Trong vòng sáu tháng qua, bạn có thể đã nghe về sự đột phá của ChatGPT, trí thông minh nhân tạo chatbot đang thu hút sự chú ý của các chuyên gia công nghệ cũng như người mới với khả năng đáng kinh ngạc để tạo ra các phản hồi văn bản giống con người khi được cho một dòng lệnh. Kể từ khi ra mắt vào tháng 11, hầu hết các sản phẩm ChatGPT đã tập trung vào các nhiệm vụ ngôn ngữ học, chẳng hạn như phân tích và tổng hợp nội dung văn học, tự động tạo ra các bài tiểu luận và thơ, và dịch văn bản sang nhiều ngôn ngữ. Tuy nhiên, như một nhóm sinh viên Bentley đã chứng minh gần đây, ChatGPT cũng có thể được sử dụng để tối ưu hóa lợi nhuận tài chính.

Vào tháng 3, CIS Sandbox của Bentley và Lab for Economics, Accounting and Finance (LEAF) đã đồng tài trợ cho cuộc thi Fintech và ChatGPT Hackfest đầu tiên của trường đại học này. Ngày càng phổ biến trên các trường đại học, các cuộc thi này thách thức các thí sinh phát triển các giải pháp dựa trên công nghệ để giải quyết một vấn đề hoặc sự cố cụ thể. Trong sự kiện tập trung vào fintech hoặc công nghệ tài chính, các đội sinh viên đã cạnh tranh để phát triển chiến lược giao dịch tiền tệ sử dụng ChatGPT và TradingView, một nền tảng phân tích thị trường dựa trên đám mây cho các nhà giao dịch đầu tư.

"Cuộc thi này là một bài tập về giao dịch định lượng, một lĩnh vực chuyên sâu sử dụng các mô hình toán học và thống kê để xác định và tận dụng cơ hội giao dịch", giảng viên Khoa Tài chính và Giám đốc của LEAF Chase Cicchetti giải thích. "Vì một trong những điểm mạnh của ChatGPT là khả năng hiểu, viết và ngay cả gỡ lỗi mã lập trình, chúng tôi muốn xem sinh viên có thể sử dụng chương trình để sản xuất một chiến lược giao dịch tiền tệ theo thuật toán hiệu quả".

Headshot of Lecturer in Finance Chase Cichetti, wearing a white oxford shirt and taupe blazer

Nhóm đội đầu tiên - gồm các sinh viên tốt nghiệp Hiren Gugnani '23, Tomás Hahn '23, Diego Pardilla '23 và Meghan Winslow '23 - đã chứng minh rằng điều này là có thể, phát triển một chiến lược giao dịch ghép đôi đồng franc Thụy Sĩ và yên Nhật và tạo ra lợi nhuận 303,49% trong khoảng thời gian 10 năm. Trong khi Gugnani thừa nhận trải nghiệm của họ liên quan đến "một số thử và sai", chuyên ngành Tài chính này và ngành minor Công nghệ thông tin (CIS) của Bentley, người sẽ làm việc như một nhà phân tích công nghệ kinh doanh cho Deloitte sau khi tốt nghiệp, quy cho thành công của đội và sự kết hợp của "tính tò mò và tham vọng" kết hợp với kinh nghiệm ChatGPT trước đó thu được cả trong và ngoài lớp học Bentley của họ.

"Tôi đã bắt đầu sử dụng ChatGPT ngay sau khi ra mắt lần đầu và nhanh chóng hiểu được tiềm năng của nó để cách mạng hóa cách chúng ta làm việc và sống", Hahn cho biết, một chuyên ngành CIS và Chủ tịch của câu lạc bộ BRASA của Bentley, một tổ chức toàn cầu dành cho sinh viên Brazil. Sự quen thuộc của anh với nền tảng này đã giúp đội của anh điều chỉnh phương pháp của họ. "Chúng tôi đã huấn luyện ChatGPT để hiểu được kết quả mong muốn của chúng tôi bằng cách cung cấp thông tin đích đặt, chẳng hạn như người truyền cảm hứng đầu tư mà giải thuật của chúng tôi nên bắt chước, các loại tiền tệ cụ thể mà chúng tôi muốn tập trung vào và ngôn ngữ lập trình ưa thích của chúng tôi", Hahn giải thích. "Bằng cách tích hợp các cơ chế stop-loss và theo dõi chặt chẽ lợi nhuận biên, chúng tôi đã có thể tạo ra một chương trình giao dịch hiệu quả".

Hahn cho biết các sự kiện như Hackfest và loạt bài diễn đàn Topics in Tech trong Câu lạc bộ CIS đã kéo dài "cung cấp quyền truy cập vào các công cụ tiên tiến và cung cấp cơ hội thực tế để khám phá các công nghệ mới nổi để tìm ra các giải pháp kinh doanh sáng tạo". Anh chú ý rằng ChatGPT Plus có sẵn để sử dụng trên tất cả các máy tính LEAF, và Phòng giao dịch Hughey của trường đại học (còn được gọi là Phòng giao dịch) cung cấp quyền truy cập vào các cơ sở dữ liệu tài chính toàn diện như Terminal Bloomberg và FactSet. Nhìn chung, Hahn cho biết: "Đại học Bentley đã nỗ lực đáng khen để giúp sinh viên hiểu các công nghệ đột phá".