Đây là một đoạn phim ảnh. Sử dụng các nút Next và Previous để điều hướng.

1 trong số 15 - CEO của OpenAI, Sam Altman, phát biểu trước Hội đồng Tư pháp Thượng viện về Quyền riêng tư, Công nghệ và Luật pháp về Trí tuệ nhân tạo vào thứ Ba, ngày 16 tháng 5 năm 2023, tại Thủ đô Washington. - Patrick Semansky / AP

OpenAI CEO Sam Altman speaks before a Senate Judiciary Subcommittee on Privacy, Technology and the Law hearing on artificial intelligence, Tuesday, May 16, 2023, on Capitol Hill in Washington.

2 trong số 15 - CEO của OpenAI, Sam Altman, phát biểu trước Hội đồng Tư pháp Thượng viện về Quyền riêng tư, Công nghệ và Luật pháp về Trí tuệ nhân tạo vào thứ Ba, ngày 16 tháng 5 năm 2023, tại Thủ đô Washington. - Patrick Semansky / AP

4 trong số 15 - CEO của OpenAI, Sam Altman, đang chờ để phát biểu trước Hội đồng Tư pháp Thượng viện về Quyền riêng tư, Công nghệ và Luật pháp về Trí tuệ nhân tạo vào thứ Ba, ngày 16 tháng 5 năm 2023, tại Thủ đô Washington. - Patrick Semansky / AP

5 trong số 15 - CEO của OpenAI, Sam Altman, đang chờ cho một cuộc họp giữa Hội đồng Tư pháp Thượng viện về Quyền riêng tư, Công nghệ và Luật pháp về Trí tuệ nhân tạo, vào thứ Ba, ngày 16 tháng 5 năm 2023, tại Thủ đô Washington. - Patrick Semansky / AP

OpenAI CEO Sam Altman speaks before a Senate Judiciary Subcommittee on Privacy, Technology and the Law hearing on artificial intelligence, Tuesday, May 16, 2023, on Capitol Hill in Washington.

7 trong số 15 - Thượng nghị sĩ Richard Blumenthal, D-Conn., Chủ tịch của Hội đồng Tư pháp Thượng viện về Quyền riêng tư, Công nghệ và Luật pháp, chào đón CEO của OpenAI, Sam Altman, trước khi có một cuộc họp về Trí tuệ nhân tạo vào thứ Ba, ngày 16 tháng 5 năm 2023, tại Thủ đô Washington. - Patrick Semansky / AP

8 trong số 15 - Thượng nghị sĩ Richard Blumenthal, D-Conn., Chủ tịch của Hội đồng Tư pháp Thượng viện về Quyền riêng tư, Công nghệ và Luật pháp, phát biểu trong một cuộc họp về Trí tuệ nhân tạo vào thứ Ba, ngày 16 tháng 5 năm 2023, tại Thủ đô Washington. - Patrick Semansky / AP

OpenAI CEO Sam Altman waits to speak before a Senate Judiciary Subcommittee on Privacy, Technology and the Law hearing on artificial intelligence, Tuesday, May 16, 2023, on Capitol Hill in Washington.

10 trong số 15 - Giáo sư Emeritus của NYU, Gary Marcus, chào đón phát biểu trước Hội đồng Tư pháp Thượng viện về Quyền riêng tư, Công nghệ và Luật pháp về Trí tuệ nhân tạo vào thứ Ba, ngày 16 tháng 5 năm 2023, tại Thủ đô Washington. Ngồi cạnh Marcus là CEO của OpenAI, Sam Altman, và Giám đốc Quyền riêng tư và Tin cậy của IBM, Christina Montgomery. - Patrick Semansky / AP

OpenAI CEO Sam Altman waits for a Senate Judiciary Subcommittee on Privacy, Technology and the Law hearing on artificial intelligence to begin, Tuesday, May 16, 2023, on Capitol Hill in Washington.

11 trong số 15 - Giáo sư Emeritus của NYU, Gary Marcus, phát biểu trước Hội đồng Tư pháp Thượng viện về Quyền riêng tư, Công nghệ và Luật pháp về Trí tuệ nhân tạo vào thứ Ba, ngày 16 tháng 5 năm 2023, tại Thủ đô Washington. - Patrick Semansky / AP

13 trong số 15 - Giám đốc Quyền riêng tư và Tin cậy của IBM, Christina Montgomery, phát biểu trước Hội đồng Tư pháp Thượng viện về Quyền riêng tư, Công nghệ và Luật pháp về Trí tuệ nhân tạo vào thứ Ba, ngày 16 tháng 5 năm 2023, tại Thủ đô Washington. - Patrick Semansky / AP

14 trong số 15 - Tập tin - Logo OpenAI được nhìn thấy trên một điện thoại di động trước màn hình máy tính hiển thị đầu ra từ ChatGPT, ngày 21 tháng 3 năm 2023, tại Boston. Người đứng đầu công ty trí tuệ nhân tạo làm ChatGPT được triệu tập để làm chứng trước Quốc hội khi các nhà lập pháp kêu gọi các quy tắc mới để hướng dẫn quá trình phát triển nhanh chóng của công nghệ AI. CEO của OpenAI, Sam Altman, được xếp lịch phát biểu tại cuộc họp Thượng viện vào thứ Ba, ngày 16 tháng 5. - Michael Dwyer / AP

Sen. Richard Blumenthal, D-Conn., left, chair of the Senate Judiciary Subcommittee on Privacy, Technology and the Law, greets OpenAI CEO Sam Altman before a hearing on artificial intelligence, Tuesday, May 16, 2023, on Capitol Hill in Washington.

