Seattle Public Schools mới tham gia vào một số quận học tập và đại học đang cấm sử dụng ChatGPT. ChatGPT là một trò chuyện nhân tạo được phát triển bởi OpenAI và được điều chỉnh tối ưu cho tương tác con người. Chief Information Security Officer của Seattle Public Schools, April Murdock, xác định đó là "Google trên steroid". Được đào tạo trên hơn 570 gigabyte văn bản, ChatGPT có thể trả lời những câu hỏi phức tạp, viết tiểu luận và tạo nội dung ngay lập tức. Nó đủ thông minh để vượt qua các kỳ thi cấp phòng trống và bằng cấp y khoa, cùng với các kỳ thi AP và SAT. Vì sao nó lại bị cấm?

Các mối quan tâm chủ yếu xoay quanh việc giáo viên tin rằng các học sinh sẽ sử dụng các trang web như ChatGPT để hoàn thành công việc của mình. Với khả năng tạo nội dung đáng kinh ngạc của nó, một học sinh có thể nhập bất kỳ câu hỏi nào và nhận được một phản hồi đã được phát triển tốt theo trả lại. ChatGPT có thể viết toàn bộ tiểu luận chỉ trong vài giây. Điều này rất hấp dẫn đối với các học sinh không muốn dành nhiều giờ đồng hồ cho một bài tập. Tuy nhiên, do xu hướng của ChatGPT sử dụng cấu trúc câu và cụm từ thông dụng trong các tóm tắt hoặc tiểu luận, các công cụ như Turnitin có thể cho biết liệu một bài nộp đã được viết bởi trí tuệ nhân tạo hay chưa. Để chống lại điều này, các trang web đã được tạo ra để chỉnh sửa nội dung của ChatGPT thành một bản nội dung giống con người hơn. Việc muốn cấm là điều dễ hiểu với một số giáo viên. Khó khăn khi cấm ChatGPT là có những học sinh sẽ tìm cách vượt qua, có thể đối mặt với hậu quả nếu bị phát hiện. Giảng viên Đại học Washington Jason Yip cảnh báo, "Cấm ChatGPT giống như sử dụng một tờ giấy để chắn chặn con lũ đang tới."

Tuy nhiên, một cuộc trò chuyện đã bắt đầu về cách sử dụng các trang web như ChatGPT như là một công cụ, thay vì là một thiết bị gian lận. Các nhà nghiên cứu đã nhanh chóng lưu ý rằng các công cụ như Google hoặc Word autocorrect cũng giống như thiết bị gian lận ở một thời điểm nào đó. Bây giờ chúng được coi là các công cụ giúp học sinh thành công. Có thể khả năng khổng lồ của ChatGPT có thể được sử dụng để giúp học sinh học tập thay vì làm giả. Sau đó, nó có thể được triển khai vào các chương trình giáo dục thay vì bị cấm. Nó có thể được giới thiệu và giảng dạy như một công cụ học tập hữu ích thay vì là một trang web gian lận.

Hãy tưởng tượng rằng bạn đang gặp khó khăn trong việc hiểu một chủ đề. Hiện tại, bạn có thể mở ChatGPT và hỏi, ví dụ như, "Giải thích (chủ đề này) như tôi là một đứa trẻ." Là một sinh viên đại học học cơ thể sinh học, trong đó có rất nhiều quy trình sinh lý phức tạp để học, tôi đã thấy rằng hỏi ChatGPT để giải thích một cách đơn giản đã tạo ra sự khác biệt rất lớn trong việc hiểu của tôi về chủ đề. Tương tự, bạn có thể yêu cầu nó đưa thông tin vào dạng bảng hoặc tạo tóm tắt của các văn bản bạn đã đọc để làm mới trí nhớ của bạn. Nếu bạn nhận thấy rằng bạn nhớ thông tin tốt hơn với các thuật ngữ học thuật, bạn có thể yêu cầu ChatGPT tạo ra một thuật ngữ phù hợp. Mọi người đã sử dụng GPT để tạo lịch trình hàng ngày hiệu quả, có thể giúp học sinh quản lý thời gian tốt hơn.

Kể từ khi COVID xuất hiện, học tập trực tuyến đã trở nên ngày càng phổ biến, nhưng nó đến với những rủi ro, chẳng hạn như đôi khi không thể nhận được câu trả lời ngay lập tức từ giáo viên của bạn về nội dung. Bạn bị bỏ lại dưới sự thống trị của Google và các câu trả lời mâu thuẫn cho đến khi đó. Nhưng ChatGPT có thể được sử dụng như một bộ lọc khi đến với nội dung. Nó có thể tạo ra các giải thích về độ dài khác nhau, điều này có thể hữu ích nếu một học sinh đang gặp khó khăn để hiểu một khái niệm.

Tuy nhiên, ChatGPT vẫn đang được hoàn thiện. Mặc dù thông thường nó sử dụng thông tin chính xác, nhưng đôi khi nó có thể tự tin về các câu trả lời không chính xác. Đôi khi nó có thể tạo ra các tham chiếu không tồn tại. Nó cũng đã được chứng minh là hiển thị một số thiên vị có thể ảnh hưởng đến độ chính xác của nó. Do đó, trong khi Bill Gates đã dự đoán rằng trí tuệ nhân tạo sẽ dạy trẻ em đọc trong 18 tháng, vẫn còn một số công việc cần phải làm trước khi nó có thể được triển khai một cách an toàn như một công cụ học tập.