JOAN THẬT TỘI LỖI

Trong tuần qua, Liên minh những nhà sản xuất và biên kịch phim truyền hình đã làm tổn thương tới diễn viên Hollywood đến mức họ lên tiếng tuyệt giao công việc với Hiệp hội Biên kịch Mỹ. Đề xuất gây phản cảm này đúng như kịch bản một tập của Black Mirror - vì nó thực sự là vậy.

Trong tập "Joan thật tồi lỗi," một tập của mùa phim khoa học viễn tưởng u ám của Netflix, nhân vật chính đối mặt với hệ quả của việc một tập đoàn sử dụng trí tuệ nhân tạo quét diện mạo của cô ấy và sử dụng mãi mãi mà không đền bù thích đáng. Theo Giám đốc điều hành Quốc gia của SAG-AFTRA, Duncan Crabtree-Ireland, đó là một ý tưởng thực sự được đặt lên bàn. Việc con người thực sự trong bộ vest đang cố gắng làm điều này ngay lúc này, dường như đã làm "đảo lộn" câu "trước hết là thảm kịch, sau thì lên sân khấu hài": đó là một xu hướng cố gắng mỏi mòn để tiếp thị những thứ thảm họa apocalyptic mà ai đó đã nhìn thấy trong một bộ phim khoa học viễn tưởng trong khi hoàn toàn không hiểu được ý nghĩa.

(Nếu bạn không tin tôi, so sánh Metaverse của Mark Zuckerberg với The Matrix năm 1999.)

Trí tuệ nhân tạo đã từ từ xâm nhập vào cuộc sống chúng ta đến mức chúng ta vẫn coi nó như một mối quan tâm xa xôi, thậm chí là đầy sắc màu - nhưng nó đã hiện diện và gây hỗn loạn.

Đầu tiên là "Thuật toán™," tên ông chủ thực tế ảo tràn đầy bí hiểm đóng vai trò cung cấp những cái tệ nhất của chúng ta cho chúng ta cho đến khi ngăn đáy dopamine của chúng ta cạn khô. Sau đó là những bài viết về các thư ký luật và kế toán ảo đảm bảo cho chúng ta rằng dù thông minh đến đâu, nợ sinh viên của chúng ta chất đống đến đâu, Ước mơ Mỹ của chúng ta bị hạn chế và nhanh chóng xói mòn. Bây giờ là ChatGPT của OpenAI và đồng loạt của nó, những hệ thống đó tổng hợp nội dung để mang đến cho chúng ta những giọng nói giả danh nổi tiếng, chatbot sex và các văn bản pháp lý trích dẫn về những vụ án không tồn tại. Nó có thể trở thành điều vô hình nhàm chán nếu nó không hiện diện ở khắp mọi nơi, mọi phút mọi giây.

Trong ngành điện ảnh, một ngành công nghiệp đang phát triển rầm rộ ở New Jersey, tác động của trí tuệ nhân tạo rõ ràng. Tôi đã tham khảo ý kiến từ một thành viên của Hiệp hội Đạo diễn Mỹ, người muốn ở điều kiện ẩn danh vì liên đoàn của họ đã phê chuẩn hợp đồng lao động mới với AMPTP vào tháng trước.

"Đó chắc chắn là sự chuyển đổi các nhóm chuyên gia chuyên môn khác nhau trong ngành công nghiệp, và đó là lý do tại sao cuộc bãi công rất quan trọng," người này nói với tôi. "Trí tuệ nhân tạo đã phát triển khả năng viết kịch bản, sáng tác ý tưởng dài, có thể trước đây phải do con người thực hiện ... đó là giá trị hàng triệu đô nếu bạn viết cho một đài chính."

Tình hình có thể tồi tệ như thế nào? Nguồn tin nói: "Tôi nghĩ có một số phiên bản beta đang được thử nghiệm ngay bây giờ, nơi nó sẽ không chỉ có khả năng viết kịch bản, mà còn có khả năng tạo ra hình ảnh phía sau kịch bản và chỉnh sửa nó. Vì vậy, bạn sẽ loại bỏ ba loại công việc ngay lúc đó: đạo diễn ảnh, biên tập viên và những diễn viên một khi bạn có hình dạng của họ ... và điều đó nguy hiểm khi có một mục tiêu cuối cùng được đẩy vào trong suốt cuộc trò chuyện."

