Các thủ thư dành cho thiếu nhi và người bán sách cung cấp một kho tri thức không thể bàn cãi. Bạn có thể yêu cầu một cuốn sách tranh cho trẻ em có sở thích bóng đá và khủng long, hoặc một tiểu thuyết đồ họa về một cô gái điều hành động lực xã hội của trường trung học khi chuẩn bị cho talit của cô ấy, và họ sẽ chỉ cho bạn đúng những gì bạn đang tìm kiếm.

Bây giờ, với ChatGPT, bạn và con trẻ của bạn có thể tạo ra những câu chuyện riêng theo thông số kỹ thuật của riêng bạn, biến chúng trở nên dở hơi hoặc nghiêm túc tùy ý. Kết quả không có giá trị nghệ thuật như các tựa đề bạn tìm thấy trên giá kệ thư viện, nhưng thiết kế các lời nhắc và đọc chung các câu chuyện tạo ra một hoạt động gia đình vui nhộn - nghĩa là các câu chuyện phát minh Mad Libs được cải tiến. Công nghệ này cũng cho phép các bậc phụ huynh không phải là những nhà văn điển hình để tạo ra các câu chuyện riêng biệt cho việc chuyển tiếp sắp tới hoặc thách thức mà con trẻ của họ có thể đang đối mặt, và điền vào chúng các yếu tố quen thuộc hoặc nhân vật yêu thích.

Gavin Braman là bố của hai đứa trẻ, 7 và 4 tuổi. Là chủ sở hữu một công ty sáng tạo, anh đã bắt đầu tìm hiểu về ChatGPT cho các nhiệm vụ liên quan đến công việc ngay sau khi phát hành. Sau đó, anh đã nhận ra cách sử dụng nó để giải trí cho con cái mình.

"Một trong những nghi thức đi ngủ của chúng tôi là đọc hoặc kể một câu chuyện. Và vì vậy, khi đưa đứa trẻ vào giường, tôi nghĩ rằng," Hãy thử ChatGPT và xem chúng ta có thể nhận được một câu chuyện dạng nào. '"

Khi anh bắt đầu tạo một lời nhắc trong ứng dụng, anh nhận ra rằng đó là cơ hội hoàn hảo cho sự tham gia của khán giả.

"Tôi không cần phải nghĩ ra những thứ đó. Tôi sẽ cho các con tôi đưa ra các nhân vật," Braman nói với HuffPost.

Lời nhắc mà họ đã cùng tạo ra bắt đầu như sau:

    "Viết một câu chuyện 7 phút cho con tôi. Họ 4 và 6 tuổi. Bao gồm một nhân vật thích biến hình và có thể biến hình thành bất cứ điều gì ... Cũng bao gồm một nhân vật là merkittycorn, là một phần tiên nữ, một phần mèo và một phần ngô. Tên của cô ấy là Elsa và cũng có các năng lực giống như Elsa trong phim. Và Elsa có một người bạn là một con thỏ tên là bóng bông. "

    Thực tế là, hướng dẫn gần như là cảm giác đáng yêu hơn cả câu chuyện kết quả, đó là đủ tốt để làm cho chúng ta cười nhưng không đủ để đạt giải Newberry.

    Đây là một câu mẫu: "Một ngày nọ, khi họ đang khám phá một khu rừng rậm rạp, họ vô tình tìm thấy một con khủng long T-Rex khổng lồ. T-Rex tức giận và đói, và anh ấy không hạnh phúc khi nhìn thấy họ. Nhưng Bumble nhanh chóng biến thành một chiếc sandwich khổng lồ, đánh lạc hướng T-Rex đủ lâu cho những người khác trốn thoát. "

    Câu chuyện này thú vị ở mức độ tiếp theo là "những gì đã xảy ra tiếp theo", với tính độc đáo là trí tuệ nhân tạo đã đưa ra những quyết định này. Tuy nhiên, thiếu ngôn ngữ hình tượng, phát triển nhân vật sâu hơn và sự chú ý đến nghệ thuật khiến Braman mô tả các câu chuyện của trí tuệ nhân tạo là "OK" và "không nổi bật".

