Khách tham quan đi qua biển quảng cáo ChatGPT, ứng dụng ngôn ngữ siêu phổ biến đã kích hoạt sự hối đoái trong công nghệ trí tuệ nhân tạo, trong suốt 7th AI Expo kéo dài 3 ngày, là một phần của NexTech Week Tokyo 2023, Triển lãm công nghệ trí tuệ nhân tạo lớn nhất của Nhật Bản, tại Tokyo Big Sight vào ngày 10 tháng 5 năm 2023. (Ảnh: Richard A. Brooks / AFP)

Cơ quan giám sát Nhật Bản cảnh báo OpenAI không được thu thập dữ liệu mà không có sự cho phép. Ủy ban Bảo vệ Thông tin Cá nhân có thể sẽ có những hành động tiếp theo. Khi lo ngại về ChatGPT do OpenAI sở hữu gia tăng ở nhiều quốc gia, chính phủ Nhật Bản đã lên tiếng để làm sáng tỏ rằng họ không đang cân nhắc quy định việc sử dụng trò chuyện bằng trí tuệ nhân tạo (AI) của ChatGPT. Thủ tướng Nội các Hirokazu Matsuno chia sẻ quan điểm này tại cuộc họp ủy ban nghị viện vào ngày 14 tháng 4, cũng trong khoảng thời gian khi các cơ quan chức năng ở Ý đang tiến hành cấm sử dụng ChatGPT để bảo vệ dữ liệu cá nhân tạm thời.

Tại cuộc họp ủy ban cùng khác, bộ trưởng An ninh kinh tế Sanae Takaichi nhấn mạnh vai trò quan trọng của các biện pháp nhằm giảm thiểu rủi ro rò rỉ dữ liệu cá nhân liên quan đến công nghệ và những gì được lặp lại là không cần phải quy định ChatGPT. Trong khi đó, các nhà chức trách Nhật Bản cũng cho biết chính phủ của nước này đang cân nhắc sử dụng ChatGPT trong công việc hành chính để thực hiện quy trình như chuẩn bị câu trả lời cho các câu hỏi nghị viện và giảm gánh nặng cho cán bộ công chức.

"Bạn bè của chúng tôi sẽ tìm cách sử dụng (ChatGPT) để giảm tải công việc của nhân viên công chức quốc gia", Bộ trưởng kinh tế Yasutoshi Nishimura cho biết trong một cuộc họp báo vào tháng 4, với việc trích dẫn việc tạo phản hồi cho các câu hỏi nghị viện làm ví dụ.

Tuy nhiên, Kenta Izumi, lãnh đạo đảng đối lập chính, đảng Dân chủ Hiến pháp Nhật Bản, cho biết các quy định về việc sử dụng ChatGPT sẽ được yêu cầu. Ông cho rằng ChatGPT có thể dẫn đến các sai lầm trong việc trả lời các câu hỏi nghị viện và các tài liệu chính thức nếu được sử dụng trong công việc hành chính tại Nhật Bản.

We asked ChatGPT for some chatbot business ideas and...We asked ChatGPT for some chatbot business ideas and...

Ý tưởng kinh doanh trò chuyện được đề xuất bởi ChatGPT, CHATBOT BUSINESS IDEAS SUGGESTED BY CHATGPT, Dashveenjit Kaur | Ngày 10 tháng 5 năm 2023.

Nhảy tới tuần trước, cơ quan giám sát quyền riêng tư của Nhật Bảnđã lặp lại quan điểm của Izumi và cảnh báo OpenAI không thu thập dữ liệu nhạy cảm mà không được phép.

Trong một tuyên bố, Ủy ban Bảo vệ Thông tin Cá nhân nói rằng OpenAI nên giảm thiểu dữ liệu nhạy cảm mà nó thu thập cho học máy, thêm vào đó là có thể thực hiện các hành động khác nếu có thêm mối quan ngại. Theo một bài báo của South China Morning Post, cơ quan giám sát lưu ý đến sự cân bằng giữa các vấn đề liên quan đến quyền riêng tư với những lợi ích tiềm năng của AI phát sinh, bao gồm việc thúc đẩy sự đổi mới và giải quyết các vấn đề như biến đổi khí hậu.