MỘT VŨ KHÍ ĐỐI VỚI CÔNG NHÂN

Thực sự, tôi rất ngạc nhiên khi cuộc tranh chấp lao động SAG-AFTRA/WGA vs. AMPTP là cuộc tranh chấp sự cạnh tranh chính trong công đoạn chủ đạo. Chính ngay hôm thứ Sáu vừa qua, Teamsters đã tổng hợp ở San Francisco để ủng hộ dự luật cấm xe tải không người lái có trọng lượng trên một số giới hạn. Nếu họ chiến thắng cuộc tranh chấp đó, có thể chỉ do sức mạnh chính trị của họ. Xe tải không người lái đã được thử nghiệm trên đường - và không thể nghĩ được rằng chỉ trong vài năm ngắn ngủi, xe tự lái có thể có tỷ lệ tai nạn thấp hơn so với xe do con người điều khiển. Trí tuệ nhân tạo đang cản trở một phần lớn nền kinh tế - và xã hội của chúng ta không sẵn sàng.

Trong một cuộc phỏng vấn năm 2019 với The Verge, Đại biểu Alexandria Ocasio-Cortez đã được hỏi về sự gia tăng trí tuệ nhân tạo trong nơi làm việc. Dù nhận xét về chính trị của cô có những điểm chưa đồng ý (nhiều người có nhiều ý kiến), nhưng câu trả lời của cô ấy rất đáng suy ngẫm:

"Chúng ta không nên bị ám ảnh bởi ám ảnh bị thay thế bằng robot khỏi công việc. Chúng ta nên hào hứng với điều đó. Nhưng lý do tại sao chúng ta không háo hức với nó là vì chúng ta sống trong một xã hội nơi nếu bạn không có công việc, bạn bị bỏ lại chết. Và đó, ở bản chất, là vấn đề của chúng ta."

Đúng quá!

Trí tuệ nhân tạo đe dọa mọi thứ trong chuỗi cung ứng, trừ chính chủ nhân của nó. Một nhà lãnh đạo TV không tên nói với Deadline về cuộc bãi công của WGA/SAG-AFTRA tuần trước: "kế hoạch cuối cùng là để cho mọi thứ kéo dài cho đến khi các thành viên liên đoàn bắt đầu mất căn hộ và mất nhà của họ." "Kế hoạch cuối cùng" của việc vận dụng công nghệ là đuổi công nhân ra khỏi nhà không nên có thể - nhưng chúng ta vẫn đang đối mặt với sự việc này.

CUỘC CHIẾN ĐẾN NAY

Các nhà lãnh đạo New Jersey đã đưa ra dự luật liên quan đến trí tuệ nhân tạo - và rõ ràng rằng các nhà lập pháp của chúng ta đã tích cực hơn nhiều so với các bang khác, đặc biệt là trong kỳ họp hiện tại 2022-23 này:

S1926 (Zwicker/Gill) và A4909 (Jaffer/Atkins/Stanley) sẽ quy định việc sử dụng trí tuệ nhân tạo để ngăn chặn phân biệt đối xử trong quyết định tuyển dụng.

S1402 (Gill) và A537 (Freiman/Lopez/McKnight) cùng đề cập đến phân biệt đối xử bằng trí tuệ nhân tạo trong vay mượn và bảo hiểm ô tô.

A168 (Carter/Karabinchak/Calabrese) sẽ tiến hành một nghiên cứu về tác động của trí tuệ nhân tạo đối với lực lượng lao động và nền kinh tế của New Jersey.

S3876 (Singleton) sẽ thành lập vị trí của một Cục Trưởng Trí Tuệ Nhân Tạo dưới sự quản lý của CTO của Nhà nước, có trách nhiệm duy nhất trong việc quy định việc sử dụng trí tuệ nhân tạo của các cơ quan nhà nước.

S3926 (Stack/Steinhardt) sẽ mở rộng định nghĩa về trộm danh tính để bao gồm việc sử dụng deepfake để gian lận nạn nhân.