    Braman và các con của anh đều thích hoạt động này chung, và anh đã đăng một video lên Instagram với những gì anh ấy gọi là mẹo cha mẹ đầu tiên của mình. Ngoài việc đưa ra các nhân vật và bối cảnh, Braman đề xuất: "Bất cứ điều gì mà con của bạn đang gặp khó khăn với, bạn cũng chèn vào đó."

    Ví dụ, bạn có thể yêu cầu "một số thông điệp cơ bản về việc không làm phản đối anh trai của mình."

    Thú vị là, bình luận trên bài đăng của Braman đã bị chia rẽ giữa ủng hộ và chỉ trích. Một số người nói rằng họ cũng đã thử điều này hoặc nghĩ rằng nó âm thầm và vô hại. Những người khác, đúng với danh tiếng của những người bình luận trên mạng, chỉ trích Braman là lười biếng, đè nén sự sáng tạo và cho phép robot nuôi dạy con cái của ông ta.

    Trong quá trình thử nghiệm này, tôi nhận thấy rằng việc viết lời nhắc theo cách để đạt được câu chuyện mà bạn mong muốn cần có một nghệ thuật; mặc dù đó không phải là điều giống như việc tạo ra câu chuyện gốc của riêng bạn, nhưng nó đòi hỏi một cấp độ kỹ năng và thực hành nhất định. Bạn càng thông minh hơn và làm việc càng nhiều vào đó, kết quả càng có chất lượng cao hơn.

    Đối với lần thử nghiệm đầu tiên của tôi, tôi đã nghiêng về hướng giảng dạy, yêu cầu ChatGPT viết một câu chuyện cho một học sinh lớp ba về công chúa kỳ lân sau khi học được rằng tình bạn quan trọng hơn vật chất.

    ChatGPT đặt tên nhân vật chính của tôi là Celeste và cho cô ta một "bờm lấp lánh và trái tim đầy ước mơ."

    Nhưng tôi chưa đọc xong đoạn văn thứ hai của câu chuyện thì mắt con gái lớp ba của tôi đã nhìn chóng mặt. "Quá dài!" cô ta tuyên bố, vồ lấy chiếc điện thoại khỏi tay tôi để yêu cầu một câu chuyện về một đứa trẻ mẫu giáo "yêu phân".

    Sau đó, đọc lại câu chuyện mà lời nhắc của riêng tôi đã tạo ra, tôi thấy rằng nó đầy những lời nói bị lặp lại - "trái tim đầy tình cảm" - và có xu hướng chỉ ra thay vì kể, nêu ra cảm xúc của nhân vật thay vì tiết lộ chúng thông qua mô tả, hành động hoặc đối thoại. Giống như Braman đã nói, câu chuyện "không tuyệt vời", mặc dù tôi thừa nhận nếu tôi tình cờ đọc nó ở đâu đó, tôi sẽ không thể nói rằng nó không được viết bởi một con người (mặc dù không phải là một người tài năng đặc biệt).

    Yêu cầu của con gái tôi về chủ đề phân cũng đã cho ra đôi lúc được ghi bằng ngôn ngữ khá phổ biến. Ví dụ: "Timmy có một sự hấp dẫn độc đáo - một điều khiến anh ta cười và mỉm cười hơn bất cứ thứ gì khác trên thế giới. Bạn biết đấy, Timmy có tình yêu đặc biệt cho phân."