Ngày Thứ Ba, giám đốc điều hành của công ty trí thông minh nhân tạo làm ra ChatGPT cho biết sự can thiệp của chính phủ sẽ quan trọng trong việc giảm thiểu nguy cơ từ các hệ thống trí tuệ nhân tạo ngày càng mạnh mẽ hơn.

Sen. Richard Blumenthal, D-Conn., chair of the Senate Judiciary Subcommittee on Privacy, Technology and the Law, speaks during a hearing on artificial intelligence, Tuesday, May 16, 2023, on Capitol Hill in Washington.

"Khi công nghệ này tiến bộ, chúng tôi nhận thấy mọi người rất lo lắng về cách nó có thể thay đổi cách sống của chúng ta. Chúng tôi cũng vậy," CEO OpenAI Sam Altman nói tại phiên điều trần Thượng viện.

Altman đề xuất thành lập một cơ quan Hoa Kỳ hoặc toàn cầu sẽ cấp phép cho các hệ thống trí tuệ nhân tạo mạnh nhất và có thẩm quyền "rút giấy phép đó và đảm bảo tuân thủ các tiêu chuẩn an toàn."

Công ty khởi nghiệp mới trụ sở tại San Francisco này đã nhanh chóng thu hút sự chú ý của công chúng sau khi phát hành ChatGPT vào cuối năm ngoái. Công cụ chatbot miễn phí trả lời câu hỏi với những câu trả lời giống con người.

NYU Professor Emeritus Gary Marcus, center, speaks before a Senate Judiciary Subcommittee on Privacy, Technology and the Law hearing on artificial intelligence, Tuesday, May 16, 2023, on Capitol Hill in Washington. Seated alongside Marcus are OpenAI CEO Sam Altman, right, and IBM Chief Privacy and Trust Officer Christina Montgomery.

Những lo lắng ban đầu của giảng viên về việc sử dụng ChatGPT để gian lận trong bài tập về nhà đã lan rộng ra đến những người dùng rộng hơn về khả năng của nhóm công cụ "sinh tạo trí tuệ nhân tạo" mới nhất làm sai lệch thông tin, lây lan thông tin sai lệch, vi phạm quyền sở hữu trí tuệ và đảo ngược một số công việc.

Trong khi không có dấu hiệu ngay lập tức về việc Quốc hội sẽ đưa ra các quy định trí tuệ nhân tạo mới toàn diện, như các nhà lập pháp châu Âu đang làm, những lo ngại xã hội đã đưa Altman và các CEO công nghệ khác đến Nhà Trắng trong tháng này và đã dẫn đến các cơ quan Hoa Kỳ hứa sẽ đàn áp các sản phẩm trí tuệ nhân tạo gây hại vi phạm các luật về quyền dân sự và bảo vệ người tiêu dùng đã tồn tại.

NYU Professor Emeritus Gary Marcus speaks before a Senate Judiciary Subcommittee on Privacy, Technology and the Law hearing on artificial intelligence, Tuesday, May 16, 2023, on Capitol Hill in Washington.

Thượng nghị sĩ Richard Blumenthal, đảng Dân chủ Connecticut, chủ tịch Hội đồng tư vấn Pháp lý và Công nghệ của Ủy ban Tư pháp Thượng viện, đã bắt đầu phiên điều trần bằng một bài phát biểu được ghi âm giọng nói giống như thượng nghị sĩ nhưng thực sự là một chiếc máy sao chép được đào tạo trên bài phát biểu của Blumenthal và đọc tiểu ban mở của ChatGPT.

IBM Chief Privacy and Trust Officer Christina Montgomery speaks before a Senate Judiciary Subcommittee on Privacy, Technology and the Law hearing on artificial intelligence, Tuesday, May 16, 2023, on Capitol Hill in Washington.

Tổng thể tông của các thẩm vấn viên đã lịch sự vào Thứ Ba, đổi với những phiên điều trần Quốc hội trong quá khứ trong đó các nhà quản lý công nghệ và truyền thông xã hội phải đối mặt với các cuộc hầu tòa khắc nghiệt về sự thất bại của ngành về quản lý quyền riêng tư dữ liệu hoặc chống lại thông tin sai lệch gây hại. Một phần là vì cả Đảng Dân chủ và Cộng hòa đều cho rằng họ muốn tìm kiếm chuyên môn của Altman để ngăn ngừa các vấn đề chưa xảy ra.