Ủy ban Tư pháp Hạ viện cũng đã thông qua một gói từ Trưởng đa số Louis Greenwald nhằm kriminal hóa deepfake trong quảng cáo chiến dịch, thành lập Đội Deepfake trong văn phòng Tổng công tố, và áp đặt các hình phạt cho việc sử dụng deepfake trong các tội phạm khác.

Tôi chắc chắn tôi đã bỏ sót một hoặc hai vấn đề.

Vấn đề là họ đang đi theo hướng đúng với một nhịp đập ổn định. Các biện pháp này là các giải pháp thực tế cho các vấn đề tồn tại trong xã hội hiện tại. Nhưng với những gì đang diễn ra, không thể nghi ngờ rằng có rất nhiều công việc đang gặp nguy hiểm. Một báo cáo mới từ Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế ước tính rằng 27% công việc trên toàn thế giới có nguy cơ cao bị tự động hóa, và Viện McKinsey toàn cầu cho biết "một nửa hoạt động công việc hiện tại có thể tự động hóa vào năm 2055." May mắn thay, các đề xuất trong quá khứ đã cung cấp cho chúng ta rất nhiều gợi ý về cách bảo vệ lao động con người trong nền kinh tế số.

MỘT LỘ TRÌNH

Đề xuất đầu tiên và phổ biến nhất đối với người đọc các xuất bản về chính trị: thu nhập cơ bản đồng đều, hoặc cung cấp một số tiền nhỏ, trị giá và đủ để đáp ứng nhu cầu tối thiểu của mọi người hàng tháng. UBI gây ấn tượng không ngờ đối với tất cả mọi người; Milton Friedman công nhận nó như một "thuế thu nhập âm", và phiên bản của Tổng thống Nixon đã được thông qua ở Hạ viện, Tổng thống Trump mừng thúc thú nguyên cơ hội ký tên trên những chiếc séc CARES Act trị giá 1.200 đô la, Tổng thống Biden đã gửi thêm nhiều khoản tiền theo Kế hoạch Cứu trợ Mỹ và AOC muốn tăng lượng chi trở thành những chiếc séc lớn hơn. Cựu Bộ trưởng Lao động Robert Reich nói rằng "có thể có vẻ như giấc mơ, nhưng từ quan điểm của tôi, một hình thức nào đó của nó có vẻ là không thể tránh khỏi." Một phần lớn công chúng Mỹ cũng có ý kiến tương tự; UBI là vấn đề đơn lẻ đã đưa Andrew Yang lên vị trí quan trọng. Giả định rằng trí tuệ nhân tạo sẽ tiếp tục tiêu thụ nhiều công việc của con người trong những năm tới, chúng ta nên tập trung chính sách vào tương lai gần của công việc.

Thứ hai, chúng ta nên xem xét việc lập pháp bao gồm và cải thiện “Bản nguyên tắc quyền của trí tuệ nhân tạo” của Nhà Trắng gần đây. Các công ty nên phải tuyên bố khi dịch vụ của họ sử dụng trí tuệ nhân tạo, khi trí tuệ nhân tạo thu thập dữ liệu và dữ liệu đó được sử dụng cho mục đích gì. Một số người đã thậm chí xem xét việc bao gồm dữ liệu cá nhân dưới quyền sở hữu tư nhân - một sự bảo vệ ngày càng cần thiết trong một thế giới tạo lợi nhuận từ sự chú ý của chúng ta hàng ngày. Điều này đáng để nghiên cứu.

Thứ ba, xem xét thuế các robot!

Trong số mùa hè 2020 của Tạp chí Thuế đương đại, Robert J. Kovacev đưa ra vấn đề này một cách trực diện: "Ở Hoa Kỳ đặc biệt, luật thuế thiên vị cho vốn hơn thu nhập lao động. Các nhà tuyển dụng và nhân viên phải trả thuế bạn trả lương nghỉ việc, là thực tế, thuế sự tiêu dùng cho đặc quyền sử dụng lao động. Không có thuế tương tự nào áp dụng đối với các đầu tư vốn vào trí tuệ nhân tạo, robot hoặc tự động hóa."

