Trò chuyện với ChatGPT: Có thể trí tuệ nhân tạo thiết kế một tòa nhà?

" Bạn có thể giúp tôi thiết kế tòa tháp cư dân của tôi không? Nó cao 30 tầng và nằm ở Brooklyn, New York." Trả lời của trò chuyện chatbot ChatGPT có thể là bất ngờ. Vì bot này không có kinh nghiệm kiến ​​trúc, và chắc chắn không phải là một kiến ​​trúc sư có giấy phép, nó đã nhanh chóng liệt kê một loạt các yếu tố cần xem xét cho tòa nhà của tôi. Các quy định về quy hoạch đô thị, chức năng của kế hoạch tầng, quy định về xây dựng, vật liệu, thiết kế cấu trúc, không gian tiện ích và các biện pháp bền vững chỉ là một số chủ đề mà ChatGPT đã chia sẻ thông tin.

In Conversation with ChatGPT: Can AI Design a Building? - Image 1 of 2

ChatGPT là một trò chuyện chatbot mới được đề cập rộng rãi trên truyền thông chính thống trong vài tháng qua kể từ khi nó được OpenAI ra mắt. Nó hoạt động bằng cách sử dụng một chương trình phần mềm transformer được luyện trước bằng cách sử dụng công nghệ GPT, lấy thông tin từ khắp mạng internet để cung cấp câu trả lời và bình luận cho câu hỏi của người dùng. ChatGPT đã được báo cáo viết các bài luận phức tạp và đưa ra các phản hồi giống con người, một số trong số đó được mô tả là “bí ẩn”. Liệu ChatGPT có thể cung cấp các câu trả lời thay thế cho công việc một ngày nào đó? Liệu ChatGPT có thể làm cho các kiến ​​trúc sư trở nên vô nghĩa? Trong khi đó, một số nhà thiết kế cảm thấy rằng ChatGPT có thể tối ưu hóa các dự án, trả lời các câu hỏi đơn giản và tăng cường sự phối hợp giữa các nhóm. Các hình thức khác của trí tuệ nhân tạo đã được sử dụng để tạo ra các mô phỏng siêu thực, vì vậy tại sao chúng không thể tạo ra các bảng màu hoàn thiện hoặc kế hoạch tầng?

Chúng tôi đã tổng hợp một danh sách ngắn các câu hỏi về thiết kế cơ bản và quy định xây dựng mà các kiến ​​trúc sư có thể hỏi bên trong các nhóm thiết kế của họ, các nhà tư vấn bên ngoài hoặc khách hàng trong một cuộc họp. Những gì chúng tôi tìm thấy đó là nó hầu như cung cấp một danh sách tùy chọn ngắn gọn cho chúng tôi để nhanh chóng cân nhắc các ưu điểm và nhược điểm, hoặc hiểu được địa chỉ để tìm kiếm thêm thông tin, thay vì chia sẻ một phản hồi cụ thể mà một kiến ​​trúc sư thường biết câu trả lời. Hiện nay, ChatGPT có vẻ giống như một bộ tài liệu thông tin dễ sử dụng hơn là một cái gì đó thực sự có kiến thức phổ quát về cách một tòa nhà được thiết kế và xây dựng.

AD: Đối với tủ chứa thức ăn của tôi trong một tòa nhà văn phòng thương mại, tôi nên chỉ định sàn nhà nào là tốt nhất?

ChatGPT: Khi nói đến việc lựa chọn sàn nhà cho tủ chứa thức ăn trong một tòa nhà văn phòng thương mại, có nhiều yếu tố cần cân nhắc, chẳng hạn như độ bền, dễ dàng chăm sóc, khả năng chống trơn trượt và thẩm mỹ. Đây là một số lựa chọn mà bạn có thể xem xét: Sàn nhựa, Sàn gạch men, Sàn sợi nhân tạo hoặc Sàn bê tông mài. Cuối cùng, việc lựa chọn vật liệu sàn phụ thuộc vào nhu cầu và sở thích của bạn. Chọn vật liệu sàn nhà cần phải đảm bảo độ bền, dễ dàng bảo dưỡng và an toàn cho nhân viên và khách thăm quan.

In Conversation with ChatGPT: Can AI Design a Building? - Image 2 of 2

AD: Với một công trình xây dựng 100.000 SF, tài liệu xây dựng nên mất bao lâu?

ChatGPT: Thường, giai đoạn tài liệu xây dựng cho một dự án có quy mô như vậy có thể mất từ ba đến sáu tháng hoặc còn lâu hơn, tùy thuộc vào các hoàn cảnh cụ thể. Quan trọng là lưu ý rằng giai đoạn tài liệu xây dựng là một phần quan trọng của dự án, vì nó tạo ra điều kiện cho việc xây dựng và đặt ra các yêu cầu cho đội ngũ dự án. Một tập hợp tài liệu xây dựng đầy đủ và chi tiết là thiết yếu cho một kết quả dự án thành công, và độ dài của giai đoạn này nên được xác định dựa trên nhu cầu của dự án và mức độ chi tiết cần thiết trong tài liệu xây dựng.

AD: Theo hướng dẫn ADA (The Americans with Disabilities Act), khoảng trống tiếp cận phía trước bên đẩy của cánh cửa là bao nhiêu?

ChatGPT: Theo hướng dẫn ADA, khoảng trống tiếp cận phía trước yêu cầu trên mặt bên đẩy của cánh cửa phụ thuộc vào loại cửa và lực cần thiết để mở nó. Đối với các cửa chỉ cần lực mở không quá 5 pound, khoảng trống tiếp cận phía trước tối thiểu là 18 inch và phải kéo dài đến toàn bộ chiều rộng của cánh cửa, tính từ mặt bên khóa. Đối với các cửa cần lực mở nhiều hơn 5 pound, khoảng trống tiếp cận phía trước yêu cầu ít nhất là 24 inch và phải kéo dài đến toàn bộ chiều rộng của cánh cửa, tính từ mặt bên khóa. Quan trọng để tham khảo các hướng dẫn về tiếp cận ADA để hiểu đầy đủ các yêu cầu. Bạn có đồng ý với những câu trả lời của ChatGPT? Bạn có nghĩ rằng có những sai lệch hoặc thông tin mà bot không hiểu về sự tinh vi của thiết kế không?