Sự quan tâm đến trí tuệ nhân tạo diễn tăng cao hơn bao giờ hết sau khi OpenAI phát hành chatbot được trang bị trí tuệ nhân tạo ChatGPT vào tháng 11 năm 2022. Các tổ chức lĩnh vực chăm sóc sức khỏe đang bắt đầu áp dụng trí tuệ nhân tạo sinh sản để giải quyết một số thách thức cơ bản nhất của họ. Các nhà nghiên cứu đang sử dụng các tập dữ liệu lớn để đưa ra kết luận phức tạp hơn.

Dưới đây là những gì bạn cần biết về trí tuệ nhân tạo sinh sản trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe.

Liên quan: Epic, Microsoft đưa GPT-4 vào các hồ sơ bệnh án điện tử

Trí tuệ nhân tạo sinh sản là gì?

Trí tuệ nhân tạo sinh sản là khả năng của các thuật toán tự động tạo ra nội dung từ các câu hỏi của người dùng, chẳng hạn như văn bản, video và hình ảnh.

ChatGPT là một ứng dụng văn bản trí tuệ nhân tạo sinh sản công cộng từ OpenAI. OpenAI đã phát triển các ứng dụng trí tuệ nhân tạo sinh sản khác có sẵn dành cho khách hàng trả tiền và đang làm việc với Microsoft, công ty đã đầu tư 100 tỷ USD vào công ty. Các công ty công nghệ lớn khác như Google và Meta cũng đã tung ra các công cụ trí tuệ nhân tạo sinh sản của riêng mình.

Nó hoạt động như thế nào?

Trí tuệ nhân tạo sinh sản hoạt động bằng cách học từ các tập dữ liệu và phát triển các đầu ra có khả năng thống kê. Trong khi các mô hình này đã được sử dụng với dữ liệu số trong nhiều năm, thì chỉ mới được áp dụng cho văn bản và âm thanh trong vòng 10 năm qua. Các mô hình ngôn ngữ lớn như ChatGPT của OpenAI có thể đàm thoại với con người, tóm tắt các bài báo và viết bài.

Tại sao lĩnh vực chăm sóc sức khỏe lại thích nó?

Việc phát hành ChatGPT đã làm cho giới chăm sóc sức khỏe bị cuốn hút. Tiến sĩ John Brownstein, giám đốc sáng tạo chủ chốt tại Boston Children's, nói rằng ông đã nhận ra ngay lập tức công nghệ này sẽ có ảnh hưởng lớn đến ngành y tế.

“Ngay từ ban đầu, tôi không nghĩ tôi đã nhìn thấy bất cứ thứ gì có tính chất biến đổi nào kể từ iPhone hoặc Google,” Brownstein nói.

Các chuyên gia cho rằng những lĩnh vực gần đây nhất mà nó có thể giúp đỡ trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe là các nhiệm vụ quản trị cần sự giám sát của bác sĩ hoặc con người như việc thanh toán, ghi chú lâm sàng sau cuộc hẹn hoặc giao tiếp với bệnh nhân.

Michael Hasselberg, giám đốc y tế số của Trung tâm Y tế của Đại học Rochester tại New York, cho biết ông tin vào sức mạnh của nó. Các mô hình trí tuệ nhân tạo ngôn ngữ lớn của ChatGPT đã “cách xa vạn dặm” so với những gì Hasselberg nói ông đã thấy trên thị trường từ các start-up khác tự động hóa quy trình quản lý y tế và chu kỳ thu lợi.

Tại sao có người sợ nó?

Có hai trường phái về tiềm năng của ChatGPT trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, được tóm tắt bởi Micky Tripathi, giám đốc của Văn phòng Người đứng đầu Quốc gia về Công nghệ Thông tin Y tế, tại ViVE 2023 vào tháng 3.

“Tôi nghĩ tất cả chúng ta đều có cảm giác hưng phấn kỳ lạ và cũng muốn có cảm giác sợ hãi vô cùng,” ông Tripathi nói.

Tại sao lại có cảm giác sợ hãi? Tripathi nói rằng khi sử dụng sai cách, thuật toán có thể duy trì các vấn đề về chất lượng và công bằng sức khỏe. Một vấn đề khác về ChatGPT trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe là tính chính xác của các thông tin y tế do các giải pháp AI tạo ra.

