Lưu ý nội dung: Bài viết này đề cập đến chứng ăn uống không đều và chế độ ăn giảm cân.

ChatGPT vừa lấy đi một công việc của Google nữa. Từ khi ra mắt vào năm ngoái, chatbot được trang bị trí tuệ nhân tạo này đã dần thay đổi cách chúng ta tìm kiếm lời khuyên về chế độ ăn uống và dinh dưỡng.

Đáng lo ngại là, người dùng đang dần chuyển sang sử dụng ChatGPT để lên kế hoạch ăn uống cá nhân. Trên Tiktok, một người dùng đã nhờ ChatGPT đưa ra các ý tưởng thực phẩm "thân thiện với endometriosis" trong bảy ngày để giúp cân bằng hormone và quản lý tình trạng khó khăn của cô ấy. Dù vẫn chưa rõ liệu chế độ ăn uống có ảnh hưởng đến endometriosis hay không, chatbot vẫn đưa ra một số gợi ý thực phẩm. (Khi tôi yêu cầu kế hoạch tương tự, bot trả lời với món cá hồi nướng với khoai lang nướng và bánh gạo nướng với bơ hạt điều và chuối.) "Cảm giác như là ăn nhiều lắm, vì thế tôi đã hỏi có thể đảm bảo mỗi ngày chỉ có 1,700 calo không," cô nói với khán giả của mình. Tất nhiên, ChatGPT sẽ đáp ứng yêu cầu.

Nếu càng sâu hơn, chatbot AI còn chứa đựng rất nhiều lời khuyên "thinspo". Với ít giới hạn về những gì bạn có thể yêu cầu từ ứng dụng, người dùng có thể nhanh chóng bị đánh tráo với lời khuyên dinh dưỡng nguy hiểm và thông tin dinh dưỡng sai lệch hoàn toàn không được kiểm chứng. Thật sự, khi tôi yêu cầu hai chuyên gia đánh giá và xếp hạng một vài kế hoạch ăn uống được tạo ra bởi bot cho các chế độ ăn thông thường, họ đã lưu ý một số điểm đỏ lớn và không có kế hoạch nào đạt được kết quả tốt. (Tiếp tục đọc để biết kết quả.) Cả hai đã đồng ý: thông tin dinh dưỡng được tạo ra bởi trí tuệ nhân tạo có thể dễ dàng thúc đẩy hành vi ăn không đều.

Điều này là do ChatGPT chỉ nói cho bạn những gì nó cho rằng bạn muốn nghe. Bot có thể đã được nuôi lớn bằng một lượng thông tin lớn, tuy nhiên không có bảo đảm rằng thông tin đó là chính xác. ChatGPT có thể hoàn thành các yêu cầu cơ bản và không gây tranh cãi với sự đồng tình y tế rộng rãi. (Chẳng hạn, "bệnh tiểu đường là gì?") Tuy nhiên, nó cũng có thể phản ánh và phóng đại những ý tưởng tồi tệ nhất của chúng ta. "Có những bác sĩ khuyên người ta chỉ ăn thịt," Desiree Nielsen, RD, một chuyên gia dinh dưỡng đã nói, làm chủ podcast The Allsorts Podcast và tác giả của nhiều cuốn sách nấu ăn. “Có các chuyên gia dinh dưỡng khuyên rằng gluten gây hại cho sức khỏe ruột. Những chuyên gia chăm sóc sức khỏe, dù khó nói như thế nào, cũng không thể tránh khỏi sai lầm”.

Khi tôi yêu cầu một kế hoạch ăn chay, kết quả rất mơ hồ và không bao gồm các công thức - nhưng tôi biết ngay từ lần đầu tiên nhìn vào đó không đủ thực phẩm. Đối với một kế hoạch ăn dựa trên không quá 1,200 calo mỗi ngày, nó cảnh báo rằng "điều này có thể không phù hợp với mọi người" nhưng vẫn đưa ra những ý tưởng như bữa sáng rất buồn: "1 trứng luộc, 1 miếng bánh mì nguyên cám, và 1/2 chén trái cây." Tôi hỏi về những cách mà con người giảm cân nhanh chóng. Chat GPT nói rằng chúng không phải ý tưởng tuyệt vời nhưng vẫn liệt kê các thể dục kỷ lục quá mức, chế độ ăn kiêng như "làm sạch bằng nước ép" và ăn ít hơn 1.000 calo mỗi ngày và thuốc giảm cân hoạt động bằng "điều trị chức năng, tăng cường trao đổi chất hoặc ngăn chặn hấp thụ chất béo".