(Bloomberg) - Các nhà chức trách Trung Quốc đã bắt giữ một người đàn ông sử dụng ChatGPT để viết các bài viết tin giả, đây có vẻ như là một trong những trường hợp đầu tiên của sự bắt giữ liên quan đến việc sử dụng trí tuệ nhân tạo sai mục đích tại quốc gia này.

Nhiều nhất đọc từ Bloomberg

Người này, tên Hồng, "tận dụng các phương pháp công nghệ hiện đại để tạo ra thông tin giả mạo, và tiếp tục lan truyền trên mạng xã hội," cục an ninh công cộng của tỉnh Bắc Cực thông qua lời tuyên bố được đăng trên WeChat nói.

Công tác điều tra đã bắt đầu sau khi cảnh sát phát hiện một bài báo giả về một vụ tai nạn tàu hỏa khiến chín người chết, mà đã được đăng trên nhiều tài khoản trên nền tảng giống blog của Baidu Inc., Baijiahao. Bài viết này đã được xem hơn 15.000 lượt trước khi bị xóa bỏ.

Các cuộc điều tra tiếp theo đã phát hiện ra rằng Hồng đang sử dụng công nghệ trò chuyện robot - mà không có sẵn ở Trung Quốc nhưng có thể truy cập thông qua mạng VPN - để sửa đổi các bài viết tin tức trở nên phổ biến đang nhanh chóng trở thành viral mà sau đó anh ấy sẽ đưa lên mạng xã hội. Anh ta đã cho biết các bạn trên WeChat đã chỉ cho anh ta cách sinh lợi cho những lần nhấp chuột.

Các nhà chức trách nói rằng việc phát tán và xem trực tuyến nội dung này trong quy mô lớn đồng nghĩa với việc Hồng phải chịu trách nhiệm tội "gây rối và gây hấn" - một tội danh có thể bị phạt ít nhất năm năm tù.

Công nghệ trí tuệ nhân tạo của OpenAI Inc. đã kích hoạt một cuộc đua tại Trung Quốc, bởi cả các công ty công nghệ lớn muốn phát triển các chatbot tương tự, và bởi các nhà chức trách muốn giới thiệu các quy định về việc sử dụng công nghệ này trong vùng mạng internet được kiểm soát một cách nghiêm ngặt.

Nhiều nhất đọc từ Bloomberg Businessweek

©2023 Bloomberg L.P.