Một giáo sư đại học đã nói rằng ông đã tìm thấy một cách dễ dàng để phát hiện đạo văn được tạo ra bởi trí tuệ nhân tạo (AI) sau khi đã phát hiện ra các trích dẫn giả trong một số nội dung của ChatGPT. "Việc nhận diện các tham khảo giả rất đơn giản," Terence Day, một giáo sư địa lý vật lý tại Okanagan College ở British Columbia nói. "Những gì bạn cần làm, thực sự là kiểm tra chúng trên internet."

XEM THÊM: GIÁO SƯ ĐẠI HỌC MÔ TẢ PHƯƠNG PHÁP PHÁT HIỆN ĐÓNG GÓP ĐẠO VĂN AI CỦA ÔNG ẤY

Day đề xuất rằng giáo sư yêu cầu sinh viên đính kèm một liên kết cho mỗi tham khảo được bao gồm trong công việc lớp học. "Điều đó thường được thực hiện trong thuật ngữ được gọi chung là DOI, định danh đối tượng số, và đó là một liên kết," ông nói với Fox News. "Bạn nhấp vào đó. Nó có tồn tại hay không?"

Day mô tả phương pháp phát hiện trích dẫn AI giả của mình trong một bài báo nghiên cứu có đánh giá của đồng nghiệp được xuất bản vào tháng này trong The Physical Geographer. Ông ấy đã phát triển phương pháp này sau khi thử nghiệm với ChatGPT và thấy nó tạo ra các câu trả lời cho các câu hỏi có chủ đề địa lý của mình với các trích dẫn có vẻ hợp lệ. Nhưng sau khi kiểm tra kỹ hơn, những tham chiếu được tạo bởi AI hóa thành những thứ giả, theo ông giáo sư.

ChatGPT's logo on a phone

"Các tham khảo và trích dẫn liên quan đến các câu hỏi của tôi...đều không quen thuộc với tôi," ông nói với Fox News. "Vì vậy, tôi kiểm tra chúng. Và những gì tôi tìm thấy là chúng đều hoàn toàn giả giọng."

" Tôi đã vào các trang chủ của các tạp chí và tôi đã đi qua các tập và số trang, và chúng không có," Day tiếp tục cho biết.

Giáo sư nói rằng tất cả các trích dẫn mà ông đã kiểm tra đều có vẻ được giả mạo. Ông nói thêm rằng chúng được "giả định được tạo ra bởi thuật toán là một phần của một quá trình dự đoán dựa trên việc đào tạo hạn chế mà nó có trong một lĩnh vực cụ thể."

Giáo sư nói rằng ông tin rằng phương pháp của mình có thể phát hiện đạo văn một cách đáng tin cậy hơn so với các phần mềm AI đối thủ. "Có một sự quan tâm ngày càng tăng về phần mềm phát hiện đạo văn, có khả năng phát hiện nội dung đã được viết bởi một bot trò chuyện AI," ông nói với Fox News. "Vấn đề là nó chỉ cho một khả năng rằng nội dung đã được đạo văn, và nó không thể tuyên bố chắc chắn rằng nó đã được viết bởi một người hoặc đã viết bởi ChatGPT".

Man types on a laptop keyboard

Day nói rằng ông tin rằng tính đơn giản của phương pháp của mình giảm thiểu sự mơ hồ xung quanh việc một sinh viên có gian lận hay không. "Ưu điểm của cách tiếp cận mà tôi đang khuyến khích ở đây là ý tưởng chỉ đơn giản là kiểm tra các tham khảo," ông nói với Fox News. "Nếu các tham khảo đã tồn tại, điều đó cho thấy rằng nó có thể là chính hãng."

"Nếu bài báo không có tồn tại, thì tôi xin lỗi. Bạn đã bị bắt," giáo sư thêm vào.

Để xem cuộc phỏng vấn đầy đủ, nhấp vào đây.