Các quan điểm được thể hiện trong bài viết này là quan điểm của tác giả và không phản ánh quan điểm của Her Campus. Vào tháng 11 năm 2022, ChatGPT, một trò chuyện trên trí tuệ nhân tạo do công ty nghiên cứu trí tuệ nhân tạo OpenAI tạo ra, đã gây sốt trên toàn thế giới. Lần đầu tiên tôi nghe về ChatGPT là khi tôi nhìn thấy hàng loạt sinh viên chia sẻ trên các nền tảng truyền thông xã hội khác nhau về khả năng của ChatGPT để viết các dòng mã trong các ngôn ngữ lập trình khác nhau, tóm tắt sách 1.000 trang và viết các bài luận ở trình độ đại học chỉ trong vài giây. Trong năm tháng kể từ khi nó được phát hành (ít nhất là tính từ khi tôi viết bài này vào tháng 4), trò chuyện bot này đã tạo ra một tác động không thể quên trong nhiều lĩnh vực trong giới học thuật cũng như tương lai của thị trường lao động.

Đó là một trải nghiệm khá gây sốc khi gần như tất cả các chương trình giảng dạy trong học kỳ này đề cập đến việc sử dụng ChatGPT và đa số giáo viên của tôi đều thảo luận về ý kiến của họ về nó vào ngày đầu tiên của lớp học, nhưng điều đó chỉ càng củng cố sự nổi bật ngày càng tăng của trò chuyện bot mạnh mẽ này. Như luôn luôn, với công nghệ mới được giới thiệu và ngày càng được tích hợp mạnh mẽ hơn vào cuộc sống của chúng ta, những tranh luận và nỗi sợ tăng lên về khả năng của công nghệ trí tuệ nhân tạo, chẳng hạn như ChatGPT, làm gián đoạn thị trường lao động hoặc thay thế lao động con người.

Là một ngành tiếng Anh, tôi phải đến với hiểu biết rằng tôi có thể dễ dàng bị thay thế bởi công nghệ như ChatGPT, có thể sản xuất nội dung nhiều hơn tôi, hoặc bất kỳ nhà văn nào, với chi phí rẻ. Chỉ trong tháng 12 vừa qua, Buzzfeed đã sa thải 12% nhân viên của mình, cho rằng "các điều kiện kinh tế vĩ mô đang trở nên tồi tệ hơn" là yếu tố thúc đẩy quyết định này, và công bố sự triển khai trong tương lai của OpenAI, người tạo ra ChatGPT, để "nâng cao nội dung biên tập cho khán giả của mình" bằng cách tạo ra các bài kiểm tra cá nhân hóa hoặc các bài viết danh sách. Nghe tin tức đó, tôi quyết định tạo một tài khoản để thử nghiệm ChatGPT và xem đúng như một nhà văn tốt ChatGPT có thể viết. Trong hàng giờ thử nghiệm và hàng chục lời yêu cầu cho trò chuyện bot, tôi phát hiện ra rằng mặc dù ChatGPT có thể thực hiện gần như tất cả các câu hỏi và yêu cầu của tôi một cách tài năng và không, giống như bất kỳ công nghệ mới nào, đó là sai lầm của nó.

Ví dụ, tôi đã yêu cầu ChatGPT viết cho tôi những bài luận cấp đại học về các chủ đề khác nhau như chủ đề chim trong Jane Eyre và vi phạm nguyên tắc xenia trong The Oresteia mà trò chuyện bot đã hoàn thành chỉ trong vài phút. Ấn tượng hơn cả, các bài luận mà ChatGPT tạo ra nghe qua gần như giống với những gì một sinh viên đại học thực sự sẽ viết, và ở lần đọc đầu tiên, có vẻ như những phản hồi này không phụ thuộc nhiều vào tóm tắt nguồn như SparkNotes, điều này tạo ra cảm giác rằng đây là một bản viết độc đáo. Tôi đã lẫn lộn ngạc nhiên bởi khả năng viết của ChatGPT, cũng như lo lắng một chút về ý nghĩa của những kỹ năng này đối với việc phát hiện đạo văn và học hỏi tổng thể.

Tuy nhiên, khi xem xét kỹ hơn, tôi nhận thấy rằng hầu hết các bài luận được tạo ra đều cơ khí, khó chịu, và lớn đều thiếu sự tinh vi và sâu sắc, phải phụ thuộc nặng vào kiến thức cơ bản của văn học tôi yêu cầu trò chuyện bot viết. Rõ ràng thấy rằng mặc dù ChatGPT có thể sản xuất nội dung được yêu cầu bởi người dùng, nó chắc chắn không thể viết theo cách của một nhà văn tài hoa. ChatGPT thiếu tư duy phản biện, kỹ năng phân tích, sáng tạo, và một cái gì đó khó mô tả theo cách của các nhà văn, tất cả những kỹ năng cơ bản rất hữu ích, nếu không cần thiết để sản xuất những tác phẩm văn học để lại ấn tượng lâu dài trên độc giả.

Markus Spiske

Khi thời đại thay đổi và công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) ngày càng trở nên phổ biến hơn trong xã hội, rõ ràng rằng không chỉ những người ở lĩnh vực nhân văn mà tầm nhìn của họ về vị trí trong thế giới này sẽ gặp thách thức. Công nghệ trí tuệ nhân tạo có thể là một tài sản to lớn cho nhân loại, nhưng như OpenAI đã chỉ ra: “Tuy nhiên, AGI [trí tuệ nhân tạo tổng quát] cũng đi kèm với nguy cơ nghiêm trọng về sự lạm dụng, tai nạn thảm khốc và phá vỡ xã hội.”

coding on a screen

Tất nhiên, tôi lo lắng về sự tồn tại của ChatGPT và những gì nó đang chiếm vị trí quan trọng và được sử dụng rộng rãi trong ngành truyền thông có thể đồng nghĩa với tương lai của tôi như một người trong lĩnh vực nhân văn tìm kiếm việc làm trong cùng một lĩnh vực đó; nếu tôi không lo thì tôi là người ngốc. Tuy nhiên, tôi yên tâm với sự hiểu biết rằng những điểm yếu và giới hạn rõ ràng trong khả năng viết của ChatGPT mà tôi đã thảo luận trước đó, làm nổi bật sự thiếu vượt trội của nó khi so sánh với một nhà văn con người. Thế giới luôn luôn cần những người có khả năng suy nghĩ một cách phân tích cũng như thao tác ngôn ngữ ở một trình độ vượt xa so với các trò chuyện chatbot AI như ChatGPT.