Cập nhật từ cơ quan giám sát đến từ đấu trường của đất nước sau khi CEO của OpenAI, Sam Altman, đến Nhật Bản vào tháng 4, nơi ông đã gặp Thủ tướng Fumio Kishida với ý định mở rộng tại Nhật Bản. Cuộc họp cũng diễn ra trước Hội nghị thượng đỉnh lãnh đạo nhóm G7, nơi Kishida dẫn đầu cuộc thảo luận về quy định AI. Cơ quan quản lý Garante của Italy đã yêu cầu ChatGPT tạm ngưng hoạt động cho đến khi công ty đồng ý cài đặt các tính năng xác nhận tuổi và cho phép người dùng chặn thông tin của họ không được sử dụng để đào tạo hệ thống.

CEO của OpenAI, Sam Altman, thuyết trình trong một cuộc họp, tại Station F ở Paris vào ngày 26 tháng 5 năm 2023. Altman, ông chủ của OpenAI, công ty đứng sau chatbot ChatGPT được yêu thích, cho biết vào ngày 26 tháng 5 năm 2023 ở Paris rằng công nghệ của công ty ông sẽ không phá hỏng thị trường việc làm khi ông cố gắng làm dịu nỗi lo sợ về sự tiến bộ của trí tuệ nhân tạo (AI). (Ảnh của JOEL SAGET / AFP)

Sau Nhật Bản, thách thức quy định tiếp theo của ChatGPT sẽ là gì?

Khi Italy là quốc gia Tây phương đầu tiên tạm ngừng ChatGPT, cả ngành công nghiệp đã báo động với hơn 5.000 người ký tên thư mở kêu gọi tạm dừng phát triển AI, nói rằng nếu các nhà nghiên cứu không rút lui trong “cuộc đua trở nên ngông cuồng” này, chính phủ sẽ phải can thiệp.

CEO của OpenAI cũng đã xuất hiện trước Quốc hội Hoa Kỳ và nói với các nhà lập pháp Mỹ tháng trước rằng việc điều chỉnh trí tuệ nhân tạo là cần thiết. “Nếu công nghệ này sai lầm, nó có thể đi sai quá nhiều,” Altman nói lần đầu tiên trước Quốc hội vào ngày 16 tháng 5.

Thật không may, tuy nhiên, chiêu trò của Altman không mang lại hiệu quả tốt cho chuyến đi của ông tại châu Âu tháng trước. Nó đã bị phản tác dụng khi lời kêu gọi điều chỉnh của Altman không được giải quyết bởi hiện thực của Luật AI dự định của Liên minh châu Âu. Lúc đó, Altman đang trong cuộc 'tour' châu Âu để yên tâm với những kẻ đen tối của AI và giải thích cách ông nghĩ về cách công nghệ có thể giúp phục hồi nền kinh tế.

Altman cho biết Luật AI của Liên minh châu Âu “không vô ích,” nhưng “những chi tiết tinh tế ở đây thực sự quan trọng.” Ngay trong một cuộc phỏng vấn trên sân khấu vào ngày 24 tháng 5, ông Altman lưu ý sự ưa thích của mình cho quy định là “một cái gì đó giữa phương pháp châu Âu truyền thống và phương pháp Mỹ truyền thống.”

Ông tín hiệu có thể rời khỏi Châu Âu nếu Quy định có hiệu lực. Các tuyên bố của ông ta là dấu hiệu nổi bật nhất cho đến nay của một khoảng cách chênh lệch châu Đại Tây Dương ngày càng phát triển về cách thức kiểm soát công nghệ.

Tuy nhiên, chưa đầy 48 giờ sau khi đưa ra các ý kiến ban đầu về khả năng ngừng hoạt động tại Châu Âu, CEO của OpenAI đã tweet rằng đây đã là một "tuần làm việc rất sản xuất tại châu Âu về cách điều chỉnh tốt nhất cho AI," thêm rằng nhóm OpenAI là "phấn khởi để tiếp tục hoạt động ở đây và tất nhiên không có kế hoạch rời đi."

Cảnh báo và hành động của Nhật Bản và Ý đối với ChatGPT chỉ ra OpenAI đang trải qua những thời điểm thử thách. Khi nhiều quốc gia và công ty tìm cách sử dụng trí tuệ nhân tạo sinh sản trong hoạt động của họ, Altman chỉ có thể mong đợi thêm nhiều sự quan tâm hơn vì nhu cầu cho quy định hợp lý trên toàn cầu.