Logo của OpenAI được hiển thị gần phản hồi của trò chuyện AI ChatGPT trên trang web của nó trong ảnh minh họa chụp vào ngày 9 tháng 2 năm 2023. REUTERS / Florence Lo / Illustration / File Photo

Illustration picture of ChatGPT

BẮC KINH, ngày 10 tháng 5 (Reuters) - Một người đàn ông ở tỉnh Gansu của Trung Quốc đã bị bắt giữ vì tội sử dụng ChatGPT để tạo ra một câu chuyện giả về vụ tai nạn tàu hỏa, đánh dấu vụ bắt giữ đầu tiên của Trung Quốc liên quan đến công nghệ AI khi Bắc Kinh cài đặt quy định về deepfake.

Câu chuyện cho rằng tai nạn đã giết chết 9 công nhân xây dựng tại một thành phố ở phía tây bắc Trung Quốc Gansu, nhận được hơn 15.000 lượt nhấp chuột sau khi được đăng trên phương tiện truyền thông xã hội vào ngày 25 tháng 4, theo báo cáo của cục cảnh sát địa phương thành phố Pingliang.

Quy định mới của Trung Quốc về deepfake cấm khách hàng dịch vụ và người dùng sử dụng công nghệ này để sản xuất, phát hành và tạo ra thông tin sai lệch.

Các quy định, có hiệu lực từ ngày 10 tháng 1, được thiết kế để kiềm chế việc sử dụng công nghệ AI để thay đổi nội dung trực tuyến.

Tổng cộng có 25 tài khoản Baijiahao, một nền tảng kiểu blog thuộc sở hữu của tập đoàn công nghệ Baidu của Trung Quốc, báo cáo về "tai nạn" với địa chỉ IP từ các địa điểm khác nhau, theo tuyên bố của cảnh sát.

Nói rằng nghi phạm, tên là Hong, đã được xác định và bắt giữ vì tội ngụy tạo thông tin sai lệch sau khi cảnh sát theo dõi tất cả các tài khoản và phát hiện ra công ty của anh ta liên quan.

Hong đã chỉnh sửa tin tức được tạo ra bởi ChatGPT và tải lên nền tảng của Baidu, cảnh sát địa phương cho biết và thêm rằng cuộc điều tra vẫn đang tiếp tục.

Thông tấn xã Ella Cao và Ryan Woo

Biên tập bởi Christina Fincher

Tiêu chuẩn của chúng tôi: Các Nguyên tắc Tin cậy Thomson Reuters.