Nhận xét trong bài viết này là quan điểm của tác giả và không phản ánh quan điểm của Her Campus. Khi tôi đọc bài thơ của Hekateswhisper, sự không thích và có lẽ thậm chí là ghê tởm đối với ChatGPT của tôi đã đánh thức như một chiếc xe tải.

Là một sinh viên ngành nhân văn và một người viết nhiệt tình, kỹ năng ngôn ngữ và viết lách là những tài năng tôi tự hào và đã dành thời gian để chỉnh sửa và rèn luyện. Nhưng trong một khoảnh khắc, kỹ năng quý giá này có vẻ như bị giảm giá thành không đáng kể với công nghệ AI. Đối với nhiều người trong số chúng tôi được đào tạo về nhân văn, chúng tôi có thể thậm chí cảm thấy như ChatGPT đang lấy đi công việc của chúng tôi.

9c5f1dca-d44f-433d-a4ec-3d0c5c3c51dd

Đừng hiểu lầm, tôi rất kinh ngạc về cách công nghệ đã phát triển trong suốt những năm qua. Ngôn ngữ đã là thứ mà AI khó xử lý: sự phức tạp của giao tiếp khó để giảm xuống thành số và mã. Giao tiếp có nhiều thành phần: truyền thông, hiểu, sản xuất, chuẩn mực văn hóa và nhiều hơn thế nữa. Ngôn ngữ được cho là có sự sáng tạo, có nghĩa là không ai trên thế giới tạo ra hai câu đơn giản giống nhau. Ngôn ngữ yêu cầu tính mới mẻ và đổi mới tuyệt đối trong nội dung, cấu trúc và ý nghĩa của nó, đó là lý do tại sao nó khó để AI hiểu và học tập.

Ngoài ra, ngôn ngữ trong một số cách cũng là tùy ý. Ví dụ, không có lý do thực sự nào để một từ có nghĩa là gì. Trong ngôn ngữ học, chúng tôi gọi từ đó là 'tham chiếu', và thứ chúng tôi đang ám chỉ, đó là 'thực thể'. Mối quan hệ giữa tham chiếu và thực thể là tùy ý, là sự kết hợp của hàng thế kỷ sáng tạo và thay đổi. Đó là một lý do khác vì sao AI khó khăn khi đối mặt với ngôn ngữ: điều gì xác định một 'con mèo' là một 'con mèo'? Làm thế nào chúng ta xác định mối quan hệ giữa từ và nghĩa và chuyển đổi nó thành mã? Rõ ràng, bí ẩn này đã được giải mã với sự tạo ra của ChatGPT.

ChatGPT dường như đã chinh phục tất cả: nó đã vượt qua cả bài kiểm tra cấp phép y tế. Như thể nó đã để lại ngôn ngữ cho chính nó. Tôi luôn nghĩ rằng ngôn ngữ là một thứ độc nhất vô nhị - không có loài nào khác trên trái đất có ngôn ngữ ở mức độ phức tạp như chúng ta. Ngôn ngữ không chỉ là việc xếp chuỗi một vài từ thành một câu. Nó có thể có nghĩa ẩn mà yêu cầu kiến thức về cảm xúc và bối cảnh để đọc giữa những dòng chữ. Nó có thể truyền tải một bầu không khí chỉ có thể thực sự được hiểu bởi trí tưởng tượng của một trí não con người. Những chức năng nhận thức và tài nguyên cần thiết để sản xuất ngôn ngữ là điều duy nhất của con người. Việc tạo ra ChatGPT cảm giác như cái gì đó đã bị cướp đi từ tôi, bị bắt cóc ngay cả.

Như đã đề cập trước đó, tôi là người được đào tạo về nhân văn. Thông qua văn học, tôi đã kết nối sâu sắc với ngôn ngữ, đặc biệt là trong những hình thức sáng tạo của nó như viết, văn xuôi, thơ. Điều quan trọng hơn cả giao tiếp, ngôn ngữ đã đưa cho chúng ta sự sống, linh hồn và vẻ đẹp. Đôi khi, tôi cảm thấy những cảm xúc có vẻ không thể diễn tả được, và khi tôi thấy nó được truyền tải hoàn hảo bằng một bài thơ của một người lạ, có một sự kết nối nhất định được cảm nhận, một kết nối khiến tôi cảm thấy con người. Biết rằng có ai đó trên thế giới cảm thấy giống như tôi, và có thể truyền tải nó cho tôi thông qua các phương tiện mà tôi cũng có thể hoàn toàn hiểu được, khiến tôi cảm thấy ít cô đơn hơn. Ngôn ngữ là thứ làm nên nhân loại, và không có số lượng công nghệ nào có thể cướp đi nó từ chúng ta.

Tôi nghĩ rằng với tôi, ChatGPT đã tạo ra một sự ma sát và xung đột giữa nhân văn và khoa học. Khoa học tìm cách tiến bộ và phát triển chúng ta, nhưng nhân văn dạy chúng ta hưởng thụ tiến bộ và tiến bộ, và chậm lại và đánh giá cuộc sống một chút. Các cuộc cách mạng công nghệ đã luôn đẩy chúng ta vào thảm họa. Cuộc cách mạng công nghệ hiện tại của chúng ta, mà chúng ta đang lao vào, là một thảm họa môi trường. Có lẽ tôi đang suy nghĩ quá nhiều, nhưng đối với tôi, ChatGPT là hầu như như một cuộc chiến bắt đầu giữa hai thế giới này. Đó là một thử thách, kể cả từ khoa học - rằng công nghệ có thể lấy đi nền tảng của nhân văn và định danh độc nhất vô nhị của những gì có nghĩa là là con người.

Ít nhất trong thời điểm hiện tại, tôi có thể thở dễ hơn là ChatGPT vẫn đang chậm một chút trong việc tạo ra bài viết hoàn hảo và viết những câu đẹp nhất. Nhưng tôi lo lắng cho ngày nó có thể làm được.