Các trang trại tiền điện tử lớn có một phương án thay thế phá sản: trí tuệ nhân tạo.

Hai trong số các công ty đào tiền điện tử lớn, Hut 8 và Hive Blockchain, đang chuyển một phần của trang trại tiền điện tử của họ thành các trung tâm trí tuệ nhân tạo. Và lợi nhuận của họ đã tăng vọt.

Sự suy thoái của các loại tiền điện tử vào năm 2022 và sự hợp nhất của Ethereum, đã dừng việc đào tiền, đã buộc nhiều trang trại tiền điện tử phải đóng cửa. Chỉ có những trang trại lớn nhất mới sống sót, nhưng với lỗ.

May mắn cho họ, họ đã tìm thấy một đồng minh quan trọng trong trí tuệ nhân tạo. Giống như tiền điện tử, trí tuệ nhân tạo yêu cầu sức mạnh xử lý khổng lồ thông qua hàng trăm GPU hoạt động song song, và đó chính xác là những gì mà các trang trại tiền điện tử sở hữu.

Vậy điều này có nghĩa là trí tuệ nhân tạo tiêu thụ và gây ô nhiễm như việc đào tiền điện tử không? Thực ra thì có. Khác biệt là trí tuệ nhân tạo có vô số ứng dụng, trong khi các loại tiền điện tử chỉ được sử dụng để đầu cơ và điều này chỉ mang lại lợi ích cho một ít người.

Chuyển từ đào tiền điện tử sang trí tuệ nhân tạo

Theo Bloomberg đưa tin qua Techspot, Hut8 đã tăng doanh thu của mình lên 11% vào năm 2022 nhờ việc chuyển đổi một số trang trại tiền điện tử của mình thành các trung tâm xử lý trí tuệ nhân tạo. Hive kỳ vọng tăng doanh thu của mình lên tới 10 lần vào năm 2024 và 20 lần vào năm 2025, cũng vì cùng một lý do.

Tuy nhiên, bạn phải hiểu rằng đây không phải là một thay đổi công việc đơn giản. May mắn cho người chơi game thì trí tuệ nhân tạo không sử dụng GPU dùng cho đào tiền điện tử. Nó sử dụng các chip trí tuệ nhân tạo chuyên dụng, chẳng hạn như A100 và H100 của NVIDIA. Do đó, không phải tất cả các trang trại đều có thể chuyển đổi được.

Mặt khác, trong khi việc đào tiền điện tử gần như là một quá trình tự động, lắp đặt một máy chủ trí tuệ nhân tạo cho một công ty lại đòi hỏi phải cài đặt phần mềm và có nhân viên bảo trì.

Đó là lý do tại sao chỉ các công ty lớn duy trì trang trại tiền điện tử của họ mới có thể chuyển đổi từ đào tiền điện tử sang trí tuệ nhân tạo, bởi vì nó yêu cầu đầu tư vào con người và thay đổi cơ sở hạ tầng của những trang trại này.