Ngay cả Bill Gates và Bernie Sanders, hai đồng minh ít có khả năng trên trái đất, đồng ý ở đây.

"Hiện nay, công nhân làm việc, ví dụ, trị giá 50.000 đô la trong một nhà máy, thu nhập được đánh thuế và bạn đạt thuế thu nhập, thuế an sinh xã hội, tất cả những thứ đó," Gates nhận xét trong một cuộc phỏng vấn QZ năm 2017. "Nếu một robot đến để làm việc tương tự, bạn sẽ nghĩ rằng chúng ta sẽ đánh thuế robot ở mức tương tự."

"Nếu công nhân sẽ bị thay thế bằng robot, như sẽ xảy ra trong nhiều ngành công nghiệp", Thượng nghị sĩ Sanders viết trong cuốn sách mới nhất của ông, "chúng ta sẽ cần điều chỉnh chính sách thuế và quy định để đảm bảo rằng sự thay đổi không chỉ trở thành cái cớ cho việc cạnh tranh hòng lợi lợi nhuận trên cơ sở hạ tầng trong suốt của các tập đoàn đa quốc gia."

Hàn Quốc đã áp dụng một loại "thuế robot" bằng cách cắt giảm ưu đãi thuế tự động hóa điều tiết 2% nhỏ. Nó cũng không khó hiểu rằng áp dụng phương pháp thuế giá trị gia tăng (VAT) từ Liên minh châu Âu và áp dụng cho trí tuệ nhân tạo sẽ mang lại những lợi ích to lớn cho xã hội con người trong khi vẫn khuyến khích đổi mới. Sau tất cả, nếu doanh nghiệp lập luận rằng trí tuệ nhân tạo có trách nhiệm gia tăng năng suất và muốn thu lợi, thì logic là phần của chuỗi giá trị đó cũng nên được xem xét để đánh thuế.

Biết rõ rằng một số giải pháp này có thể nghe có vẻ xa xỉ (tôi chưa tham gia #taxtherobots với bất kỳ chuyên gia truyền thông nào khác), tôi xin nhắc nhở độc giả rằng tuần trước, Hollywood đã cố gắng thực hiện một tập phim thực tế của Black Mirror.

ĐÓ ĐANG XUẤT HIỆN XUNG QUANH CHÚNG TA - KHI CHÚNG TA ĐANG NÓI

Là một nhà tiếp thị kỹ thuật số, tôi gặp gỡ trí tuệ nhân tạo hàng ngày. Những người nhiếp ảnh gia sử dụng nó để phát hiện chủ đề trong Photoshop và Lightroom, những công cụ này đã thay thế những người làm việc để phát triển phim; những nghệ sĩ sử dụng các trợ cấu trúc văn bản để tạo ra các tác phẩm tạo ra trong Midjourney và Dall-E, những công cụ này đã thay thế kỹ năng nghệ thuật hình ảnh bằng kỹ năng ngôn ngữ; các công ty quảng cáo sử dụng ChatGPT để thay thế các nhà viết bản quảng cáo thương mại. Tháng trước, tôi nhận được một bài đăng blog từ khách hàng để chỉnh sửa mà họ đã thử thay đổi bằng GPT; tôi phải nói với họ rằng không có gì tồi tệ hơn cho SEO hơn việc phụ thuộc vào một công cụ mẫu khi bạn muốn khác biệt (phần này là đúng, cho đến nay).

Ở Hollywood, trí tuệ nhân tạo tạo ra nhiều tranh cãi trong một số thỏa thuận công đoàn và bị chỉ trích vì đe dọa báo chí. Toàn bộ các ngành kinh tế đều đang gặp nguy hiểm. Một số người có thể cho rằng trí tuệ nhân tạo chỉ đơn giản là một công cụ - đó chính là lý do tốt nhất để các bộ óc thông minh hợp tác và điều chỉnh nó.

Dave Pilmenstein là chủ của Activate Media, một công ty tiếp thị kỹ thuật số đã đạt giải, và có tự hào viết mà không cần tham khảo HAL 9000.

(Đã truy cập 55 lần, 55 lượt thăm hôm nay)