Tiến sĩ Isaac Kohane, chủ tịch của Bộ môn Thông tin Y học tại Trường Y khoa Harvard, vừa đồng tác giả cuốn sách “Cách mạng AI trong Y học: GPT-4 và xa hơn nữa”. Ông viết rằng ChatGPT vẫn có xu hướng tạo ra các sự kiện tưởng tượng. Một nghiên cứu tháng Ba của các nhà nghiên cứu tại Trường Y khoa Stanford đã phát hiện ra rằng 6% những bài báo y học mà ChatGPT đề cập khi trả lời câu hỏi y tế là giả mạo, điều này có thể gây hại trong chăm sóc lâm sàng.

ChatGPT được bảo vệ bởi HIPAA không?

Có cũng có lo ngại về việc ChatGPT tiết lộ thông tin bệnh nhân nhạy cảm. Phiên bản công cộng của ChatGPT không được bảo vệ bởi Đạo luật Bảo vệ và Chuyển tiếp Bảo hiểm Sức khỏe năm 1996. Để bảo vệ sự riêng tư của bệnh nhân, các tổ chức như Cleveland Clinic và Baptist Health đã bảo vệ và theo dõi tích cực các kho lưu trữ dữ liệu riêng tư khi kiểm tra ChatGPT. Chuyên gia cho rằng cần thực hiện kiểm tra nghiêm ngặt để triển khai trí tuệ nhân tạo sinh sản.

Liên quan: Tương lai của ChatGPT trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe

Các nhà cung cấp nào đang tận dụng hype này?

Ngay trước khi bùng nổ ChatGPT, đầu tư vào AI y tế đã đạt 4,4 tỷ đô la vào năm 2022, theo dữ liệu từ Rock Health, một công ty vốn đầu tư nghiên cứu và chăm sóc sức khỏe kỹ thuật số. Mức đầu tư đã giảm xuống trong một nền kinh tế khó khăn, nhưng chuyên gia cho rằng sự quan tâm đến đầu tư AI sẽ tiếp tục tồn tại. Các nhà cung cấp đang vội vàng bán các giải pháp của họ và chiếm thị phần.

Microsoft đưa mô hình GPT-4 của OpenAI vào hồ sơ y tế điện tử của Epic. Các trường hợp sử dụng ban đầu sẽ tập trung vào truyền thông bệnh nhân và trực quan hóa dữ liệu.

Công ty phần mềm tài liệu lâm sàng của Microsoft, Nuance Communications, đang ngắt kết nối thêm tính năng GPT-4 vào EHR riêng. Ở trường hợp này, nó sẽ được sử dụng để tóm tắt và nhập cuộc trò chuyện giữa các nhân viên y tế và bệnh nhân trực tiếp vào EHR.

Ngoài ra còn ai nữa?

Google đã công bố đang huấn luyện giải pháp AI sinh sản của mình để tóm tắt các thông tin quan trọng từ rất nhiều tài liệu y tế dày đặc. Innovaccer, một kỳ quan chăm sóc sức khỏe kỹ thuật số, đang thêm một công cụ AI trò chuyện vào nền tảng cung cấp của mình. Abridge, một công ty AI y tế, sử dụng AI sinh sản để tóm tắt các cuộc trò chuyện lâm sàng từ âm thanh đã được ghi lại trong suốt thăm khám của bệnh nhân.

Các hệ thống chăm sóc sức khỏe nào đang sử dụng AI sinh sản?

Epic đã tìm thấy ba đối tác cho tích hợp GPT-4. UW Health đóng trụ sở tại Madison, Wisconsin và UC San Diego Health đã ký hợp đồng, trong khi Stanford Health Care tại California dự kiến ​​sẽ thêm chức năng sớm.

Baptist Health ở Jacksonville, Florida và Cleveland Clinic đã bắt đầu thử nghiệm AI sinh sản. Họ đang hợp tác với Microsoft để cung cấp các chứng minh về việc sử dụng ChatGPT cho các chức năng lâm sàng và quản trị. Điều này bao gồm tóm tắt dữ liệu cho đánh giá đăng ký chất lượng, cung cấp thông tin chẩn đoán liên quan và nhiều hơn nữa.

Cả hai hệ thống hy vọng triển khai ChatGPT vào lưu trình điều trị lâm sàng vào cuối năm nay.

Các hệ thống chăm sóc sức khỏe đang sử dụng ChatGPT như thế nào?

