cạnh tranh cũng như thúc đẩy tăng trưởng kinh tế đáng kể", Sarah Cardell, CEO của CMA, nói trong một tuyên bố ngày thứ Năm. "Điều quan trọng là những lợi ích tiềm năng của công nghệ biến đổi này có sẵn để tiếp cận cho các doanh nghiệp và người tiêu dùng tại Vương quốc Anh trong khi đảm bảo được bảo vệ trước các vấn đề như thông tin sai lệ hoặc đánh lừa". "Mục tiêu của chúng tôi là giúp công nghệ mới phát triển nhanh chóng này phát triển theo cách đảm bảo các thị trường mở cạnh tranh và bảo vệ người tiêu dùng hiệu quả".

CMA cho biết sẽ tìm kiếm ý kiến và bằng chứng từ các bên liên quan cho đến hạn chót ngày 2 tháng 6. Sau đó, cơ quan điều tiết sẽ công bố báo cáo trình bày các kết quả của mình vào tháng 9.

Tuần trước, cơ quan điều tiết đã khiến cả thế giới công nghệ bất ngờ khi điều đóng cửa thương vụ mua lại nhà phát hành trò chơi điện tử Activision Blizzard của Microsoft. Việc này, theo CMA, nhằm đáp ứng những lo ngại rằng nó có thể giới hạn sự cạnh tranh trên thị trường đám mây chơi game, đã gây ra sự chỉ trích từ các công ty rằng điều đó có thể khiến Vương quốc Anh trở lại trong lĩnh vực công nghệ khi đối mặt với tech.

Thông báo của CMA đến sau khi Chính phủ yêu cầu các cơ quan điều tiết xem xét cách các nguyên tắc như an toàn, minh bạch và trách nhiệm đang được tích hợp vào các hệ thống AI. Vào tháng Ba, chính phủ đã xuất bản một cuốn sách trắng trình bày cách tiếp cận của nó trong việc quy định công nghệ.

Nó cũng đến khi các cơ quan điều tiết khác đang xem xét các rủi ro do AI gây ra.

Trước đó trong tuần này, Phó Tổng thống Mỹ, Kamala Harris, đã có các cuộc họp với Microsoft và Google cũng như các công ty khởi nghiệp AI OpenAI và Anthropic để thảo luận về sự phát triển trách nhiệm của AI.

Chủ tịch Ủy ban Thương mại Liên bang Mỹ Lina Khan, trong khi đó, cho biết cơ quan điều tiết đang cảnh giác với những cách mà các sản phẩm AI phát triển nhanh chóng có thể được sử dụng vi phạm luật cạnh tranh và bảo vệ người tiêu dùng.

Can China's ChatGPT clones give it an edge over the U.S. in an A.I. arms race?

XEM THÊM: Các bản sao ChatGPT của Trung Quốc có thể mang lại lợi thế cho nước này khi đấu tranh với Mỹ về công nghệ AI không?