OpenAI vừa mới ra mắt một ứng dụng ChatGPT miễn phí cho iOS, cung cấp cho chủ sở hữu iPhone và iPad cách dễ dàng để sử dụng công cụ được cung cấp bởi trí tuệ nhân tạo.

Screenshots of OpenAI's ChatGPT app for iOS.

Ứng dụng mới này có thể trò chuyện theo cách tương đối giống với con người và đã có sẵn trên U.S. App Store, sẽ có mặt trong những quốc gia khác "trong những tuần tới", theo OpenAI. Người dùng Android sẽ được cung cấp cho riêng mình một ứng dụng ChatGPT "sớm".

Trong bài đăng trên trang web của mình giới thiệu ứng dụng di động ChatGPT cho iPhone không có quảng cáo, OpenAI có liệt kê một số nhiệm vụ mà bạn có thể sử dụng nó. Chúng bao gồm:

- Cung cấp câu trả lời ngay: Nhận được thông tin chính xác mà không phải tìm kiếm qua quảng cáo hay nhiều kết quả khác.

- Tư vấn cá nhân: Tìm kiếm sự hướng dẫn về nấu ăn, lên kế hoạch du lịch, hoặc tạo ra những thông điệp ý nghĩa.

- Truyền cảm hứng cho sáng tạo: Sinh ra ý tưởng cho món quà, lên kế hoạch cho buổi trình bày hoặc viết bài thơ tuyệt vời.

- Nhận phản hồi chuyên môn: Tăng năng suất với phản hồi ý tưởng, tóm tắt ghi chú và trợ giúp về chủ đề kỹ thuật.

- Cơ hội học tập: Tìm hiểu các ngôn ngữ mới, lịch sử hiện đại và nhiều hơn nữa theo tốc độ của bạn.

Ứng dụng ChatGPT cũng tích hợp Whisper, hệ thống nhận dạng giọng nói mã nguồn mở của OpenAI cho đầu vào giọng nói. Người đăng ký ChatGPT Plus sẽ nhận được truy cập sớm vào các tính năng mới, thời gian phản hồi nhanh hơn trong ứng dụng và truy cập độc quyền vào GPT-4 - một mô hình tiên tiến hơn GPT-3.5, làm nên sức mạnh cho ChatGPT.

"Với ứng dụng ChatGPT cho iOS, chúng tôi đang tiến thêm một bước nữa trên con đường đi đến sứ mệnh của mình, chuyển đổi nghiên cứu tiên tiến thành các công cụ hữu ích giúp mọi người, đồng thời liên tục làm cho chúng dễ dàng hơn để tiếp cận", OpenAI nói.

Có thể rằng khi trợ lý kỹ thuật số Siri của Apple không có đủ trí tuệ thông minh giống như ChatGPT, một vài người dùng iPhone có thể sẽ cảm thấy thoải mái hơn khi trò chuyện với ứng dụng của OpenAI cho các trò chuyện và yêu cầu ảo.

Sau khi ra mắt vào tháng 11, ChatGPT nhanh chóng trở nên phổ biến, với sự thành công này tăng cường cho sự phát triển trí tuệ nhân tạo bởi các ông lớn công nghệ khác như Google và Meta, dù nhiều công ty khởi nghiệp khác cũng đang gia nhập vào từng ngày.

Nó cũng gây ra tranh cãi dữ dội về mức độ mà công nghệ trí tuệ nhân tạo sinh sản mạnh mẽ giống như ChatGPT sẽ ảnh hưởng đến các ngành công nghiệp và xã hội rộng hơn, bổ sung cho các công việc trong khi thay thế nhiều công việc khác. Một số chuyên gia trí tuệ nhân tạo, bao gồm cả "cha đẻ của trí tuệ nhân tạo" Geoffrey Hinton, đã nói rằng trong khi công nghệ mang lại nhiều lợi ích tiềm năng, cần có quy định gấp rút để giảm khả năng sử dụng chúng cho mục đích ác ý. Hinton thậm chí cảm thấy sợ hãi rằng công nghệ một ngày nào đó sẽ trở nên quá mạnh mẽ và phá hủy chính bản thân con người. Giám đốc điều hành của OpenAI, Sam Altman, cũng cảnh báo gần đây rằng chúng ta có thể không còn cách nào để tránh khỏi trí tuệ nhân tạo "đáng sợ", và cho rằng quy định nó là "cần thiết".

Trevor Mogg

Nhằm bắt kịp với công nghệ tiến triển nhanh chóng, các nhà lập pháp ở Mỹ và ở nhiều nơi khác trên thế giới hiện đang xem xét cách quy định công nghệ này.

AI assistants compared with ChatGPT.

Các gợi ý của biên tập viên

Không lâu trước đó, Trevor đã chuyển từ một quốc gia đảo yêu trà lá lá lái xe bên trái (Anh) sang một quốc gia khác (Nhật Bản)...

"Tôi nói với Google Assistant: "Hey Google, Arbab!" và tôi sẽ được chuyển đến trang Twitter DM với bạn tôi là Arbab. Những hành động đó xảy ra bởi vì tôi tùy chỉnh một phím tắt như vậy cho Google Assistant trên điện thoại của mình. Nhưng nếu tôi cùng với ChatGPT, tôi sẽ nhận được câu trả lời thất vọng như dự đoán: "Tôi rất tiếc, nhưng vì là một mô hình ngôn ngữ trí tuệ nhân tạo, tôi không có quyền truy cập vào thông tin liên hệ cá nhân như số điện thoại hoặc địa chỉ email".

Đó chỉ là một trong số hàng chục chướng ngại vật mà bạn sẽ phải đối mặt nếu bạn muốn sử dụng ChatGPT đồng thời với việc bỏ các lựa chọn phổ biến như Google Assistant. Người ta tự hỏi tại sao ChatGPT - được các nhà tín đồ coi là đỉnh cao của AI dành cho người tiêu dùng vào năm 2023 - lại thất bại thảm hại trong một điều căn bản như gửi tin nhắn.

A MacBook Pro on a desk with ChatGPT's website showing on its display.

Học để đỗ kỳ thi trường đại học có thể là một trải nghiệm căng thẳng, nhưng nếu ChatGPT có thể viết bài luận thay cho bạn thì sao? Đó là câu hỏi đặt ra bởi các nhà nghiên cứu tại Đại học Bath của Vương quốc Anh, và kết quả nghiên cứu của họ có thể khiến bạn bất ngờ.

Theo một báo cáo của BBC, công cụ trí tuệ nhân tạo (AI) như ChatGPT xuất sắc trong một số nhiệm vụ. James Fern, một giảng viên tại Đại học Bath, lưu ý rằng "với câu hỏi theo dạng lựa chọn đa dạng, [ChatGPT] sẽ xử lý chúng rất tốt. Chúng tôi chắc chắn không mong đợi nó đạt kết quả tốt như thế ... nó đến gần 100% đúng".

steve wozniak tweets wife may be patient zero coronavirus usa speaking 3 2

Steve Wozniak đã chia sẻ quan điểm của mình về làn sóng mới của các công cụ được trang bị trí tuệ nhân tạo (AI) mà đã thu hút được nhiều sự chú ý trong những tháng gần đây.

Nói chuyện với BBC trong tuần này, người đồng sáng lập Apple cho biết ông lo sợ công nghệ sẽ được sử dụng ngày càng nhiều bởi các tội phạm mạng để làm cho các trò lừa đảo trực tuyến trở nên thuyết phục hơn và do đó khó phát hiện hơn.