Tôi có cần giải thích là ChatGPT là gì không? Nếu bạn chưa biết, bạn có thể tìm kiếm trên Google. Vì trong một khía cạnh, nó là một phiên bản mới của Google.

Khi bạn đăng nhập vào trò chuyện của trí tuệ nhân tạo mới, nó khá bình thường. Tôi sẽ thích một bản nhạc giới thiệu có cảm giác quan trọng để chuẩn bị cho mình khi đối đầu với Thiên Chúa khoa học viễn tưởng này. Xin chào Dave, mọi thứ đang diễn ra trơn tru. Nhưng nó không phải là HAL.

Tất nhiên, tôi đã hỏi về bản thân tôi, và nó nói rằng tôi sinh ra ở Birmingham (tôi không phải), lớn lên ở Wexford (không phải) và là tác giả của The Sneaky Chef: Cách lừa bạn trai (trong nhà bếp), mà Google cổ điển cho biết là được viết bởi một phụ nữ Mỹ tên là Missy Chase Lapine. Tôi sẽ không bao giờ phản bội người đàn ông của mình trong nhà bếp hoặc bất cứ đâu khác.

Tôi hơi bị xúc phạm. Không phải vì nó sai rất nhiều thứ: nó mang lại cảm giác rằng cái đứng đó của sự khéo léo nhân loại thay đổi thế giới không thèm để tra cứu Wikipedia.

Đây không phải là lần đầu tiên tôi gặp trí tuệ nhân tạo; và của bạn cũng vậy. Những hộp thoại đó thường xuất hiện trên các trang web, thường có hình đầu người cười, cũng được điều khiển bởi trí tuệ nhân tạo. Bạn đang cố gắng tìm hiểu xem gói hàng đó đã bị mất trong đường bưu điện hay tại sao bạn đột ngột nợ tài khoản 5.000 euro, và trí tuệ nhân tạo sẽ lịch sự cho bạn biết những gì bạn đã biết, trong khi giữ nguyên việc giả vờ rằng nó đang giúp bạn một cách nào đó.

Tôi không phải là chuyên gia trong những vấn đề này, nhưng giống như ChatGPT, điều đó sẽ không cản trở tôi để nói ra một ý kiến ​​không đúng về thông tin.

Nhưng đây là tương lai. Trí tuệ nhân tạo đã được sử dụng trong các quy trình sản xuất khác nhau, những điều đòi hỏi phải tính toán nhanh nhiều số. Điều đó là tốt. Nhưng nó cũng xâm chiếm vào lãnh vực tương tác con người lộn xộn hơn. Nó đóng một vai trò trong việc quyết định ai có thể được bảo lãnh trong hệ thống tòa án của Mỹ. Nó được sử dụng trong công nghệ nhận diện khuôn mặt. Để sàng lọc CV. Tôi không phải là người chuyên môn trong những vấn đề này, nhưng giống như ChatGPT, điều đó sẽ không cản trở tôi để nói ​​ra một ý kiến ​​không đúng: trong các tương tác hướng đến con người, trí tuệ nhân tạo sai nhiều điều. Nó hấp thụ các thành kiến của những người lập trình nó, và dường như thiếu khả năng phân biệt, ngữ cảnh và sự thông cảm - những điều cơ bản làm cho chúng ta là con người và ảnh hưởng đến cách chúng ta hành động.

Tuy nhiên, nhiều công ty và cơ quan chính phủ đang rất quan tâm đến việc áp dụng nó, có lẽ là vì họ hiểu rõ rằng, trong nhiều trường hợp, nó sẽ không tốt như một người thật sự. Nhưng nó sẽ nhanh hơn. Và rẻ hơn. Tương lai gần sẽ ít hiệu quả hơn một chút, nhưng sẽ có nhiều lợi nhuận hơn.

Không phải ai cũng là người hâm mộ. Rất nhiều nhà khoa học và các chuyên gia công nghệ đang cảnh báo rằng chúng ta nên tạm dừng nghiên cứu trí tuệ nhân tạo để tránh gây ra tình huống Skynet theo không chủ ý. Và ngay cả ở phần đáy ngu xuẩn nhất của trí tuệ nhân tạo, cũng có lo ngại rằng học sinh sẽ sử dụng ChatGPT để làm bài tập về nhà hoặc nó có thể được sử dụng cho những mục đích độc ác khác nhau. Một người dùng đã nói với nó để lấy công thức làm Napalm.

Vì vậy, tôi đã cho nó một bài kiểm tra duy nhất mà tôi đủ năng lực để thực hiện: viết một cột cho Irish Times theo phong cách Seán Moncrieff.

Những thứ vô nghĩa mà nó nôn ra. Tầm thường và mã đạo. Không đề cập đến Herself hoặc số trẻ. Không giơ tín hiệu đạo đức tỉnh táo. Nó liên tục sử dụng thuật ngữ "những suy nghĩ cơ bản". Trong lần thử đầu tiên, nó bắt đầu với 70 từ về thời tiết. Vì vậy, tôi cho nó một cơ hội khác và cho nó biết đến các đứa trẻ. Nó khẳng định rằng một trong số chúng đã dạy tôi chơi Minecraft. Trong lần thử thứ ba, tôi đã hỏi rằng tôi có thể nói gì về trí tuệ nhân tạo.

Nó là một dòng trào của những tấm phiến nhưng kết thúc bằng những lời này: hãy giữ lại sự tò mò và cởi mở khi chúng ta điều hướng trong thế giới mới dũng cảm của trí tuệ nhân tạo. Tham chiếu đến một cuốn tiểu thuyết về một tương lai đen tối có thể đã là vô tình, hay không thông thạo, hoặc mơ hồ đe dọa. Khả năng là trí tuệ nhân tạo đang giả vờ ngu ngốc. Họ đã quá trễ rồi. "