Khi OpenAI công bố sản phẩm trí tuệ nhân tạo ChatGPT cho người dùng sử dụng, họ chưa bao gồm các thiết lập cho phép người dùng bảo vệ dữ liệu của mình. Và OpenAI đã sử dụng dữ liệu từ những cuộc trò chuyện với trợ lý ảo để huấn luyện mô hình ngôn ngữ của mình. Khi ChatGPT trở nên phổ biến hơn, các nhà bảo vệ quyền riêng tư và các cơ quan quản lý đã bắt đầu chú ý đến cách OpenAI thu thập dữ liệu người dùng. Họ yêu cầu OpenAI hành động để bảo vệ dữ liệu đó.

Một thời gian sau đó, Italia đã cấm ChatGPT vì lý do bảo mật. Tuy nhiên, quốc gia này đã khôi phục quyền truy cập trở lại sau khi OpenAI cuối cùng đã thêm thiết lập cho phép người dùng giữ cho dữ liệu của họ riêng tư khỏi các thuật toán huấn luyện ChatGPT. Người dùng ChatGPT trên toàn thế giới có thể dễ dàng tận dụng cài đặt riêng tư mới này bằng chỉ một toggle. Nhưng không phải tất cả các người dùng ChatGPT có thể thích cách thực hiện tính năng cải thiện quyền riêng tư của OpenAI.

Làm cách nào để ngừng ChatGPT sử dụng dữ liệu riêng tư của bạn? Bạn sẽ cần đăng nhập vào tài khoản ChatGPT của mình trên trình duyệt để thay đổi các thiết lập quyền riêng tư. Sau đó, làm theo những bước đơn giản sau đây để tắt chia sẻ dữ liệu ChatGPT. Bạn sẽ nhận thấy rằng OpenAI cố gắng tối đa hóa tính năng tăng cường quyền riêng tư của mình.

Bước 1: Nhấp chuột vào tài khoản của bạn ở góc dưới bên trái màn hình

Bước 2: Chọn Cài đặt

Bước 3: Nhấp vào Hiển thị trình đơn bên cạnh điều khiển dữ liệu

Bước 4: Tắt Lịch sử Chat & Đào tạo

ChatGPT privacy settings: Turning off data collection.

Đây cũng là menu nơi bạn có thể xuất dữ liệu ChatGPT của mình và xoá tài khoản nếu bạn muốn.

Hình ảnh cài đặt quyền riêng tư ChatGPT: Tắt thu thập dữ liệu. Nguồn ảnh: Chris Smith, BGR

Sau khi tắt khả năng của OpenAI để thu thập và sử dụng dữ liệu của bạn để huấn luyện ChatGPT, vấn đề là bạn sẽ mất các cuộc trò chuyện của mình sau 30 ngày. Dưới đây là những gì OpenAI nói về tính năng quyền riêng tư ChatGPT này trong lời nhắc như trên:

    Lưu các cuộc trò chuyện mới vào lịch sử và cho phép chúng được sử dụng để cải thiện ChatGPT qua việc huấn luyện mô hình. Các cuộc trò chuyện chưa được lưu sẽ bị xoá khỏi hệ thống của chúng tôi trong vòng 30 ngày.

    Ngoài ra, OpenAI còn có một phần câu hỏi thường gặp cung cấp thêm chi tiết về các cải tiến quyền riêng tư ChatGPT này.

    Nếu bạn dừng việc thu thập dữ liệu người dùng của ChatGPT, công ty sẽ giữ lại dữ liệu của bạn trong vòng 30 ngày. Nó sẽ chỉ xem xét các cuộc trò chuyện của bạn khi theo dõi lạm dụng, nhưng sẽ không sử dụng dữ liệu để huấn luyện ChatGPT. Vấn đề ở đây là ChatGPT sẽ không cho bạn giữ lại các cuộc trò chuyện đó. Sau 30 ngày, các cuộc trò chuyện của bạn sẽ mất đi và không thể khôi phục được.

    OpenAI cũng chú thích rằng họ đang làm việc trên một tài khoản ChatGPT Business sẽ sớm ra mắt. Loại tài khoản này sẽ cho phép bạn giữ lại lịch sử trò chuyện ngay cả khi bạn tắt thu thập dữ liệu của người dùng. Trong khi chờ đợi tài khoản này, bạn có thể tắt việc sử dụng dữ liệu của bạn để cải thiện dịch vụ của chúng tôi bằng cách điền vào biểu mẫu này. Sau khi nộp biểu mẫu, các cuộc trò chuyện mới sẽ không được sử dụng cho mô hình huấn luyện của chúng tôi.

    Hình ảnh cài đặt quyền riêng tư ChatGPT: Bật thu thập dữ liệu. Nguồn ảnh: Chris Smith, BGR

    OpenAI sử dụng dữ liệu của bạn như thế nào? Có điều gì xảy ra với lịch sử trò chuyện ChatGPT của bạn sau đó? Đối với dữ liệu bạn đã chia sẻ với ChatGPT trước khi cài đặt quyền riêng tư mới của OpenAI, bạn không thể xoá nó. Bạn có thể quyết định bắt đầu chia sẻ dữ liệu với OpenAI tại bất kỳ thời điểm nào trong tương lai bằng cách làm theo các bước trên và bật Lịch sử Chat & Đào tạo trở lại. Nhưng cũng có một cách đơn giản hơn. Biểu ngữ trên đầu trang sẽ che giấu lịch sử trò chuyện của bạn nếu thu thập dữ liệu của người dùng bị tắt. Chỉ cần nhấp vào nút xanh Enable chat history để bắt đầu chia sẻ dữ liệu của bạn với OpenAI.

    ChatGPT privacy settings: Turning on data collection.

    Đây là cách OpenAI sử dụng dữ liệu mà bạn chia sẻ:

      Các mô hình ngôn ngữ lớn của chúng tôi được huấn luyện trên một tập rộng lớn các văn bản bao gồm nội dung công khai, nội dung được cấp phép và nội dung được tạo ra bởi các nhà đánh giá con người. Chúng tôi không sử dụng dữ liệu để bán dịch vụ của mình, quảng cáo hoặc xây dựng các hồ sơ của con người - chúng tôi sử dụng dữ liệu để làm cho các mô hình của chúng tôi hữu ích hơn cho con người. ChatGPT, ví dụ, được cải thiện bằng cách huấn luyện thêm trên các cuộc trò chuyện mà con người đã có với nó, trừ khi bạn chọn tắt huấn luyện.

      Đáng tiếc là không có cách quản lý quyền riêng tư ChatGPT tốt hơn trong thời điểm này. Nhưng hy vọng rằng trong tương lai, mọi thứ sẽ được cải thiện hơn.