Blumenthal cho rằng các công ty trí tuệ nhân tạo nên được yêu cầu kiểm tra hệ thống của họ và tiết lộ các nguy cơ đã biết trước trước khi phát hành chúng và thể hiện mối quan tâm đặc biệt về cách các hệ thống trí tuệ nhân tạo trong tương lai có thể làm đảo lộn thị trường việc làm. Altman đồng ý với Blumenthal, mặc dù ông có một góc nhìn lạc quan hơn về tương lai của công việc.

FILE - The OpenAI logo is seen on a mobile phone in front of a computer screen displaying output from ChatGPT, March 21, 2023, in Boston. The head of the artificial intelligence company that makes ChatGPT is set to testify to Congress as lawmakers call for new rules to guide the rapid development of AI technology. OpenAI CEO Sam Altman is scheduled to speak at a Senate hearing Tuesday, May 16.

Khi được hỏi về nỗi sợ lớn nhất của riêng mình về trí tuệ nhân tạo, Altman chủ yếu tránh các thông tin cụ thể, ngoại trừ việc nói rằng ngành này có thể gây "tổn hại đáng kể cho thế giới" và rằng "nếu công nghệ này sai lầm, nó có thể sai lầm khá nghiêm trọng."

Nhưng ông đã đề xuất sau đó rằng một cơ quan quản lý mới nên áp đặt những biện pháp bảo vệ sẽ chặn các mô hình trí tuệ nhân tạo có thể "tự nhân bản và tự phun trào vào tự nhiên" - gợi ý về những điều lo ngại về các hệ thống trí tuệ nhân tạo nâng cao hơn có thể thao túng con người để nhường quyền kiểm soát.

Tập trung vào một "thuật ngữ khoa học viễn tưởng" về trí tuệ nhân tạo siêu mạnh trong tương lai có thể làm cho việc hành động chống lại các tổn hại hiện tại càng khó khăn hơn, đòi hỏi các nhà quản lý đào sâu vào sự minh bạch về dữ liệu, hành vi phân biệt đối xử và tiềm năng cho sự lừa đảo và disinformation, theo một cựu quan chức của chính quyền Biden điều hành kế hoạch tôn vinh của AI.

OpenAI đã đề cập đến những lo ngại về bản chất đời sống này kể từ lúc ra đời. Công ty khởi nghiệp này được Altman thành lập vào năm 2015 với sự hỗ trợ của tỷ phú công nghệ Elon Musk, công ty đã phát triển từ một phòng nghiên cứu phi lợi nhuận với nhiệm vụ tập trung vào an toàn trở thành một doanh nghiệp. Các sản phẩm trí tuệ nhân tạo phổ biến khác của công ty bao gồm DALL-E. Microsoft đã đầu tư hàng tỷ đô la vào công ty khởi nghiệp này và đã tích hợp công nghệ của nó vào các sản phẩm của riêng mình, bao gồm cả công cụ tìm kiếm Bing.

Altman cũng đang lên kế hoạch cho một chuyến công du toàn cầu trong tháng này tới thủ đô quốc gia và các thành phố lớn trên sáu châu lục để nói chuyện về công nghệ với những nhà hoạch định chính sách và công chúng. Trước phiên điều trần Thượng viện của mình, ông đã ăn tối với hàng chục người đại diện cho Quốc hội Mỹ, và có một số người trong số họ cho biết họ bị ấn tượng bởi những hậu quả của ông.

Người đứng đầu thành viên Liên đảng, Thượng nghị sĩ Josh Hawley của bang Missouri, cho biết công nghệ AI có tác động lớn đến bầu cử, việc làm và an ninh quốc gia. Ông cho biết buổi điều trần hôm Thứ Ba đã đánh dấu "bước đầu tiên quan trọng hướng tới hiểu rõ những gì Quốc hội cần làm".

Nhiều nhà lãnh đạo ngành công nghệ đã nói rằng họ chào đón một số dạng giám sát về AI nhưng cũng cảnh báo chống lại những quy định quá nặng tay. Altman và Marcus đều kêu gọi một cơ quan quản lý nhắm vào trí tuệ nhân tạo, ưu tiên là một tổ chức quốc tế, với Altman trích dẫn tiền lệ của Cơ quan hạt nhân Liên Hợp Quốc và Marcus so sánh với Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm của Hoa Kỳ. Nhưng Montgomery của IBM thay vì đó đề nghị Quốc hội đối kháng theo cách “quan trọng chỉ định”.

“Chúng tôi cho rằng trí tuệ nhân tạo nên được quản lý tại điểm nguy hiểm, về cơ bản,” Montgomery nói, bằng cách thiết lập các quy tắc quản lý triển khai các ứng dụng AI cụ thể thay vì công nghệ chính nó.