Với sự thành công của ChatGPT, các công ty công nghệ lớn đã bắt đầu cải tiến công cụ tìm kiếm hoặc trợ lý ảo của mình. Đó là những trường hợp của Bing của Microsoft và Bard của Google. Bây giờ, Amazon đã tiết lộ rằng họ đang làm việc trên một mô hình ngôn ngữ mới để cải thiện Alexa.

Thông tin này đến từ CEO của công ty, Andy Jassy, trong cuộc gọi kết quả tài chính quý đầu tiên của công ty. Giám đốc điều hành cho biết rằng mô hình sẽ có khả năng lớn hơn so với hiện tại và sẽ được dựa trên Mô hình Ngôn ngữ Lớn (LLM).

LLM bao gồm một thuật toán học sâu sử dụng mạng lưới thần kinh nhân tạo để dạy Trí tuệ Nhân tạo và tạo ra văn bản bằng ngôn ngữ tự nhiên - chẳng hạn như tiếng Bồ Đào Nha.

Với sự thay đổi này, Amazon hy vọng đạt được mục tiêu tạo ra "trợ lý cá nhân tốt nhất trên thế giới". Jassy cho biết rằng Alexa hiện tại đã mang lại một cơ sở hài lòng, cung cấp trải nghiệm trong các lĩnh vực khác nhau, chẳng hạn như mua sắm, nhà thông minh và giải trí, cũng như có hàng trăm triệu người dùng trên toàn thế giới.

“Tôi nghĩ khi mọi người thường hỏi chúng tôi về Alexa, điều chúng tôi thường chia sẻ là nếu chúng tôi chỉ xây dựng một loa thông minh, nó sẽ là một khoản đầu tư nhỏ hơn nhiều. Nhưng chúng tôi có một tầm nhìn, mà chúng tôi tin chắc, rằng chúng tôi muốn xây dựng trợ lý cá nhân tốt nhất trên thế giới. Và để làm được điều đó, đó là điều khó khăn. Nó nằm ở nhiều lĩnh vực và đó là một diện tích rất rộng. Tuy nhiên, nếu bạn nghĩ về sự xuất hiện của các mô hình ngôn ngữ lớn và Trí tuệ Nhân tạo sinh dữ liệu, nó làm cho các mô hình nền tảng hiệu quả hơn rất nhiều, theo cách mà tôi nghĩ thực sự tăng tốc khả năng xây dựng trợ lý cá nhân tốt nhất trên thế giới.”

Andy Jassy

Giám đốc điều hành Amazon

Mặc dù tiết lộ này, công ty chưa đưa ra dự báo cho việc áp dụng LLM cho Alexa. Lưu ý rằng doanh thu quý đầu tiên của Amazon vượt mong đợi và tăng 9,4% lên 127,4 tỷ đô la, trong khi lợi nhuận hoạt động đạt 4,8 tỷ đô la.

Bạn mong đợi gì từ việc áp dụng LLM cho Alexa trong tương lai? Hãy chia sẻ ý kiến của bạn với chúng tôi!