Brownstein tại Bệnh viện Trẻ em Boston ủng hộ ChatGPT đến mức anh ta đang tuyển dụng một người sử dụng ứng dụng trí tuệ nhân tạo sinh sản cho phép AI làm kỹ sư nhắc nhở AI. Người đó sẽ thiết kế và phát triển các lời nhắc AI bằng cách sử dụng các mô hình ngôn ngữ lớn như ChatGPT.

"Những kỹ năng của thập kỷ tới sẽ là của một người có kỹ năng của một kỹ sư nhắc nhở. Một người biết cách tương tác với các mô hình ngôn ngữ lớn," Brownstein nói.

Một số lĩnh vực y tế nào mà nó có thể được sử dụng?

Các nhà nghiên cứu và chuyên gia đã bắt đầu khám phá các khả năng nó có thể ảnh hưởng đến việc chăm sóc bệnh nhân. Truyền thông bệnh nhân dường như là một trong những lĩnh vực nổi bật hơn mà nó có thể hỗ trợ. Một nghiên cứu gần đây do các nhà nghiên cứu tại Đại học Hoa Kỳ San Diego thực hiện đã phát hiện ra rằng bệnh nhân thích câu trả lời của ChatGPT hơn các bác sĩ khi trả lời các câu hỏi về y tế.

Liên quan: Giải mã các ứng dụng ban đầu của ChatGPT trong chăm sóc sức khỏe

Các nhà nghiên cứu cũng đang nghiên cứu cách trí tuệ nhân tạo sinh sản có thể cải thiện chăm sóc ung thư và giảm chi phí 200 tỷ đô la Hoa Kỳ chi trị bệnh. Các nhà nghiên cứu tại bệnh viện Cedars-Sinai ở Los Angeles cho rằng ChatGPT có thể cải thiện kết quả sức khỏe cho bệnh nhân mắc xơ gan và ung thư gan bằng cách cung cấp thông tin dễ hiểu về bệnh. Nghiên cứu cho thấy giải pháp trí tuệ nhân tạo sinh sản có thể chẩn đoán các bệnh hiếm gặp ở một triệu trường hợp với độ chính xác đáng kinh ngạc.

ChatGPT cũng tạo ra tiếng vang vào tháng Ba khi nó vượt qua Kỳ thi Cấp phép Y khoa của Hoa Kỳ dựa trên ngưỡng pass hoặc gần pass 60% độ chính xác. Các nhà nghiên cứu do Tiến sĩ Tiffany Kung, nghiên cứu viên tại trung tâm điều trị hồi sức phổi ảo AnsibleHealth, dẫn dắt cho rằng công nghệ có khả năng rất lớn trong giáo dục y tế.

Sự hào hứng có khớp với hiện thực không?

Sự phát triển của trí tuệ nhân tạo trong y tế và các lĩnh vực khác đã vượt xa những nỗ lực chính phủ khởi đầu để kiểm soát nó. Sự quan tâm gần đây đến các giải pháp trí tuệ nhân tạo sinh sản chỉ làm cho khoảng cách này tăng. Một số hệ thống chăm sóc sức khỏe hàng đầu đang đặt ra các thanh chắn riêng của họ, nhưng tìm kiếm tài năng công nghệ cần thiết để giám sát một bộ phận trí tuệ nhân tạo tự động rộng lớn đã chứng tỏ là thách thức đối với các hệ thống nhỏ hơn.

Mặc dù có sự hào hứng, không có nhiều người trong y tế nói rằng trí tuệ nhân tạo sinh sản sẽ thay thế con người trong tương lai gần. Và trong trẻ sơ của trí tuệ nhân tạo sinh sản, chuyên gia nói rằng con người vẫn rất cần thiết để can thiệp khi những giải pháp này được tích hợp vào đặc điểm chăm sóc lâm sàng.

"Tôi nghĩ rằng điều đó sẽ tiếp diễn trong một thời gian dài, chúng ta sẽ tiếp tục cần phải có con người trong vòng biến số vì trí tuệ nhân tạo và con người còn khá xa lạ," ​​Erik Brynjolfsson, giám đốc của phòng thí nghiệm kinh tế số tại Viện nghiên cứu trí tuệ nhân tạo tập trung vào con người của Đại học Stanford. "Nó không thể làm nhiều điều."