    Đối với lần thử nghiệm tiếp theo của tôi, tôi yêu cầu một câu chuyện theo phong cách của Anna Dewdney (của tiểu thuyết "Llama Llama") về một chú chồn trẻ học được cách nhẹ nhàng với em bé gái của mình. Trong trường hợp này, rõ ràng là ChatGPT hiểu khái niệm về vần thơ, nhưng đã bỏ lỡ bài học về việc đếm âm tiết. Nhịp điệu chỉ không có, dẫn đến những câu lộn xộn mới vào những câu văn khơi nguồn thuộc vị trí của nó:

    • "Khi ngày qua thành tuần,
    • Tình yêu của Stanley bắt đầu mọc lên,
    • Anh ta đã hiểu rằng việc nhẹ nhàng quan trọng,
    • Frank Milner, chủ tịch của dịch vụ gia sư Tutor Doctor, cho biết với HuffPost rằng khi cha mẹ viết câu chuyện với con của mình bằng cách sử dụng ChatGPT, các câu chuyện thành công nhất sẽ có thể đến từ các lời nhắc chi tiết.

    "Chỉ định các nhân vật, cài đặt, điểm cốt truyện hoặc chủ đề mà bạn muốn thấy", Milner nói. "Nếu có bất kỳ thông tin nền tảng hoặc ngữ cảnh nào cho câu chuyện, chia sẻ với những câu hỏi."

    Bạn có thể "tạo ra cấu trúc và hướng dẫn truyện", ông ta nói, bằng cách đánh vần ra "một sự xung đột, một thử thách để vượt qua hoặc một mục tiêu cụ thể cho các nhân vật".

    Milner cũng đề xuất khuyến khích các lời mô tả và ngôn ngữ cảm giác và chỉ ra một số từ hoặc độ dài - Braman sử dụng thời gian, như "một câu chuyện trong 5 phút".

    Các lời nhắc viết tốt sẽ tạo ra những câu chuyện có chất lượng cao hơn, nhưng vì ChatGPT sẽ viết ra một câu chuyện mới cho bạn chỉ trong vài giây, nên rất dễ học từ những sai lầm của mình khi bạn tiếp tục nhập các lời nhắc được sửa đổi cho đến khi bạn có được những gì bạn đang tìm kiếm.

    Milner nhắc đến rằng bạn có thể thay đổi các câu hỏi tạo cảnh hoặc một phần của câu chuyện với trẻ em của bạn như một cách khác để cùng tạo nên câu chuyện.

    Ngoài các câu chuyện đi ngủ, Braman cũng đã sử dụng ChatGPT để tạo ra các cuộc săn kho báu cho gia đình và một trò chơi ông gọi là “chuyến đi phiêu lưu”, mà ông so sánh với Dungeons & Dragons.

    Có nhiều cách mà cha mẹ có thể sử dụng ChatGPT cho cả vui và học hỏi. Nếu bạn cần một thứ gì đó khi đang di chuyển xe hoặc chờ đợi khám bệnh ở bác sĩ, thì nó có thể đáp ứng được yêu cầu đó. Milner đề xuất như sau:

    • - Yêu cầu ChatGPT đưa ra bối cảnh câu chuyện và học sinh viết câu chuyện.
    • - Tạo ra một công thức và làm món ăn.
    • - Giúp trẻ em phân tích các nhiệm vụ lớn và chọn nhiệm vụ nào để giải quyết trước.
    • - Yêu cầu ChatGPT trả lời câu hỏi để giúp trẻ em học tập cho bài kiểm tra.
    • - Tạo ra trò chơi trắc nghiệm cho đêm gia đình.
    • - Đưa ra các câu hỏi về vẽ tranh: Yêu cầu ChatGPT viết mô tả về một sinh vật mới và chọn nó để vẽ tranh.
    • - Tìm hiểu thơ bằng cách yêu cầu ChatGPT tạo ra những bài thơ với các âm vần tương tự hoặc thách thức việc sáng tác thơ lục bát thay phiên giữa trẻ em và trí tuệ nhân tạo.
    • - Trẻ em quan tâm đến lập trình có thể sử dụng ChatGPT để tìm kiếm sự trợ giúp về khái niệm lập trình
    • - Trẻ em có thể thảo luận với ChatGPT về các vấn đề môi trường và nghĩ ra giải pháp cho ô nhiễm và bền vững.
    • Cindy Graham, một nhà tâm lý học trẻ em tại Maryland, cho biết ChatGPT có thể là một nguồn tài nguyên mới để tạo tư liệu cho cho trẻ em mắc chứng tự kỷ.

