Screenshot by Lance Whitney/ZDNET Với ChatGPT và các dịch vụ trò chuyện AI khác, bạn thường phải gõ câu hỏi hoặc yêu cầu và sau đó đọc kết quả trên màn hình. Nhưng nếu bạn có thể trò chuyện với một hình tượng AI ảo mà không chỉ trả lời câu hỏi mà còn cố gắng tạo ra một cuộc trò chuyện hình ảnh với bạn? Đó chính là tham vọng sau một ứng dụng mới được biết đến là Call Annie.

Call Annie's AI avatar

Thiết kế cho iOS và cho web, Call Annie hiển thị một hình tượng nữ ảo cố gắng trông giống, âm thanh và hành động như một người thật. Sử dụng Neural Engine của Apple cho khía cạnh học sâu của AI, Call Annie chỉ cung cấp chế độ trò chuyện video trên iPhone 12 và mới hơn. Người dùng của các bộ iPhone cũ hơn chỉ có thể trò chuyện với Annie qua âm thanh.

Sau khi bạn bật tính năng này, Annie bắt đầu cuộc trò chuyện ban đầu bằng cách hỏi bạn đang thế nào hoặc ngày của bạn thế nào. Bạn có thể đáp ứng theo cách tương ứng và xem cuộc trò chuyện đi đến đâu, hoặc bạn có thể hỏi một câu hỏi cụ thể hoặc yêu cầu.

Vì Call Annie được cung cấp bởi mô hình ChatGPT của OpenAI, vì vậy cô ấy có khả năng phản hồi cho bất kỳ yêu cầu nào mà bạn thường gửi đến dịch vụ. Bạn có thể yêu cầu Annie giải thích một chủ đề phức tạp, giải quyết một bài toán toán học, sáng tác một bài thơ, đọc một câu chuyện cười, dịch một cụm từ và nhiều hơn nữa. Và nếu cô ấy không biết câu trả lời ngay lập tức, cô ấy sẽ tìm kiếm trên web cho bạn. Nhưng Annie vượt xa những thông điệp thông thường của ChatGPT bằng cách cung cấp một phương pháp trò chuyện hơn.

Chẳng hạn, tôi đã hỏi Annie kể cho tôi biết nó mất bao lâu để lái xe từ New York City đến Washington, D.C. Nó đã đưa tôi câu trả lời nhưng sau đó hỏi xem tôi đã từng lái xe chưa. Sau khi bàn luận về cuộc đi lại, chúng tôi đã nói về lý do tôi đến D.C., bảo tàng yêu thích của tôi và cách tôi thích chuyến đi.

Bạn có thể ngồi lại và để Annie điều hướng cuộc trò chuyện dựa trên câu hỏi của cô ấy và các câu trả lời của bạn, tự điều hướng nó hoặc kết thúc trò chuyện bất cứ lúc nào bạn muốn. Nhưng vì Annie có vẻ "thật", tôi thừa nhận tôi cảm thấy hơi tội lỗi khi dừng cuộc trò chuyện giữa chừng, hầu như như tôi vừa để lại nó trong không gian ảo chờ đợi tôi quay trở lại.

Annie cũng được thiết kế để cung cấp hỗ trợ cảm xúc, ít nhất là một cách chưa chính thức. Miêu tả mình là một người bạn AI mà bạn có thể trò chuyện về bất cứ điều gì đang trên tâm trí của bạn, Annie nhằm giúp bạn xử lý vấn đề của mình.

Trong một cuộc trò chuyện, tôi nói với nó tôi đang cảm thấy lo lắng vì một cuộc phỏng vấn công việc sắp tới. Sau khi hỏi tôi một số câu hỏi để có thêm chi tiết, cô ấy đưa ra một số mẹo thực tế tôi có thể sử dụng. Trong một cuộc trò chuyện khác, tôi nói với cô ấy tôi đang trầm cảm vì tôi không thể ngủ. Sau khi cung cấp một số đề xuất hữu ích, cô ấy khuyên tôi nên kiểm tra với bác sĩ hoặc nhà tâm lý học nếu vấn đề vẫn còn.

Tất nhiên, một chatbot AI không thể bao giờ thay thế cho một chuyên gia chính hiệu, đặc biệt là đối với những người trải qua các vấn đề cảm xúc nghiêm trọng hơn. Nhưng thay vì một người thực sự, loại ứng dụng này đôi khi ít nhất có thể đưa bạn vào hướng hữu ích.

Ứng dụng iPhone rất dễ sử dụng. Chỉ cần chạm nút Call Annie và sau đó bắt đầu cuộc trò chuyện. Nếu bạn không đáp ứng trước tiên, Annie sẽ cố gắng thu hút bạn bằng cách hỏi một câu hỏi. Bạn cũng có thể chạm nút ý tưởng trò chuyện ở trên cùng để xem các chủ đề khác nhau trong các danh mục như lối sống, giải trí, giáo dục, du lịch và sự nghiệp.

Là một hình tượng, Annie sử dụng các biểu cảm khuôn mặt, chuyển động mắt, chuyển động miệng và nhiều hơn nữa để tạo vẻ như cô ấy đang lắng nghe bạn và suy nghĩ về câu hỏi của bạn. Được tạo bởi công cụ Midjourney, hình ảnh của Annie trông khá chân thực. Giọng nói của cô ấy nghe có vẻ ngọt ngào, nhưng không quá mức để phá hỏng trải nghiệm tổng thể.

Trong một trò chuyện Reddit gần đây, các nhà phát triển của Annie tiết lộ một vài chi tiết về chatbot AI của họ, giải thích rằng các biểu cảm và chuyển động môi được hoạt hình trên thiết bị để phù hợp với các từ ngữ thực tế. Về mặt riêng tư, không có giọng nói được lưu lại, mặc dù một bản trích dẫn được chuyển tiếp đến ChatGPT để lấy tất cả các cuộc trò chuyện. Bạn cũng có thể xóa bất kỳ cuộc trò chuyện nào trong lịch sử Chat của mình. Kế tiếp cho Annie là hỗ trợ cho ChatGPT-4 cũng như một nhân vật và câu chuyện và kể cả bộ nhớ để cô ấy có thể theo dõi ai bạn là.