Dữ liệu của mắt bạn để đổi lấy thu nhập cơ bản? Thỏa thuận tốt? (Hình: Adobe Stock / lassedesignen)

Thật tuyệt nếu bạn có thể nhận được một thu nhập cơ bản hàng tháng là vài trăm hay thậm chí là hàng nghìn euro. Nhiều khổ đau về tiền bạc sẽ dần tan biến và bạn sẽ tự quyết định liệu bạn có muốn làm thêm hay sử dụng thời gian của mình cho sở thích hoặc du lịch.

worldcoin-teaser_6235242.jpgThe data of your eyes against a basic income? A good deal? (Image: Adobe Stock design)The data of your eyes against a basic income? A good deal? (Image: Adobe Stock design)

Tên Sam Altman thường được nhắc đến liên quan đến OpenAI và trợ lý ảo AI ChatGPT của họ. Nhưng CEO cũng quan tâm đến những chủ đề khác ngoài trí tuệ nhân tạo.

Ông quyết tâm đưa cho chúng ta một thu nhập cơ bản đại chúng. Nhưng để đạt được mục tiêu này, ông muốn quét mống mắt chúng ta. Đó chính là dự án Worldcoin.

Sam Altman đã làm việc trên dự án Worldcoin kể từ năm 2019, với hai mục tiêu.

Mục tiêu đầu tiên: Theo Altman, trong thời đại trí tuệ nhân tạo, phải xác định rõ sự khác biệt giữa con người và máy móc. Để làm được điều này, bạn sẽ quét vết mạch mắt của mình và tạo ra một World ID. Đổi lại, bạn được cho là sẽ được trả bằng tiền điện tử Worldcoin – »[…] vì bạn là các cá nhân duy nhất«.

Mục tiêu thứ hai: Giới sáng lập tin rằng trí tuệ nhân tạo sẽ đem lại "thời đại giàu có" trong những năm sắp tới. Thông qua Worldcoin, mọi người đều có thể tham gia.

Worldcoin đã ở trong giai đoạn thử nghiệm kể từ năm 2022 và dự kiến sẽ được ra mắt chính thức vào mùa hè năm nay.

Để tham gia vào dự án, bạn sẽ phải quét vết mạch mắt của mình bằng một chiếc gadget nhỏ gọi là orb. Sau khi quét, World-ID của bạn sẽ được lưu trữ, xác định bạn là một cá nhân và phân biệt bạn với trí tuệ nhân tạo.

worldcoin-orb1080p_6235243.jpgThe orb that is supposed to scan your retina to be able to better distinguish you from an AI in the future. (Image: Twitter A2Z Crypto Investment)The orb that is supposed to scan your retina to be able to better distinguish you from an AI in the future. (Image: Twitter A2Z Crypto Investment)

Hiện tại không có orbs nào ở Đức. Những người liên quan đang cố gắng để có chúng.

Worldcoin cũng đi kèm với ví tiền điện tử riêng của mình (một tài khoản nơi bạn lưu trữ tiền điện tử của mình). Ứng dụng World đã có sẵn để tải về và sẽ có thể được sử dụng cho các giao dịch miễn phí nếu bạn đã nạp World ID của mình.

Hiện tại, tài trợ vẫn đang thông qua Worldcoin Foundation. Sau này, dự án sẽ tự tài trợ. Cách thức này sẽ được mô tả chi tiết trên trang web.

Financial Times cho biết rằng dự án đang trên bờ vực gọi vốn gần 100 triệu đô la từ nhà đầu tư mới và cũ.

liên kết đến nội dung Twitter

Mặc dù Sam Altman đã hứa rằng quét mống mắt sẽ bị xóa sau mỗi lần quét, nhưng có một số người không nhiệt tình với ý tưởng này.

Ví dụ, Edward Snowden đã đăng trên Twitter sau khi dự án năm 2021 được công bố:

  • »Đừng đánh dấu các mống mắt?«
  • Bằng tiếng Anh: "Không đánh dấu các mống mắt"

Năm ngoái là một năm khó khăn đối với ngành tiền điện tử. Năm 2022 đã gặp phải một số sự cố. FTX đặc biệt đã bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Điều đó chắc chắn không tăng sự tin tưởng trong cảnh quan. Tuy nhiên, số tiền lớn đang được đầu tư vào dự án có thể đối phó với điều này.

Dự án thú vị có thể thay đổi thế giới nếu nó diễn ra theo cách Sam Altman tưởng tượng nó. Bạn sẽ đăng ký dự án ngay khi những mống mắt này cũng có sẵn ở Đức không? Hãy viết cho chúng tôi biết ở phần bình luận!