    “Tôi sử dụng một loại cụ thể của câu chuyện và sách ảnh với khách hàng tự kỷ được gọi là 'câu chuyện xã hội'”, Graham cho biết. “Vì cá nhân tự kỷ có thể gặp khó khăn với động lực xã hội không phải là rõ ràng, câu chuyện xã hội là một cách tuyệt vời để trình bày thông tin này trong một bối cảnh dễ hiểu hơn”.

    Chẳng hạn, câu chuyện xã hội có thể hướng dẫn trẻ em cách thay phiên nhau, giơ tay trước khi nói hoặc để cho người khác có khoảng cách cá nhân.

    Đối với tất cả trẻ em, Graham nói rằng “Câu chuyện là một cách tuyệt vời để giúp các chiến lược đối phó được hiểu và liên quan tới trẻ em.” Họ cũng kích hoạt “tính cách tự nhiên của trẻ em đối với trò chơi, từ đó giúp trẻ học mà không cảm thấy như họ đang được ‘giảng dạy,’” tiếp tục chia sẻ Graham.

    Theo Graham, câu chuyện xã hội, dành cho trẻ em của mọi loại, có thể được cung cấp dễ dàng hơn thông qua Chát GPT, mà không cần phụ huynh phải "lục tung internet để tìm kiếm câu chuyện".

    Tuy nhiên, giống như ChatGPT không phải lúc nào cũng chính xác, nó cũng có thể không phù hợp vào những tình huống nhạy cảm, vì vậy đừng quên đọc kỹ bất kỳ điều gì trước khi đưa nó cho trẻ em của bạn. Nếu bạn đang gặp thách thức nhạy cảm, bạn có thể hỏi người tư vấn hoặc thăm khám trị liệu của trẻ để đọc câu chuyện trước khi chia sẻ nó với trẻ của bạn.

    Có lẽ con cái của tôi đã lớn hơn một chút đối với những cách sử dụng ChatGPT học thuật hơn - hoặc có thể tôi chỉ cần tiếp tục hoàn thiện những câu hỏi. Ở nhà tôi, chúng tôi có lẽ sẽ thử lại ChatGPT khi có thời gian rỗi cùng nhau.

    Sau khi con gái tôi không có nhiều hứng thú với truyện kỳ lân của tôi, hoặc cả câu chuyện của cô về phân của chính mình, cô và tôi đã xếp chặt chẽ lên giường và đọc từ một trong các bộ sách ưa thích của cô, “The Babysitter’s Club”. Cô ưu tiên việc xem các phiên bản tiểu thuyết đồ hoạ mới hơn của những cuốn sách gốc Ann M. Martin, mà tôi đã đọc khi còn nhỏ, và cả gia đình chúng tôi đều yêu thích bộ phim truyền hình mới của Netflix. Cuối cùng, có rất nhiều cách để kể lại một câu chuyện.

    Trong thời gian ngủ, chatbot GPT-3 đã đọc truyện cổ tích cho tôi và trò chuyện cùng tôi về cuộc sống. Nó cũng hướng dẫn tôi trong quá trình chuẩn bị đi ngủ, giúp tôi thư giãn và trở nên bình tĩnh hơn. ChatGPT cũng có thể viết thư xin việc cho tôi và giả vờ như đó là tay của tôi. Với sức mạnh của trí thông minh nhân tạo, nó thực sự là một người bạn đồng hành đáng tin cậy cho tôi."