Khi Hatch, một nền tảng trí tuệ nhân tạo tối đa hóa quyên góp từ thiện, được ra mắt vào tháng 7 năm 2022, CEO Moshe Hecht đã có tầm nhìn về nhân vật mặt hàng của công ty, Sir Hatch. Anh mơ rằng một ngày nào đó, Sir Hatch - một người đàn ông lịch sự, đeo kính trong bộ vest với đuôi, mũ và ria mép - sẽ làm trợ lí ảo, giúp người dùng tiếp thị cho tổ chức phi lợi nhuận của họ đến với những nhà tài trợ.

Ban đầu, điều chính Sir Hatch là viết bài đăng trên blog, và những bản nháp này được lập bí mật bởi một nhân viên của Hatch do những giới hạn công nghệ. Nhưng khi ChatGPT-4 được ra mắt vào tháng 3 năm 2023, khả năng của Sir Hatch tăng lên rất nhiều. Trong thời gian ngắn, người mẫu có thể soạn thảo tài liệu gây quỹ, thư, thư mời và các lời cảm ơn dành riêng cho từng nhà tài trợ, tất cả được tạo ra nhanh hơn thời gian mà bạn đọc đoạn văn này.

"Hecht nói với eJewishPhilanthropy về Sir Hatch: Tôi nghĩ rằng nó có thể lấy đi việc của một số người. Anh nói cũng có khả năng thay đổi bản chất công việc mà những người đang làm hiện tại".

Ngoài ra, Sir Hatch cũng cho phép chỉnh sửa và đưa ra những gợi ý để củng cố bài viết. "Bạn sẽ cần đến sự động viên của con người để trở nên phù hợp hơn với thời đại này", Hecht nói.

Ban đầu, Hatch tập trung vào việc sưu tầm các hồ sơ hữu ích về những nhà tài trợ tiềm năng. Bằng cách sử dụng những gì công ty gọi là "trí tuệ nhân đạo", Hatch thu thập dữ liệu công khai được thu được theo đúng quy định để tạo ra các hồ sơ chi tiết về những nhà tài trợ hiện tại và tiềm năng, giúp cho các tổ chức phi lợi nhuận tìm cách kết nối tốt hơn với họ. Người dùng Hatch có thể biết được nghề nghiệp của nhà tài trợ tiềm năng, nơi họ học tập và đến cả sở thích của họ. Nếu một tổ chức phi lợi nhuận đang tổ chức một cuộc gây quỹ golf, nó có thể tìm kiếm tất cả những nhà tài trợ yêu thích môn golf để nhắm mục tiêu đối tượng sao cho chính xác. Hiện nay, Hatch có một nhóm beta với số lượng người dùng chỉ dưới 100 người.

Và bây giờ, với khả năng mở rộng của Sir Hatch, các tổ chức phi lợi nhuận có thể dễ dàng tiếp cận những nhà tài trợ tiềm năng đó. Họ tự quyết định loại chiến dịch họ đang thực hiện, chiều dài mong muốn của một bức thư và phong cách mà họ muốn sử dụng. Sau đó Sir Hatch sẽ tạo ra một bản nháp dành riêng cho từng nhà tài trợ.

"Rất nhiều tổ chức phi lợi nhuận rất ngại mà không muốn sử dụng công nghệ mới", Hecht nói, vì vậy mục tiêu của anh là làm cho Sir Hatch dễ dàng sử dụng nhất có thể. "Nó được tích hợp vào hệ thống mà khách hàng của chúng tôi đang sử dụng."

Rabbi Chanan Krivisky, một khách hàng đầu tiên của Hatch và giám đốc của MiYaD, một căn Nhà Chabad tại Jericho, New York, cho biết các mô-đun gây quỹ hiện nay đang "rất lỗi thời". Ông cho rằng quyên góp từ thiện của trí tuệ nhân tạo là một "trò chơi thay đổi", đặc biệt là Sir Hatch, giúp cho các tổ chức phi lợi nhuận có thể dễ dàng sử dụng công nghệ mới mà không gặp khó khăn. "Nói chung, trí tuệ nhân tạo nên được triển khai rộng rãi hơn," Krivisky nói, "để giúp chúng ta có thể kết nối với những người có nghĩa vụ đối với các tổ chức của chúng ta."

Mendel Groner, giám đốc của Friendship Circle International, một tổ chức gieo dịu tình bạn giữa các tình nguyện viên teen và các em nhỏ có nhu cầu đặc biệt, cho biết ông cảm thấy "cực kỳ phấn khởi" khi nghe về ChatGPT. "Khi công nghệ mới ra đời, có những đối tượng trong cộng đồng Orthodox tránh xa công nghệ", Groner cho biết. Thật vậy, chỉ trong tuần qua, người đứng đầu phong trào Hasidic Skver đã cấm tất cả các công dụng của trí tuệ nhân tạo, cho biết rằng nó có thể "mở ra tất cả các điều đồi bại, gia giáo và tà giáo không giới hạn".

Chabad, trái lại, đã lúc nào cũng chào đón công nghệ, từ hệ thống trường trực tuyến của nó đến việc sử dụng internet trong giai đoạn đầu, dựa trên quan điểm của nhà hoạt động Lubavitcher Rebbe, Rabbi Menachem Mendel Schneerson. "Rebbe luôn luôn cố gắng tận dụng công nghệ này để thêm nhiều điều tốt đẹp hơn vào thế giới," Groner nói. "Lúc đó chúng ta đang nói đến đài phát thanh, truyền hình và những gì là công nghệ hàng đầu trong những năm 60, 70, 80, và bây giờ chúng ta đang nói đến điều gì đó chưa được khai thác hoàn toàn. Tôi nghĩ rằng có rất nhiều điều tốt đẹp mà trí tuệ nhân tạo có thể mang lại cho thế giới."

Hai mối quan tâm mà Hecht đặt ra khi tạo ra Sir Hatch là an ninh và đạo đức dữ liệu. Làm thế nào để đảm bảo rằng các chi tiết cá nhân về nhà tài trợ từ các hệ thống của Hatch không lọt vào các cơ sở dữ liệu công khai mà hầu hết các hệ thống trí tuệ nhân tạo hiện tại đang dựa vào?

NH Hatch mã hóa dữ liệu cá nhân. "Nó tương tự như cách bạn cung cấp một số thẻ tín dụng khi bạn mua sắm trực tuyến," Hecht cho biết. Nhà cung cấp thực tế không bao giờ nhìn thấy số thẻ tín dụng của bạn vì chúng được gửi dưới dạng một mã chỉ có thể được xử lý bởi công ty thẻ tín dụng của bạn. Thông tin cá nhân mà Sir Hatch sử dụng cũng được mã hóa để Open AI không thể sử dụng nó. Đó là về việc sử dụng "ChatGPT một cách phức tạp hơn", Hecht nói.